VNPT đề xuất xây dựng kênh YouTube “made in Vietnam\"

Việt Nam đang là nước có mức doanh thu bình quân trên một thuê bao (ARPU) truyền hình trả tiền thấp nhất trong khu vực, các doanh nghiệp cung cấp, sản xuất nội dung không đủ bù chi phí sản xuất, dẫn đến việc không có nguồn lực cũng như động lực để đầu tư phát triển các nội dung chất lượng cao.

Ảnh minh hoạ: Báo PL&XH.

Theo thông tin được chia sẻ tại Hội thảo “Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên mạng internet Việt Nam - Quyết tâm và Giải pháp” diễn ra cuối tuần trước tại Thanh Hóa, tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet đang gây nhiều tổn thất với thị trường truyền hình tại Việt Nam.

Nó đẩy các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải lao vào cuộc đua giảm giá, khiến nhiều đơn vị phá sản hoặc ngừng cung cấp dịch vụ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường truyền hình trả tiền, dịch vụ nội dung số Việt Nam phát triển theo hướng “chụp giật”, không bền vững.

Việt Nam đang là nước có mức doanh thu bình quân trên một thuê bao (ARPU) truyền hình trả tiền thấp nhất trong khu vực, chỉ 3 USD/tháng, bằng 1/3 của Thái Lan, 1/5 của Malaysia và Indonesia.... ARPU thấp, các doanh nghiệp cung cấp, sản xuất nội dung không đủ bù chi phí sản xuất, dẫn đến việc không có nguồn lực cũng như động lực để đầu tư phát triển các nội dung chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, đơn vị thành viên của VNPT thực hiện phát triển nền tảng Smart Media Platform chia sẻ thông tin tại buổi Hội thảo. Ảnh: Thuý Quỳnh

Với 1,2 triệu thuê bao truyền hình MyTV, VNPT hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ IPTV lớn nhất, và là nhà cung cấp có thị phần thuê bao truyền hình trả tiền đứng thứ 3 tại Việt Nam. Giống như các doanh nghiệp khác, VNPT cũng chịu tác động không nhỏ từ vấn nạn xâm phạm bản quyền nội dung và phải tìm giải pháp để tự bảo vệ mình.

Nhận thấy việc sử dụng rộng rãi các nền tảng phân phối nội dung như YouTube, Facebook… là một trong những tác nhân chính khiến vấn nạn xâm phạm bản quyền trở nên ngày càng phổ biến. Các kênh này đang cho người sử dụng thoải mái đưa lên các nội dung mà không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền bởi họ đang kiếm lời rất lớn từ nguồn quảng cáo trên đó. Không chỉ vậy, doanh thu các đơn vị cung cấp nội dung được hưởng từ YouTube hiện rất thấp. Tính trung bình nội dung được đưa lên từ Việt Nam chỉ nhận được chia sẻ quảng cáo bằng 1/10 so với nội dung tương đồng ở Mỹ.

Vì vậy, với thế mạnh về công nghệ, VNPT đã tiếp cận theo hướng tự phát triển một nền tảng phân phối nội dung tương tự và hiện nền tảng này đã hoàn thiện. Smart Media Platform là một hệ sinh thái thông minh có khả năng cung cấp và phân phối, chia sẻ nội dung, kết hợp bán quảng cáo, phân tích dữ liệu (Big data), kết nối hệ thống thanh toán và triển khai cung cấp dịch vụ đồng thời cho hàng chục triệu khách hàng sẵn có.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, đơn vị thành viên của VNPT thực hiện phát triển nền tảng Smart Media Platform chia sẻ thông tin tại buổi Hội thảo. Cụ thể, mô hình Smart Media Platform là một hướng triển khai hợp lý theo xu hướng toàn cầu và lợi ích đem lại không chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh như đài truyền hình, sản xuất nội dung mà còn cả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hay các nhà mạng tại Việt Nam, các doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp thương mại điện tử.

Ví dụ với các doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Smart Media Platform giải quyết được triệt để vấn nạn xâm phạm bản quyền nhờ các tính năng mã hoá và bảo mật dữ liệu.

Mô hình kết nối chặt chẽ giữa các nhà cung cấp nội dung, nhà quảng cáo qua nền tảng Smart Media Platform sẽ giải quyết vấn nạn xâm phạm bản quyền.

Với cơ quan quản lý, đây là hệ thống do Việt Nam xây dựng và quản lý nên Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát được các nội dung được cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giải pháp này còn giúp tránh lãng phí tài nguyên quốc gia.

Với nhà mạng, một trong những lợi ích dễ thấy nhất chính là tiết kiệm được hàng trăm tỉ trong việc thuê băng thông kết nối ra nước ngoài, tăng doanh thu từ dịch vụ hosting trong nước…

Với mong muốn trở thành “YouTube Việt Nam”, Smart Media Platform được kỳ vọng là nơi để các doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung và truyền hình trả tiền đưa nội dung tới người dùng để giải quyết vấn nạn xâm phạm bản quyền, hình thành một thị trường nội dung phát triển lành mạnh tại Việt Nam.

(http://viettimes.vn/vnpt-de-xuat-xay-dung-kenh-youtube-made-in-vietnam-136103.html)

Theo Mỹ Anh/Viettimes.vn