Vòng loại World Cup 2022 và nguồn thu của VFF

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang thất thu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Bởi lẽ, các trận đấu của tuyển Việt Nam không được khai thác thương quyền và chưa bán được vé.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, AFC là đơn vị giành quyền khai thác thương mại, bán quảng cáo tất cả các trận đấu. Trong đó có cả các trận đấu của tuyển Việt Nam trên sân nhà. Đây là điều khác so với vòng loại thứ 2, các đội chủ nhà sẽ được khai thác thương quyền các trận đấu.

VFF đã khai thác thương quyền hầu hết các trận đấu của tuyển Việt Nam trên sân nhà. Tuy nhiên, ở 3 trận đấu cuối cùng vòng loại thứ 2, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các trận đấu của tuyển Việt Nam đều diễn ra trên sân trung lập tại UAE. Đối với hai trận đấu tuyển Việt Nam gặp Indonesia và Malaysia, do đây là các trận đấu không có sự góp mặt của đội chủ nhà nên VFF đã làm việc với Liên đoàn bóng đá UAE kết nối cho các đối tác ở Việt Nam mua quảng cáo.

Nhưng đến vòng loại thứ 3, giá trị thương mại của các trận đấu đã tăng lên chóng mặt. AFC đã khai thác toàn bộ thương quyền. Việc khai thác được giao cho một đối tác truyền thông của AFC. Ông Nguyễn Minh Châu - Phó Tổng thư ký VFF thông tin, các đơn vị đối tác, tài trợ của VFF, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất hiện trên bảng quảng cáo trong các trận đấu tại Mỹ Đình phải làm việc với AFC. Giá quảng cáo so với vòng loại thứ 2 rất cao, tăng giá trị lên gấp nhiều lần.

Một đơn vị tài trợ của VFF mới đây đã trở thành đối tác của AFC từ lượt trận thứ ba của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đó cũng một trong những đơn vị đồng hành và hỗ trợ VFF trong việc chi trả các chi phí hoạt động huấn luyện viên trưởng và các chuyên gia ở đội tuyển Việt Nam trong thời gian 3 năm từ 2020-2023.

6-2.jpg -0

Đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Oman. Ảnh: VFF.

VFF chỉ được quyền khai thác bán vé các trận đấu. Nguồn kinh phí này được dùng để chi trả cho giá thuê sân, điện, nước, công tác tổ chức… Trước đó, Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đưa ra kinh phí để tổ chức các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là từ 350 đến 500 triệu đồng/trận. Tuy nhiên, ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia hôm 7/9, VFF không khai thác được tiền bán vé do trận đấu không được đón khán giả do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Sân Mỹ Đình có sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi. Ở các trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2, VFF đã phát hành mệnh giá vé từ 200.000 - 500.000 đồng. Nếu giá vé vào sân Mỹ Đình trung bình 300.000 đồng/vé, thì VFF sẽ thu được ít nhất là 12 tỷ đồng/trận (100% khán giả) và 6 tỷ đồng/trận (50% khán giả). Đây được xem là vấn đề khiến cho VFF rất mong mỏi được đón khán giả vào sân trong hai trận đấu sắp tới với tuyển Nhật Bản (11/11) và Saudi Arabia. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý phương án đưa 12.000 cổ động viên (tương đương 30% sức chứa) vào sân Mỹ Đình theo dõi 2 trận đấu tới đây của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, gặp Nhật Bản và Saudi Arabia.

VFF là đơn vị trực tiếp xây dựng kế hoạch bán vé cho người hâm mộ. Hiện tại, ban tổ chức cùng một số bộ phận chuyên môn đang khẩn trương triển khai các công việc liên quan để sớm chốt phương án phân phối vé cho các lượt trận sắp tới và sẽ chỉ bán vé bằng hình thức trực tuyến. Sau khi họp bàn và thống nhất phương án, VFF sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho các cổ động viên trong thời gian sớm nhất.

Khán giả khi vào sân theo dõi tuyển Việt Nam thi đấu cần đảm bảo điều kiện bắt buộc bao gồm tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Ngoài ra, các quy định 5K vẫn được áp dụng, trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trong suốt thời gian cổ vũ tuyển Việt Nam thi đấu.

Việc mở cửa cho khán giả vào sân không chỉ mang lại lợi thế cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, đây cũng là cơ hội để VFF có thêm nguồn thu từ bán vé. Bên cạnh đó, việc sân Mỹ Đình mở cửa đón khán giả ở một trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng mang đến nhiều ý nghĩa. Đặc biệt, sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam coi đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh.

Trợ lý Lee lại thay thế ông Park

Sau trận đấu với tuyển Oman, thay vì trở về Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã hội quân cùng U23 Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra tại Kyrgyzstan.

Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U23 Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 27/10 và U23 Myanmar vào ngày 2/11. Đồng nghĩa với việc thầy Park sẽ không thể dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 2 tuần tập luyện đầu tiên.

Người thay thế huấn luyện viên Park Hang-seo trong thời gian vắng mặt ở tuyển Việt Nam là trợ lý Lee Young-jin. Ngoài ra, Ban huấn luyện còn có sự hỗ trợ của các trợ lý như Park Choong-kyun, Park Sung-gyun, Vũ Hồng Việt, Nguyễn Thế Anh...

Hiện tại, đội tuyển quốc gia đang trong thời gian "xả trại" để nghỉ ngơi và thăm gia đình. Toàn đội sẽ hội quân trở lại vào ngày 25/10 tới đây để chuẩn bị cho các lượt trận gặp Nhật Bản và Saudi Arabia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Liên quan đến tình hình nhân sự, ngoài 3 cầu thủ đang thi đấu cùng U23 Việt Nam là Việt Anh, Hoàng Anh và Văn Toản, đội tuyển Việt Nam sẽ có sự góp mặt của hậu vệ Phạm Xuân Mạnh và Đỗ Thanh Thịnh. Đây là 2 nhân tố được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập hồi cuối tháng 9 vừa qua nhưng chưa thi đấu.

Trường hợp của tiền vệ Minh Vương và Trọng Hoàng do vẫn đang trong quá trình điều trị chấn thương nên sẽ được Ban huấn luyện cân nhắc thêm trong thời gian tới.

Tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp tuyển Nhật Bản (ngày 11/11) và Saudi Arabia (ngày 16/11) trên sân Mỹ Đình.

H.H

Khán giả được vào xem tuyển Việt Nam đấu Nhật Bản, Ả Rập Xê Út: VFF thu bạc tỷ Khán giả được vào xem tuyển Việt Nam đấu Nhật Bản, Ả Rập Xê Út: VFF thu bạc tỷ
VFF đề nghị báo cáo Thủ tướng việc tổ chức trận đấu của tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình VFF đề nghị báo cáo Thủ tướng việc tổ chức trận đấu của tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình
/ cand.com.vn