Vụ đốt rác thải điện tử ở Vĩnh Phúc: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng tập kết, đốt rác thải trên địa bàn.

vu dot rac thai dien tu o vinh phuc bo tai nguyen moi truong noi gi

Bãi rác thôn Yên Đồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến thông tin “hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc đường” và “ngồn ngộn dây truyền dịch, xilanh cháy rực trong bãi rác” tại Vĩnh Phúc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xác minh, có biện pháp xử lý, báo cáo về Bộ.

Thông tin thêm về vụ việc trên, ngày 3/6, ông Nguyễn Thượng Hiền-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết mặc dù đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên, đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

“Vì sao lại có tình trạng ấy?” [tình trạng tập kết và đốt rác thải điện tử, trong đó có sản phẩm tivi loại bỏ-PV], ông Hiền nêu câu hỏi và cho rằng việc này liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhà sản xuất. Về khía cạnh pháp luật hiện nay cũng mới chỉ có quy định mang tính khuyến khích.

Theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg về “quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ” của Thủ tướng Chính phủ, đối với tivi, nhà sản xuất, nhà phân phối có trách nhiệm thiết lập điểm thu hồi, thu hồi các tivi hỏng để đem về xử lý. Tuy nhiên, vì mang tính khuyến khích và bản thân người dân cũng chưa ý thức được tác hại của việc thải bỏ các chất thải điện tử ra ngoài môi trường, nhất là màn hình tivi.

"Cũng có khi chuyển tivi đến các điểm thu hồi, một lúc sau lại mất luôn... bởi vì người ta thu gom về tái chế rồi vứt bừa bãi,” ông Hiền chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường cũng khẳng định nếu đúng theo quy định, những tivi cũ, hỏng sẽ phải chuyển cho các cơ sở tái chế chất thải nguy hại xử lý.

"Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý. Tất nhiên, để tồn tại bãi rác như thế, đó cũng là vấn đề trách nhiệm quản lý ở góc độ địa phương," ông Hiền nói thêm.

Về nội dung công văn, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc kiểm tra, xác minh tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp và nguyên nhân vì sao chưa có biện pháp xử lý đối với tình trạng rác thải công nghiệp đổ đầy dọc đường...

Tổng cục Môi trường cũng đề nghị Vĩnh Phúc khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp thu gom, xử lý rác thải công nghiệp nêu trên theo đúng quy định, không làm ảnh hướng tới môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh.

Tương tự, đối với tình trạng đốt dây truyền dịch, xilanh tại huyện Yên Lạc, Tổng cục Môi trường yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp thu gom, xử lý rác thải y tế nếu trên theo đúng quy định, không làm ảnh hướng tới sức khỏe của người dân; tổ chức rà soát, đánh giá ảnh hưởng của việc đốt rác thải y tế../.

Hùng Võ (Vietnam+)

vu dot rac thai dien tu o vinh phuc bo tai nguyen moi truong noi gi Chai lọ, rác thải nhựa tại Đài Loan được tái chế như thế nào
vu dot rac thai dien tu o vinh phuc bo tai nguyen moi truong noi gi Sinh viên chế tạo gạch từ rác thải nhựa
vu dot rac thai dien tu o vinh phuc bo tai nguyen moi truong noi gi Bức tranh quản lý rác thải phức tạp tại Việt Nam
/ www.vietnamplus.vn