Vòng 1/8 Euro 2021 hấp dẫn như thế nào

Giai đoạn knock-out bắt đầu từ 26/6 hứa hẹn hấp dẫn với những màn so tài trên cả phương diện tập thể lẫn cá nhân.

Xứ Wales - Đan Mạch

Đây là cặp đấu ngang sức cân tài. Xứ Wales không thi đấu quá ấn tượng ở vòng bảng, nhưng vẫn giành vé đi tiếp khi chỉ xếp sau Italy ở bảng A. Gareth Bale vẫn sẽ là niềm hy vọng của Xứ Wales ở trận tới. Ngôi sao 31 tuổi để lại dấu ấn đậm nét với hai kiến tạo, dù không nổ súng ở vòng bảng.

Trong khi đó, Đan Mạch đã làm nên lịch sử. Mất ngôi sao số một Christian Eriksen, thua cả hai trận đầu, nhưng Đan Mạch bùng nổ ở lượt cuối khi thắng Nga 4-1 để đi tiếp với vị trí nhì bảng B. Họ trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng Euro dù thua hai trận đầu tiên.

Italy - Áo

Vòng 1/8 Euro 2021 hấp dẫn như thế nào - VnExpress
Trận Italy - Áo sẽ diễn ra trên sân Wembley lúc 2h Chủ nhật 27/6, giờ Hà Nội.

Italy là đội thi đấu ấn tượng nhất ở vòng bảng với thành tích toàn thắng, ghi bảy bàn và không để lọt lưới lần nào. Ở trận cuối gặp Xứ Wales, Italy vẫn giành trọn ba điểm ngay cả khi thay tám cầu thủ đá chính.

Đoàn quân của HLV Roberto Mancini đang sở hữu chuỗi 30 trận bất bại. Trong 11 trận gần nhất, Italy toàn thắng và không để lọt lưới. Thất bại gần nhất của Italy là trận thua Bồ Đào Nha tại Nations League cuối năm 2018. Tờ Marca đánh giá Áo khó lòng cản bước tiến của Italy.

Hà Lan - CH Czech

Giống Italy, Hà Lan gây ấn tượng mạnh khi giành chín điểm tuyệt đối ở vòng bảng. Với trận thắng Bắc Macedonia 3-0 ở lượt cuối, đội quân dưới trướng Frank de Boer lập kỳ tích ghi ít nhất hai bàn mỗi trận trong 10 trận liên tiếp.

Hà Lan thắng cả ba trận vòng bảng Euro năm nay, ghi tám bàn và thủng lưới hai lần. Họ, trước đó, có chuỗi bảy trận ghi từ hai bàn trở lên ở vòng loại World Cup, Nations League và giao hữu. Tiếp tục thể hiện phong độ như vậy, "Cơn lốc" Hà Lan sẽ dễ dàng cuốn phăng CH Czech - đội chỉ có mặt ở vòng 1/8 nhờ vé vớt.

Bỉ - Bồ Đào Nha

Đây có thể coi là trận chung kết sớm của giải đấu. Kết cục có thể được được định đoạt bởi những khoảnh khắc ngôi sao, khi cả hai đội đều sở hữu những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt.

Vòng 1/8 Euro 2021 hấp dẫn như thế nào - VnExpress
Trận Bỉ - Bồ Đào Nha diễn ra lúc 2h Chủ nhật 28/6, giờ Hà Nội trên sân Wembley, London, Anh.

ĐKVĐ Bồ Đào Nha thi đấu không quá tốt ở vòng bảng, nhưng họ sở hữu Cristiano Ronaldo đang thăng hoa. Chân sút 36 tuổi dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với năm pha lập công, bỏ xa những người xếp sau hai bàn. Anh cũng lập kỷ lục ghi 21 bàn tại Euro và World Cup, cũng như san bằng kỷ lục 109 bàn ở cấp ĐTQG của Ali Daei.

Trong khi đó, Bỉ giữ mạch toàn thắng ở vòng bảng dù chưa bung hết sức. Những ngôi sao như Romelu Lukaku (ba bàn) hay Kevin De Bruyne (một bàn, hai kiến tạo) cho thấy tầm ảnh hưởng lớn. Eden Hazard cũng bắt đầu nóng máy khi ngồi dự bị ở hai trận đầu, và đá trọn 90 phút ở trận hạ màn gặp Phần Lan.

