Vụ ông Nguyễn Hữu Linh nghi sàm sỡ bé gái: Không được giơ cao đánh khẽ!

Người đứng đầu Cục Trẻ em khẳng định với hình ảnh camera ghi lại thì hành động của ông Nguyễn Hữu Linh với cháu bé là "Dâm ô trẻ em", phải xử lý hình sự

Liên quan vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, có hành vi được cho là sàm sỡ bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP HCM), ngày 4-4, bên hành lang Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng - cho biết cơ quan chức năng cần xác định hành vi đó là gì để có phương án xử lý thích hợp.

Xử nghiêm để răn đe

Cùng nói về vụ này, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH, nói hành động của ông Linh có biểu hiện dâm ô trẻ em như hôn hít, sờ mó và cơ quan pháp luật phải truy cho tới cội nguồn vấn đề. Đặc biệt, đây là đối tượng am hiểu pháp luật thì càng xử lý hết sức nghiêm minh để phòng ngừa, răn đe những đối tượng khác.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng nhấn mạnh cần xử lý rất nghiêm khắc. Từ một số vụ việc sàm sỡ phụ nữ và trẻ em, ông Vương cho rằng cần sửa lại các quy định liên quan xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể những gì không rõ thì phải sửa, không sửa thì phải có hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ QH trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội, cho biết thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ xâm hại tình dục mà trẻ em là nạn nhân. Đặc biệt là hành vi dâm ô với trẻ em xảy ra ngang nhiên ở chốn công cộng, có camera quan sát. Điều đó cho thấy môi trường nào cũng có thể trở thành mối nguy cơ bị xâm hại đối với trẻ em nếu người lớn chủ quan.

vu ong nguyen huu linh nghi sam so be gai khong duoc gio cao danh khe

Chung cư Galaxy 9, nơi xảy ra vụ việc mà dư luận đang quan tâmẢNH: PHẠM DŨNG

Theo bà Hiền, xảy ra tình trạng này một phần do quy định của luật về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" là không rõ ràng, thiếu nhất quán trong cách hiểu nên tạo lỗ hổng pháp lý. Nhiều vụ dâm ô trẻ em nhưng không thể xử lý vì thiếu chứng cứ. Mặt khác, có bậc phụ huynh còn xem nhẹ hành vi này, không lường trước nguy cơ. Thậm chí, khi xảy ra vụ việc, cách giải quyết, xử lý quá nhẹ nhàng, dễ dãi vì nghĩ không đủ căn cứ pháp lý để làm tới nơi tới chốn. Từ đó, vô tình tạo sự thỏa hiệp với hành vi xấu xa, kẻ gây tội thì xem thường luật pháp.

"Tôi rất muốn cơ quan điều tra làm rõ tại sao thang máy có camera an ninh nhưng khi xảy ra vụ việc lại không phát loa cảnh báo để ngăn ngừa hậu quả? Nhân viên trực an ninh đang làm gì, ở đâu? Nếu thế, cần phải truy trách nhiệm đến cùng các cá nhân, bộ phận quản lý tòa nhà và có hình thức xử phạt thích đáng để làm gương" - bà Hiền nói.

Không còn cá biệt

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), khẳng định với những hình ảnh camera ghi lại thì hành động của ông Linh với cháu bé là "Dâm ô trẻ em". Điều này đồng nghĩa với việc phải xử lý hình sự vì vi phạm theo Bộ Luật Hình sự. Nếu dâm ô với trẻ dưới 10 tuổi thì lại có tình tiết tăng nặng.

"Đây là hành vi không thể chấp nhận. Đặc biệt người vi phạm là một cựu lãnh đạo trung - cao cấp. Vì vậy, ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, cần xử lý nghiêm minh và kỷ luật về mặt Đảng" - ông Nam nhấn mạnh.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền bày tỏ mong muốn tại kỳ họp QH thứ 7 diễn ra vào tháng 5-2019, trong chương trình sẽ dành thời gian thảo luận nội dung liên quan vấn đề này.

VKSND quận 4 thụ lý vụ án

Ngày 4-4, VKSND quận 4, TP HCM đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm về vụ sàm sỡ bé gái tại thang máy chung cư Galaxy 9. Khi làm việc với điều tra viên và kiểm sát viên, ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như clip đăng trên mạng xã hội.

Liên quan vụ việc, VKSND Tối cao đã gửi công văn hỏa tốc đến VKSND TP HCM và cơ quan liên quan đề nghị VKSND TP HCM, VKSND quận 4 phối hợp cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, có biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân. Về thẩm quyền giải quyết vụ án, VKSND TP HCM không thụ lý mà chỉ theo dõi, chỉ đạo VKSND quận 4 giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
vu ong nguyen huu linh nghi sam so be gai khong duoc gio cao danh khe 200.000 đồng chưa đủ, dân mạng có đầy cách trừng trị \'yêu râu xanh\'

Hai vụ sàm sỡ trong thang máy liên tiếp xảy ra khiến dư luận bức xúc. Bên cạnh việc chờ pháp luật xử lý, dân ...

vu ong nguyen huu linh nghi sam so be gai khong duoc gio cao danh khe Cựu Viện phó VKS Đà Nẵng khai uống 1 chai bia trước khi dâm ô bé gái

Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKS Đà Nẵng, thừa nhận uống 1 chai bia trước khi có hành vi "nựng" bé gái trong ...

/ https://nld.com.vn