Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La: Đề nghị truy tố 11 bị can

Liên quan đến vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh này vừa đề nghị truy tố 11 bị can.

Ngày 20/2, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Đây là kết quả của quá trình điều tra sau bốn tháng vụ án được TAND tỉnh Sơn La tuyên trả hồ sơ.

Theo đó, 11 bị can (3 người bị khởi tố ở giai đoạn điều tra bổ sung) bị đề nghị truy tố về các tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; đưa hối lộ và nhận hối lộ.

vu gian lan diem thi thpt quoc gia o son la de nghi truy to 11 bi can

Phiên tòa sơ thẩm lần một của TAND tỉnh Sơn La hồi tháng 10/2019. Ảnh: PLO

Trong đó, 8 bị can thuộc nhóm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ gồm: Trần Xuân Yến (cựu PGĐ sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng Phòng khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng khảo thí), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu Chuyên viên Phòng khảo thí), Đặng Hữu Thủy (cựu Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu) và Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn (hai cựu cán bộ công an tỉnh).

3 bị can thuộc nhóm đưa hối lộ gồm: Hoàng Thị Thành (Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (cựu cán bộ thư viện) và Lò Thị Trường (lao động tự do). Cả ba là phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm, hoặc đối tượng trung gian nhận thông tin các thí sinh.

Riêng các bị can Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội nhận hối lộ.

Bản kết luận điều tra cho thấy, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức tại Sơn La, các bị can đã lợi dụng chức vụ nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh tham dự kỳ thi. Bộ GD&ĐT chấm thẩm định đã hạ điểm của các thí sinh này. Trong đó, thí sinh bị hạ cao nhất tới 26,55 điểm cho 3 môn, 5 thí sinh bị hạ mỗi người trên 22 điểm.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của 11 bị can nêu trên là rất nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, làm sai lệch kết quả thi của 44 thí sinh, không đảm bảo công bằng, khách quan, gây bức xúc trong xã hội. Các bị can là người có trách nhiệm trong việc chấm thi, bảo vệ bài thi, đã nhận thông tin rồi can thiệp bài làm, nâng điểm cho 44 thí sinh. Phần lớn các phụ huynh, người chuyển thông tin thí sinh đều nói chỉ nhờ xem điểm trước, không đưa tiền cho các bị can giúp nâng điểm. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã làm rõ việc Lò Thị Trường có đưa 300 triệu đồng cho Lò Văn Huynh; Hoàng Thị Thành đã đưa 440 triệu đồng cho Cầm Thị Bun Sọn để nhờ nâng điểm cho con mình; Trần Văn Điện đã đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga 1,04 tỷ đồng để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh.

Cơ quan điều tra cũng xác định, tại giai đoạn mới khởi tố đến phiên tòa sơ thẩm, Lò Văn Huynh có khai đã nhận từ ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Quá trình điều tra bổ sung, bị can Huynh thay đổi lời khai, nói không nhận tiền hoặc thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa, 1 tỷ đồng đã nộp nói trên gồm tiền bán đất và tiền tiết kiệm.

Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra cho rằng Nguyễn Minh Khoa cùng nhiều người khác đã chuyển thông tin thí sinh cho các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, không đủ căn cứ chứng minh việc tác động cũng như động cơ, mục đích vụ lợi của các trường hợp này nên không quy kết trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ án này, ngày 15/10/2019, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Tuy nhiên, sau đó do phát sinh các tình tiết mới, HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.

vu gian lan diem thi thpt quoc gia o son la de nghi truy to 11 bi can Điều tra giai đoạn 2 vụ gian lận điểm thi THPT ở Sơn La

Ngày 24/5, đại diện VKSND tỉnh Sơn La cho biết Công an tỉnh Sơn La vừa nhận được kết luận điều tra vụ án gian ...

Nguyễn Phượng (T/h)

/ www.doisongphapluat.com