V.League và làn sóng huấn luyện viên thế hệ mới

Cùng với dàn cầu thủ trẻ, V.League đang mở ra cơ hội cho làn sóng huấn luyện viên (HLV) thế hệ mới thể hiện tài năng và phát triển. Cộng thêm triết lý mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Philippe Troussier theo đuổi, tương lai của bóng đá Việt Nam đang trở nên đầy hứa hẹn.

Làn sóng HLV thế hệ mới

Thép Xanh Nam Định đang dẫn đầu V.League 2023/2024 với 3 trận toàn thắng, ghi 7 bàn và chỉ thủng lưới 4 lần. Đội chủ sân Thiên Trường thể hiện sức mạnh bằng lối chơi tấn công mãn nhãn, tạo áp lực liên tục và mang sự phấn khích trở lại với người hâm mộ. Người đứng sau lối chơi đó là HLV Vũ Hồng Việt, cựu cầu thủ Hà Nội.

Sự nghiệp cầu thủ của ông Vũ Hồng Việt có khá nhiều điểm nhấn, trong đó đáng kể nhất là cú đúp vô địch V.League 2003 và 2004 với CLB Hoàng Anh Gia Lai. Sau khi treo giày, ông trở về Hà Nội khởi nghiệp HLV ở đội trẻ vào năm 2011. Ông tiếp tục phát triển sự nghiệp tại tuyển U15 và U19 Việt Nam trước khi thử sức ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp vào năm 2019 với Quảng Nam.

V.League và làn sóng huấn luyện viên thế hệ mới -0
HLV Troussier giảng giải say mê ở lớp đào tạo HLV Việt Nam.

Ngay trong lần đầu tiên thử sức, HLV Vũ Hồng Việt đã xuất sắc giúp Quảng Nam trụ hạng V.League trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Đến năm 2020, ông chuyển sang làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam và trở thành cái tên quen thuộc với các tuyển thủ.

Dù vậy, danh tiếng của HLV Vũ Hồng Việt chỉ thực sự nổi lên khi ông dẫn dắt Thép Xanh Nam Định. Bất chấp bê bối của Nam Định với hội cổ động viên ở mùa giải trước, tài năng của HLV 44 tuổi này vẫn được đông đảo giới mộ điệu thừa nhận. Đến lúc này, người ta mới biết HLV Vũ Hồng Việt chính là người góp công lớn giúp Hà Nội nhào nặn ra “thế hệ vàng” Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải hay Đặng Văn Tới, Bùi Hoàng Việt Anh trước đây.

Bạn đồng niên của Vũ Hồng Việt, Thạch Bảo Khanh cũng đang gây ấn tượng với Thể Công - Viettel. Sau khi giúp CLB CAND - tiền thân của CLB bóng đá Công an Hà Nội hiện nay thăng hạng, cựu tiền đạo này trở lại với Thể Công - Viettel và giúp họ duy trì vị thế ở V.League với lối chơi được đánh giá hiện đại.

Ngoài 2 cái tên kể trên, V.League 2023/2024 còn ghi nhận dấu ấn của các HLV nội khá mới mẻ như Bùi Đoàn Quang Huy của Quy Nhơn Bình Định, Văn Sỹ Sơn của Quảng Nam. Cùng với đó là sự xuất sắc như thường lệ của các cái tên quen thuộc hơn như Nguyễn Thành Công của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Chu Đình Nghiêm của Hải Phòng, Lê Huỳnh Đức của Becamex Bình Dương hay Võ Đình Tân của Khánh Hòa.

