Vụ công chứng bị treo: Chỉ bồi thường khi xác định thiệt hại

Đây là ý kiến của Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP HCM Phan Thị Bình Thuận khi trả lời câu hỏi của các tổ chức hành nghề công chứng về bồi thường thiệt hại do phần mềm quản lý giao dịch liên quan đến công chứng bị trục trặc trong mấy ngày qua.

Ngày 19-7, Sở Tư pháp TP HCM tổ chức cuộc họp với các tổ chức hành nghề công chứng về sự cố trục trặc phần mềm quản lý giao dịch liên quan đến công chứng.

Tại buổi họp, bà Lâm Quỳnh Thơ - Giám đốc Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng, Sở Tư pháp TP HCM - cho biết sáng 17-7, khi xảy ra sự cố, trung tâm đã phối với đơn vị cung cấp phần mềm nhanh chóng khắc phục sự cố. Đến ngày 18-7, sự cố cơ bản đã khắc phục xong. Tuy nhiên, do lượng truy cập lớn nên dữ liệu vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn.

vu cong chung bi treo chi boi thuong khi xac dinh thiet hai
Sở Tư pháp TP HCM tổ chức họp về sự cố phần mềm quản lý giao dịch liên quan đến công chứng

Tại cuộc họp, các công chứng viên đề nghị nhanh chóng khắc phục sự cố và đặt câu hỏi: Thiệt hại của các tổ chức hành nghề công chứng và khách hàng trong thời gian xảy ra sự cố được giải quyết ra sao? Phương hướng khắc phục trong thời gian tới thế nào? …

Đại diện Tập đoàn Công nghệ CMC - đơn vị cung cấp phần mềm, cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố là không kết nối được với máy chủ và cam kết đến thứ hai (22-7), phần mềm sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Về giải pháp, Tập đoàn Công nghệ CMC sẽ nâng cấp đường truyền, lắp thêm 3 trung tâm dữ liệu ở 3 vùng Bắc, Trung và Nam để khi xảy ra sự cố ở vùng này thì 2 vùng kia sẽ "chia lửa", không làm gián đoạn việc truy cập.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP HCM Phan Thị Bình Thuận đề nghị đơn vị cung cấp phần mềm thực hiện đúng các cam kết. Đối với Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng, bà Phan Thị Bình Thuận đề nghị thường xuyên kiểm tra phần mền để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Về bồi thường, bà Phan Thị Bình Thuận cho biết khi xảy ra thiệt hại thì mới tính đến bồi thường

vu cong chung bi treo chi boi thuong khi xac dinh thiet hai

Loạn giá công chứng tại Hà Nội, mỗi nơi tính một kiểu

Các văn phòng công chứng tại Hà Nội đều có cách tính phí riêng khiến nhiều khách hàng bức xức.

vu cong chung bi treo chi boi thuong khi xac dinh thiet hai

Người có hồ sơ bị công chứng giả cần làm gì?

Các cá nhân, tổ chức đã xác thực giấy tờ tại cơ sở công chức giả này cần phải thực hiện lại thủ tục chứng ...

Tin-ảnh: Trường Hoàng

/ nld.com.vn