Vỡ trận COVID-19, Ấn Độ điều quân đội hỗ trợ các bệnh viện

Ấn Độ đã cử lực lượng vũ trang đến hỗ trợ các bệnh viện khi nước này đang “vỡ trận” trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu COVID-19.

Hôm 26/4, Ấn Độ điều động các lực lượng vũ trang của nước này hỗ trợ các bệnh viện để ứng phó với tình trạng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đang gia tăng nhanh chóng trong những ngày qua.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Bipin Rawat cho biết oxy sẽ được gửi đến các bệnh viện từ nguồn dự trữ của lực lượng vũ trang, đồng thời các quân nhân nghỉ hưu cũng được huy động tới các cơ sở y tế để hỗ trợ chống dịch COVID-19.

“Các cơ sở hạ tầng y tế quân sự sẽ được cung cấp cho dân thường”, tuyên bố của Chính phủ Ấn Độ cho biết.

Vỡ trận COVID-19, Ấn Độ điều quân đội hỗ trợ các bệnh viện - 1
Ấn Độ điều quân đội đến hỗ trợ các bệnh viện ứng phó với đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước này. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay tại Ấn Độ, thảo luận về chuỗi cung ứng nguyên liệu và vaccine COVID-19. Hôm 25/4, ông Biden khẳng định Washington sẽ gửi vật tư y tế đến New Delhi để giúp chống lại đại dịch.

Thủ tướng Modi kêu gọi tất cả người dân đi tiêm phòng, đề cao cảnh giác trong bối cảnh "cơn bão" COVID-19 đang càn quét qua đất nước này. Các bệnh viện và bác sĩ ở một số bang phía bắc đã đăng thông báo khẩn cho biết họ không thể đối phó với làn sóng các ca nhiễm bệnh mới được ghi nhận hàng ngày. Ở một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Ấn Độ, các thi thể được hoả táng hàng loạt trong các cơ sở tạm bợ.

Bang phía nam Karnataka - nơi có thành phố công nghệ Bengaluru, đã ra lệnh phong toả 14 ngày, bắt đầu hôm 27/4. Trước đó, bang công nghiệp phía tây Maharashtra cũng đã phong ban bố tình trạng phong tỏa đến 1/5.

Ấn Độ - đất nước 1,3 tỷ dân, đã trở thành điểm nóng mới nhất của đại dịch COVID-19. Đến nay, nước này là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, với 17.625.735 người nhiễm bệnh, trong đó có 197.880 trường hợp thiệt mạng.

Hôm 26/4, số ca mắc COVID-19 mới ở Ấn Độ tiếp tục đạt mức kỷ lục trong ngày thứ năm liên tiếp, ghi nhận thêm 352.991 ca bệnh trong 24 giờ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi tất cả người dân thực hiện tiêm phòng và hết sức thận trọng tuân thủ các biện pháp chống dịch, đặc biệt là trong bối cảnh làn sóng dịch mới đang khiến cả đất nước rung chuyển.

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 tấn công Ấn Độ, Mỹ và Anh gấp rút vận chuyển các máy thở và vaccine để giúp nước này vượt qua khủng hoảng, trong khi một loạt quốc gia khác cũng cam kết tiếp hỗ trợ New Delhi.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Ấn Độ có thể có tới 13.000 người chết vì COVID-19 mỗi ngày Ấn Độ có thể có tới 13.000 người chết vì COVID-19 mỗi ngày
Nhà giàu Ấn Độ vung tiền trốn sóng thần Covid-19 Nhà giàu Ấn Độ vung tiền trốn sóng thần Covid-19

/ vtc.vn