Vụ nhà máy rác ở Cà Mau chôn xác thai nhi: Không khởi tố vụ án hình sự

Liên quan đến thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) phát hiện và chôn cất hơn 300 xác thai nhi gây xôn xao dư luận thời gian qua, mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau.

Theo đó, ngày 26/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện và chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong 7 năm hoạt động.

Kết quả điều tra xác định, việc công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện bào thai lẫn trong rác thải thu gom về nhà máy từ khi hoạt động (năm 2012) đến nay (26/4/2019) là có thật.

Từ ngày 12/8/2013 đến ngày 25/2/2019, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý - chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau) có 83 phiếu chi tiền mua đồ tẩn liệm, với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

Đến ngày 7/6, cơ quan CSĐT ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hũ sành do tổ công tác của UBND TP.Cà Mau phát hiện. Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định, mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”.

Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện và chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong 7 năm hoạt động. Ảnh: Chúc Ly

Từ đó, ngày 8/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nguồn tin về vụ việc trên, do không có sự việc phạm tội.

Như Dân Việt đã đưa tin, trước đó, Công ty Công Lý đã có tờ trình gửi đến UBND tỉnh Cà Mau xin hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại nhà máy xử lý rác.

Theo tờ trình trên, trong vòng 7 năm hoạt động, đơn vị đã phát hiện và chôn cất cho hơn 300 thi thể thai nhi lẫn theo nguồn rác tập kết vào nhà máy xử lý rác. Nhà máy phải chôn cất các thai nhi này trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất, hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Vào ngày 2/5, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật nghi là thi thể thai nhi được phát hiện tại Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Mẫu vật trong nhà máy rác ở Cà Mau là xương thai nhi
9 hũ sành chôn trong nhà máy rác Cà Mau chứa xương người
Nhà máy rác tại Đồng Nai từng chứa chất thải của công ty AB Mauri
/ danviet.vn