Trong lá đơn người cha gửi xin cho con được ở lại lớp 1 lan truyền trên mạng xã hội có nội dung: “Con tôi càng học càng ngu..., đến nay con tôi không biết đọc, biết viết mà nhà trường ép buộc phải lên lớp 2”. Tuy nhiên, khi xác minh, sự thật lại khác hẳn.
Chúng tôi đến Trường Tiểu học “B” thị trấn Phú Hòa (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn – An Giang) đúng ngay dịp Hội đồng khảo sát chất lượng môn toán và tiếng Việt lớp 2 của Phòng GDĐT huyện Thoại Sơn đang làm việc tại trường.
Trường Tiểu học “B” thị trấn Phú Hòa. Ảnh: Lục Tùng |
Tuy nhiên, để khách quan, chúng tôi chủ động đề nghị được làm việc theo cách riêng của mình và không khỏi ngỡ ngàng nhận ra sự thật hoàn toàn khác so với nội dung “Đơn xin ở lại lớp” đang lan truyền trên mạng xã hội.
Trước mắt chúng tôi, bé L.T.N.Q - nhân vật "trung tâm" của lá đơn xin ở lại lớp - có gương mặt thanh tú và đặc biệt chữ viết của em khá đẹp so với nhiều học sinh cùng cấp ở ngôi trường miền quê này.
Một bài viết của học sinh L.T.N.Q. Ảnh: Lục Tùng |
Trong vở tiếng Việt của L.T.N.Q, nhiều bài chính tả được điểm 10. Cô Lê Kiều Diễm - giáo viên Chủ nhiệm lớp 2B Trường Tiểu học “B” thị trấn Phú Hòa - nơi em L.T.N.Q học từ đầu năm học 2019-2020 đến ngày 30.10.2019, nhận xét: “Khi lên bảng làm bài, em hoàn thành như nhiều học sinh khác, chứ không hề “ngu” như thông tin lan truyền trên mạng xã hội”.
Cô Diễm cũng xác nhận em Q. có nét chữ khá đẹp. Điều này cũng trùng khớp với kết quả làm việc của Hội đồng khảo sát.
Phó Trưởng Phòng GDĐT huyện Thoại Sơn Trần Tấn Phước. Ảnh: Lục Tùng |
Ông Trần Tấn Phước – Phó Trưởng Phòng GDĐT huyện Thoại Sơn, Chủ tịch Hội đồng - nhận xét sau buổi khảo sát: “Qua kiểm tra kiến thức cuối lớp 1 với 2 môn toán và tiếng Việt, trong đó tiếng Việt gồm 2 phần viết và đọc, tất cả học sinh lớp 2 của Trường Tiểu học “B” thị trấn Phú Hòa đều hoàn thành bài đúng thời gian quy định. Riêng trường hợp T.L.N.Q, em có chữ viết khá đẹp so với nhiều bạn trong khối, nhưng vẫn còn đọc chậm...”.
Nhận xét của cô giáo chủ nhiệm Mai Thị Ngọc Giàu về năng lực học tập năm lớp 1 của học sinh L.T.N.Q. Ảnh: Lục Tùng |
Điều này cho thấy việc xét công nhận em L.T.N.Q được lên lớp 2 là đúng theo quy định và đúng với thực chất nhận định của giáo viên lớp 1, chứ không phải “bị nhà trường ép buộc phải lên lớp 2” như nội dung lá đơn lan truyền trên mạng xã hội.
Trong học bạ lớp 1 của L.T.N.Q, giáo viên chủ nhiệm Mai Thị Ngọc Giàu cũng từng nhận ra điểm yếu này nên đã nhận xét: “Đọc, viết chậm”.