Vũ Hán phát cảnh báo đỏ về mưa lũ

Thành phố Vũ Hán ở Hồ Bắc cùng các tỉnh An Huy, Giang Tây, Chiết Giang, phát cảnh báo đỏ về mưa lũ do mưa lớn khiến mực nước sông hồ dâng cao.

Cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo mưa lũ gồm 4 nấc ở Trung Quốc, được đưa ra tại các địa phương trên vào hôm nay. Chính quyền Vũ Hán, thành phố nằm bên bờ sông Trường Giang, cảnh báo cư dân đề phòng bởi mực nước đã nhanh chóng chạm tới mức tối đa trong phạm vi đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, mực nước tại hồ Bà Dương ở tỉnh Giang Tây, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc nối với sông Trường Giang, cao hơn 2,5 m so với ngưỡng cảnh báo. Một số đoạn đê quanh hồ đã bị vỡ, khiến dòng nước lũ ồ ạt chảy qua, nhấn chìm nhà cửa xung quanh.

vu han phat canh bao do ve mua lu
Những cư dân mắc kẹt do mưa lũ xếp hàng lên thuyền để sơ tán khỏi một ngôi làng ở huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, hôm 16/7. Ảnh: Reuters.

Hôm 11/7, mực nước ở hồ Bà Dương vượt kỷ lục 22,52 m được ghi nhận trong trận lụt lịch sử năm 1998. Xa hơn về phía đông, hồ Thái nằm gần Thượng Hải cũng phát cảnh báo đỏ sau khi mực nước cao hơn gần một mét so với mức an toàn.

Hầu như năm nào Trung Quốc cũng hứng chịu ngập lụt trong mùa mưa, nhưng tình hình năm nay dường như kéo dài và nghiêm trọng hơn. Các trận mưa lớn kể từ tháng 6 đã khiến ít nhất 141 người chết và mất tích, buộc gần 15 triệu người phải sơ tán chỉ tính trong tháng 7, đồng thời gây thiệt hại kinh tế hàng tỷ USD, theo số liệu của chính phủ.

vu han phat canh bao do ve mua lu
Lượng mưa ở Trung Quốc trong 10 ngày đầu tháng 7. Đồ họa: CMA.

Các nhà phân tích cho biết hoạt động kinh tế tại nhiều khu vực ở Trung Quốc, đặc biệt là ngành xây dựng, tiếp tục bị tổn thương do tình trạng mưa lũ, ngay sau khi tăng trưởng kinh tế vừa có dấu hiệu khởi sắc bất chấp những khó khăn từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Giới phê bình đánh giá mối đe dọa từ mưa lũ tại Trung Quốc ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn trong vài thập kỷ qua, một phần do sự phát triển quá mức và những chính sách thủy lợi yếu kém, như xây dựng tràn lan các đập và đê một cách thiếu tính toán.

vu han phat canh bao do ve mua lu Hồ Bắc chật vật đối phó \'thảm họa kép\'

Ngay khi vừa thoát khỏi vòng phong tỏa kéo dài nhiều tháng nhằm ngăn nCoV, người dân Hồ Bắc, nơi đại dịch khởi phát, lại ...

https://vnexpress.net/vu-han-phat-canh-bao-do-ve-mua-lu-4132044.html 

/ vnexpress.net