Croatia - Tây Ban Nha

Cả Croatia lẫn Tây Ban Nha đều phải chờ đến vòng cuối mới giành vé đi tiếp. Nếu Croatia thắng Scotland 3-1, thì Tây Ban Nha đè bẹp Slovakia 5-0 để có mặt tại vòng 1/8.

Dứt điểm là bài toán khó với HLV Luis Enrique. Ở hai trận đầu gặp Thụy Điển và Ba Lan, Tây Ban Nha có 28 cú sút, nhưng chỉ ghi một bàn, và giành hai điểm. Ở trận thắng Slovakia, Tây Ban Nha cũng bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, điển hình là pha đá hỏng penalty của Alvaro Morata ở phút 12. Nếu tiếp tục phung phí cơ hội, Tây Ban Nha sẽ bị Croatia trừng phạt.

Pháp - Thụy Sĩ

Pháp chưa thể hiện vị thế của ứng viên số một cho chức vô địch. Họ khởi đầu ấn tượng khi thắng Đức 1-0, nhưng sau đó bị Hungary và Bồ Đào Nha cầm chân.

Dù vậy, Pháp vẫn có được ngôi đầu bảng F. Chân sút chủ lực Karim Benzema đã nổ súng với cú đúp vào lưới Bồ Đào Nha để giải tỏa áp lực. Đây là những pha lập công đầu tiên của Benzema cho Pháp sau 2.085 ngày, kể khi anh lập cú đúp trong trận giao hữu thắng Armenia 4-0 ngày 8/10/2015.

Chỉ cần thi đấu đúng sức, Pháp - với lực lượng vượt trội - sẽ đánh bại Thụy Sĩ để góp mặt ở tứ kết.

Anh - Đức

Đây cũng là trận đấu được chờ đợi tại vòng 16 đội mùa giải năm nay. Lần gần nhất Anh và Đức gặp nhau là tại vòng 1/8 World Cup 2010. Trận này, Đức thắng Anh 4-1 nhờ các bàn của Miroslav Klose, Lukas Podolski và Thomas Muller. Còn lần gần nhất hai đội gặp nhau tại Euro đã diễn ra cách đây 21 năm. Tại vòng bảng Euro 2000, Anh thắng 1-0 với bàn duy nhất của cựu tiền đạo Alan Shearer.

Vòng 1/8 Euro 2021 hấp dẫn như thế nào - VnExpress
Anh và Được được chờ đợi vì lịch sử đối đầu giữa hai nền bóng đá ở các giải đấu lớn. Ảnh: Sun

Anh có lợi thế được thi đấu trên sân nhà. Chính HLV Gareth Southgate giải thích Anh quyết tâm đánh bại CH Czech ở lượt cuối để chiếm ngôi đầu bảng D, qua đó tiếp tục thi đấu tại Wembley ở vòng 1/8. "Tam sư" bất bại tám trận gần nhất khi thi đấu tại Wembley. Lần gần nhất Anh thất bại trên sân đấu này, là trận thua 0-1 trước Đan Mạch tại UEFA Nations League hôm 15/10/2020.

Thụy Điển - Ukraine

Đây là trận đấu cuối cùng tại vòng 1/8. Thụy Điển gây ấn tượng mạnh ở vòng bảng khi vượt mặt ứng viên vô địch Tây Ban Nha để đứng đầu bảng E. Emil Forsberg là ngôi sao số một khi anh có ba pha lập công, thành tích chỉ kém Cristiano Ronaldo - người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với năm bàn.

Trong khi đó, Ukraine thi đấu thất vọng ở vòng bảng. Họ thua hai trận trước Hà Lan và Áo, và chỉ thắng Bắc Macedonia 2-1. Tuy nhiên, tờ Marca nhận định Ukraina có thể tiếp tục tạo nên bất ngờ khi sở hữu bộ đôi Andriy Yarmolenko và Roman Yaremchuk có khả năng tạo đột biến.

Hồng Duy tổng hợp

Anh là ứng viên số hai cho ngôi vô địch Euro 2021 Anh là ứng viên số hai cho ngôi vô địch Euro 2021

Chơi thiếu thuyết phục ở vòng bảng, nhưng tuyển Anh chỉ xếp sau Pháp trong nhóm ứng viên vô địch Euro hè này.

Lịch đấu giai đoạn knock-out Euro 2021 Lịch đấu giai đoạn knock-out Euro 2021

Giai đoạn loại trực tiếp Euro 2021 có 15 trận, bắt đầu từ cuộc đọ sức Xứ Wales - Đan Mạch 26/6 và kết thúc ...

/ vnexpress.net