Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bà Triệu Thị Chính kháng cáo

Gian lận thi cử ở Hà Giang
 

 

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, bà Triệu Thị Chính (cựu cựu Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) vừa nộp đơn kháng cáo kêu oan về bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Giang.

 

 

Bị cáo Triệu Thị Chính. Ảnh: VnExpress 

Thông tin trên báo VnExpress, luật sư Hoàng Hướng, người người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo Chính tại phiên tòa sơ thẩm cho biết, bà Chính kháng cáo và kêu oan bản án số 46/2019 tuyên ngày 25/10 với nội dung liên quan đến bà.

Lý do kháng cáo nữ cựu phó giám đốc đưa ra là: "Tôi không có tội như truy tố của cáo trạng và quyết định của tòa án Hà Giang. Tôi bị oan".

Cụ thể, bà Chính đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho hành vi của mình không cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi (điều 358 Bộ luật Hình sự 2015).

Trong đơn kháng cáo nêu rõ: "Tôi xin kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến tôi trong bản án và kính mong Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho tôi theo đúng quy định pháp luật".

Trước đó, báo Dân Trí đưa tin, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Chính bị tuyên phạm tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi”, với mức hình phạt 2 năm tù, thời gian chấp hành tù tính từ thời điểm bị cáo chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, bị cáo Chính còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Trong vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hà Giang, khoảng thời gian từ ngày 28/6/2018 đến ngày 1/7/2018, Triệu Thị Chính đưa cho Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) một tờ giấy khổ A4 có danh sách chữ đánh máy tính gồm thông tin của 13 thí sinh để nhờ Hoài nâng điểm môn ngữ văn và Hoài đồng ý.

Bị cáo Chính cùng bị cáo Hoài thống nhất số điểm cần nâng của 12 thí sinh, Hoài đã ghi số điểm vào phía lề bên phải phía trên cuối dòng thông tin của 12 thí sinh (còn 1 thí sinh Chính nhờ Hoài xem điểm).

Vì lý do khách quan cho nên Hoài không thể thực hiện nâng điểm cho 12 thí sinh mà Triệu Thị Chính nhờ.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính nhiều lần khẳng định mình chỉ đưa cho Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh để nhờ xem điểm môn ngữ văn chứ không nhờ nâng điểm.

Thủy Tiên (T/h)

Vụ gian lận điểm thi Sơn La: VKS đề nghị điều tra tội nhận hối lộ

VKSND tỉnh Sơn La nhận thấy có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ nên đề nghị tòa án trả hồ sơ để ...

Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Nhân chứng đồng loạt khai chỉ nhờ xem điểm

Ngày 17-10, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 bước sang ngày làm việc ...

Hóa ra vợ ông Triệu Tài Vinh là nạn nhân trong vụ gian lận điểm thi?

Vợ ông Triệu Tài Vinh là nạn nhân trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang? Vậy ai là nạn nhân của ai? Vậy ...

/ www.doisongphapluat.com