Vụ chồng đầu độc vợ và 3 con bằng khí CO: Nghi phạm có thể đối diện án tử hình?

Vụ người chồng đầu độc vợ và 3 con bằng khí CO ở Nha Trang khiến cả 4 người tử vong đang gây rúng động dư luận. Theo các chuyên gia pháp lý, nghi phạm có thể đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Công an tỉnh Khánh Hòa vừa bắt giữ khẩn cấp Hồ Xuân Hải (52 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) để điều tra hành vi giết người.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nghi phạm này đã sử dụng khí CO đầu độc vợ và các con khi đang ngủ khiến cả 4 người là bà N.H.N.D. (49 tuổi), 3 con gái là H.N.K.N. (21 tuổi), H.N.K.G.M. (14 tuổi) và H.N.T.A. (10 tuổi) tử vong.

Tại cơ quan chức năng, Hồ Xuân Hải thừa nhận gia đình đầu tư trang trại lợn nhưng làm ăn thất bại, nợ nần không có khả năng chi trả nên trong cơn túng quẫn đã lên kế hoạch đầu độc cả gia đình.

Sau khi lên mạng mua bình khí CO và tham khảo cách sử dụng, trong lúc vợ con đang ngủ, nghi phạm đã đầu độc bằng cách xả khí CO vào phòng ngủ. Người đàn ông này sau đó cũng vào phòng ngủ, hít khí độc nhưng không chết do được đưa đi cấp cứu kịp thời.

dau-doc-khi-co-7977-9810
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đầu độc 4 người bằng khí CO

Nhìn nhận vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đây là vụ án rất thương tâm trong gia đình khi nạn nhân chính là vợ và 3 con gái của nghi phạm.

Cho dù với bất cứ động cơ mục đích nào, việc nghi phạm đang tâm sử dụng khí độc tước đoạt đi tính mạng người vợ và các con của mình là điều không thể chấp nhận được vì nó tước đi quyền sống của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác đều bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Căn cứ lời khai ban đầu và các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, nghi phạm có thể phải đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Điều 123 BLHS 2015 về Tội giết người quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Vì động cơ đê hèn… thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Với vụ việc trên, đối tượng thực hiện hành vi có thể bị áp dụng các tình tiết tăng nặng như giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi (2 trong 3 của nghi phạm đều dưới 16 tuổi); Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người.

Bên cạnh đó, hành vi phạm tội của nghi phạm đã được tính toán, chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ trước (lên mạng mua bình khí CO và tham khảo cách sử dụng, trong lúc vợ con đang ngủ, nghi phạm đã đầu độc bằng cách xả khí CO vào phòng ngủ). Nó cho thấy quyết tâm giết người và có chủ đích khá rõ ràng.

Dù nghi phạm đã có ý định tự tử và dù bị áp dụng mức án nào, thì với người chồng này, bản án lương tâm sẽ là bản án lớn nhất khi đã chính tay cướp đi mạng sống của vợ con mình. Hành vi của đối tượng không chỉ cướp đi sinh mạng của 4 người vô tội cùng lúc mà còn gây tổn thương sâu sắc tới những người thân ruột thịt của các nạn nhân trong thời gian dài – luật sư Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.

Theo ANTĐ