Vợ chồng Phú Lê bị điều tra những tội danh gì?

Vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an và Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt Lê Văn Phú -tức Phú Lê (sinh năm 1980 ở Yên Bái) cung vợ và Lã Thúy Kiều.

Phú Lê bị bắt vì liên quan đến vụ việc hành hung gia đình Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1951) ở cụm 9 Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội). Bà Nga là mẹ đẻ của chị Trần Thị Đào (sinh năm 1990) mệnh danh là "hot girl xăm trổ" Đào Chile trên mạng xã hội.

Theo thông tin ban đầu, chị Đào, chị và vợ chồng Phú Lê quen biết nhau khi thực hiện một sản phẩm hài Tết 2017. Sau thời gian hợp tác, chị Đào tách ra làm riêng thì bị vợ Phú Lê nói xấu. Bức xúc, ngày 18/7, chị Đào đã phát trực tiếp trên trang facebook cá nhân để nói ra về chuyện bị nói xấu. Ngay trong tối 18/7, vợ chồng Phú Lê đã huy động đàn em đến tìm gặp chị Đào đe dọa, xúc phạm và treo thưởng ai đánh chị Đào sẽ được 20 triệu đồng.

3747 photo 1 1555756536518373779203
Vợ chồng Phú Lê

Trưa 3/8, một nhóm người lạ mặt đi 1 ôtô, 2 xe máy về cụm 9 xã Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội tìm vào nhà mẹ đẻ chị Đào để vờ mua chó. Khi bà Bé bước ra thì bị các đối tượng dùng tuýp sắt đánh liên tiếp vào người.

Tiếp đó, em gái bà Bé là bà Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1953) bước ra cũng bị nhóm đối tượng trên vụt tuýp sắt liên tiếp vào người. Bà Nga và bà Bé sau đó được đưa đi cấp cứu.

Ngoài tội danh cố ý gây thương tích, Công an TP.Hà Nội đang điều tra làm rõ thêm tội danh gây rối trật tự công cộng đối với vợ chồng Phú Lê.

Phú Lê được giới trẻ biết đến như một “ca sĩ giang hồ”, diễn viên nghiệp dư với nhiều bài hát, phim ca nhạc về giới giang hồ. Trong đó, bài hát được nhiều quán cà phê hay mở là Đời là thế thôi có câu "kinh điển" mà nhiều 9X, 10X thuộc làu: “Khổ trước sướng sau thế mới giàu”.

Facebook Phú Lê có hơn 400.000 theo dõi với nhiều hình ảnh đeo trang sức màu vàng kín người. Riêng kênh YouTube của Phú Lê có gần 2 triệu đăng ký, đăng tải nhạc, phim ca nhạc nội dung rao giảng đạo lý, tình anh em giang hồ cùng nhiều cảnh bạo lực nhưng có tới hàng triệu lượt xem. Đặc biệt, Phú Lê luôn được các “dân chơi” tôn sùng.

Phú Lê từng đóng phim YouTube Chạm mặt giang hồ 1 chung với Đường "Nhuệ", một trùm xã hội đen ở Thái Bình vừa bị bắt cách đây không lâu, với 35 triệu lượt xem.

Còn Thúy Kiều được cộng đồng mạng biết đến như một “chị đại”. Thúy Kiều dùng Facebook cá nhân có gần 120.000 lượt theo dõi để livestream bán hàng, kinh doanh.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, theo quy định của pháp luật, mọi hành vi xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy nạn nhân đã bị thương tích mà tỷ lệ dưới 11% nhưng hành vi được xác định có tính chất côn đồ hoặc sử dụng vũ khí nguy hiểm thì các đối tượng gây thương tích cho nạn nhân cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mức hình phạt cụ thể dành cho từng đối tượng sẽ phụ thuộc vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó tỷ lệ thương tích của người bị hại là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định khung, khoản hình phạt.

Với những đối tượng côn đồ, hung hãn, manh động, có tiền án tiền sự, nhân thân xấu thì sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Với hành vi cố ý gây thương tích, các đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015, mức phạt thấp nhất cho tội danh này là 6 tháng, cao nhất là tù chung thân.

"Nếu thương tích của nạn nhân từ 11% đến dưới 30% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ hoặc có sử dụng hung khí nguy hiểm thì các đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, khi có đủ căn cứ xác định có hành vi phạm tội, hành vi có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam các đối tượng.

PV (th)

"Giang hồ mạng" Phú Lê và những nhập nhèm trong hoạt động kinh doanh
Trước khi bị bắt, Phú Lê từng đóng chung phim, MV ca nhạc nào với Đường Trước khi bị bắt, Phú Lê từng đóng chung phim, MV ca nhạc nào với Đường "Nhuệ"?
Công an Hà Nội bắt vợ chồng Công an Hà Nội bắt vợ chồng "giang hồ mạng" Phú Lê-Thúy Kiều
/ Nghề nghiệp và cuộc sống