Vợ cựu Chủ tịch Interpol nói về nhân vật Trung Quốc sắp đề cử vào Interpol

Vợ của cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) bỗng dưng mất tích ở Bắc Kinh vào năm 2018 sau đó bị kết tù cho biết, bà lo ngại rằng số phận tương tự có thể chờ đợi ứng cử viên mới nhất của Trung Quốc khi tham gia Interpol sắp tới đây.

Vợ cựu Chủ tịch Interpol nói về nhân vật Trung Quốc sắp đề cử vào Interpol ảnh 1
Bà Grace Meng cùng các con đang sống dưới sự bảo vệ của Cảnh sát Pháp

Tuần này, Trung Quốc xác nhận rằng, họ có ý định đề cử 1 ghế trong cơ quan của Interpol, nhưng không cho biết ứng cử viên sẽ là ai. Phản ứng về việc này, các nhà lập pháp ở 20 nước trên thế giới đã bày tỏ lo ngại vì sợ Trung Quốc lợi dụng nhằm tác động lên các quyết định quan trọng của Interpol.

Ứng cử viên Trung Quốc được cho là ông Hu Binchen - Cục phó Cục hợp tác quốc tế Bộ Công an Trung Quốc. Bà Grace Meng (vợ của ông Meng Hongwei - cựu Chủ tịch Interpol) nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, ông Hu Binchen với vợ chồng bà vừa là bạn bè, vừa là đồng nghiệp trong nhiều năm. Ông Meng Hongwei từng là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc trước khi bị bắt giam vì tội tham nhũng. “Ông Hu Binchen là người mà tôi cực kỳ biết rõ, vì ông ấy từng là cấp dưới của ông Meng. Họ đã làm việc với nhau gần 20 năm. Tôi cũng đã biết ông Hu trong khoảng 10 năm”.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện trong tuần này tại Lyon (miền Trung nước Pháp), nơi đặt trụ sở của Interpol và cũng là thành phố mà bà Grace Meng đã ở lại cùng 2 cậu con trai sinh đôi kể từ khi chồng mất tích. Họ được cấp quyền tị nạn và sống dưới sự bảo vệ của Cảnh sát Pháp. Theo bà Grace Meng, được bầu vào cơ quan điều hành Interpol có thể gây rủi ro cho chính ông Hu. Ông ấy có thể thấy mình được đặt vào một vị trí rất khó khăn, bị giằng xé giữa tình cảm với đồng nghiệp cũ và tuân theo mệnh lệnh cấp trên. “Hiện tại, Trung Quốc muốn xóa bỏ “ảnh hưởng xấu” của ông Meng Hongwei, nên nếu ông Hu Binchen thông cảm với chúng tôi hoặc giúp đỡ chúng tôi, hoặc bày tỏ lòng tốt với chúng tôi, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ vi phạm kỷ luật đảng. Nếu ông ta tôn trọng kỷ luật đảng, ông ta sẽ đi ngược lại lòng tốt cơ bản của con người. Vì vậy, đây là một vấn đề. Một ngày nào đó, liệu ông Hu Binchen cũng biến mất giống như ông Meng?” - vợ của cựu Chủ tịch Interpol đặt câu hỏi.

Ủy ban điều hành Interpol cùng tân Chủ tịch sẽ được bầu tại Đại hội đồng ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tuần tới. Cơ quan này có nhiệm vụ quản lý, giám sát công việc hàng ngày của Tổng Thư ký Interpol, đồng thời đặt ra chính sách và định hướng cho hoạt động của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế về các vấn đề thực thi pháp luật giữa các quốc gia. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, Bắc Kinh sẽ đề cử vì muốn “hỗ trợ tích cực các mục tiêu của tổ chức là chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia và làm cho thế giới an toàn hơn”. “Interpol là một tổ chức chuyên nghiệp chống tội phạm xuyên quốc gia và không nên bị quấy rầy bởi các yếu tố chính trị hoặc các yếu tố khác” - ông Triệu nói.

Trước đó 3 năm, dư luận xôn xao khi ông Meng Hongwei - cựu Chủ tịch Interpol và cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bỗng dưng mất tích trong một chuyến thăm Trung Quốc. Ông Meng sau đó thông báo từ chức ở Interpol. Năm 2019, ông bị kết án 13 năm 6 tháng tù vì tội nhận hối lộ hơn 2 triệu USD. Về phần mình, vợ của cựu Chủ tịch Interpol vẫn tiếp tục gửi thư kiến nghị lên Interpol, đề nghị xem liệu chồng mình có tự nguyện nộp đơn từ chức hay không và có được tiếp cận cố vấn pháp lý hay không. Cũng không biết khi nào người phụ nữ này có thể gặp lại chồng mình.

(Theo AP)

Trung Quốc kết án cựu chủ tịch Interpol hơn chục năm tù Trung Quốc kết án cựu chủ tịch Interpol hơn chục năm tù

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ vừa bị một toà án địa phương tại Thiên Tân, Trung Quốc phán quyết 13,5 năm tù và ...

Cựu giám đốc Interpol thừa nhận nhận hối lộ sau thời gian mất tích tại Trung Quốc Cựu giám đốc Interpol thừa nhận nhận hối lộ sau thời gian mất tích tại Trung Quốc

Cựu giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ hôm 20-6 ra tòa ở Thiên Tân – Trung Quốc ...

Lý do thực sự cựu giám đốc Interpol bị TQ xét xử Lý do thực sự cựu giám đốc Interpol bị TQ xét xử

Hôm 20/6, tòa án Thiên Tân đã tiến hành xét xử Mạnh Hoành Vĩ, cựu giám đốc Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế ...

Trung Quốc chỉ trích vợ cựu chủ tịch Interpol tị nạn chính trị ở Pháp Trung Quốc chỉ trích vợ cựu chủ tịch Interpol tị nạn chính trị ở Pháp

Bắc Kinh gọi việc vợ Mạnh Hoành Vĩ xin tị nạn chính ở Pháp là hành vi "lạm dụng thủ tục pháp lý" của nước ...

/ anninhthudo.vn