Không chỉ ở V.League, mà giải hạng Nhất Việt Nam mùa này cũng bắt đầu có màu sắc hơn với các HLV thế hệ mới. Nổi bật nhất là Nguyễn Anh Đức của Trường Tươi Bình Phước, Nguyễn Văn Đàn của Phù Đổng Ninh Bình. Nguyễn Anh Đức thể hiện tham vọng và quyết tâm bứt phá trong nghề khi rời khỏi vùng an toàn mang tên Long An. Cựu tiền đạo này cho thấy nhiều tố chất của HLV hàng đầu, bao gồm khả năng đọc trận đấu và thúc đẩy tinh thần cho các học trò.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Đàn từng là thần tượng tại HAGL cách đây 20 năm, từng đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam. Có thể nhiều người không còn nhớ đến tên ông, nhưng cựu tiền vệ sinh năm 1976 này lại có triết lý bóng đá khá rõ ràng. Đây là lý do chính mà Phù Đổng Ninh Bình tự tin đặt mục tiêu thăng hạng cùng ông.

Tất nhiên, không phải HLV trẻ này cũng gây ấn tượng ngay lập tức. Những Phạm Thành Lương của Hòa Bình hay Hồ Hoàng Tiến của Phú Thọ vẫn chưa biết mùi chiến thắng ở mùa này. Cũng khó trách khi họ còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm. Cá biệt trường hợp của Phạm Thành Lương chuyển sang làm HLV trưởng ngay sau khi giải nghệ.

Quyết tâm đồng bộ từ  VFF và HLV Troussier

Chiều 22/11, HLV trưởng ĐTQG Việt Nam Philippe Troussier đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm về công tác huấn luyện với các học viên đang theo học khóa đào tạo HLV bóng đá chứng chỉ A/AFC/VFF 2023. Đây là chứng chỉ tiêu chuẩn dành cho các HLV cầm quân tại các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia nên các học viên của khóa học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của chiến lược gia người Pháp.

Thông qua buổi chia sẻ này, HLV Troussier mong muốn truyền tải một cách rõ nét hơn, chi tiết hơn về quan điểm sử dụng nhân sự cũng như triết lý chơi bóng mà ông đang xây dựng cho đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, những ví dụ sinh động từ thực tiễn trong quá trình tập huấn của đội tuyển Việt Nam, những tình huống tiêu biểu trong hai trận đấu “thực chiến” mới đây tại Vòng loại World Cup 2026 đã được chiến lược gia người Pháp đưa ra thảo luận và có những giải đáp cụ thể. Ông cũng khuyến khích các học viên đặt ra những câu hỏi, những thắc mắc đối với phương pháp huấn luyện và cách vận hành lối chơi của đội tuyển, từ đó đi thẳng vào nội dung chuyên môn với những phân tích thuyết phục.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Troussier dành thời gian và tâm huyết cho buổi nói chuyện này, đặc biệt khi nó diễn ra ngay sau trận đấu căng thẳng với tuyển Iraq ở vòng loại World Cup 2026. Được sự ủng hộ của VFF, HLV người Pháp muốn nhân những dịp này “đồng bộ triết lý” cho bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.

Cần biết rằng các học viên của khóa đào HLV này bao gồm rất nhiều cựu tuyển thủ như Lê Phước Tứ, Phạm Thành Lương, Mai Tiến Thành, Đinh Thanh Trung, Trần Duy Quang,… Họ hứa hẹn sẽ là lực lượng HLV mới tại các CLB chuyên nghiệp của Việt Nam, bao gồm đội trẻ trong những năm tới. Sẽ là hoàn hảo nếu họ cùng hợp lực với VFF và HLV Troussier để truyền tải cùng một triết lý cho các học trò.

Giống như nhiều nền bóng đá khác trên thế giới, bóng đá Việt Nam chỉ có thể tiến nhanh hơn nếu tạo ra sự đồng bộ xuyên suốt từ cấp CLB lên cấp đội tuyển trong thời gian dài.

CLB Hà Nội bất đắc dĩ chọn HLV Đinh Thế Nam?

Theo truyền thông Thái Lan, CLB Hà Nội đã tiến hành phỏng vấn với HLV Masatada Ishii trong dịp FIFA Days vừa qua và đôi bên gần như đã đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, đúng vào lúc cuộc đàm phán đi vào giai đoạn quyết định, HLV Masatada Ishii nhận được đề nghị từ tuyển Thái Lan và “quay xe” với CLB Hà Nội.

Không thể bổ nhiệm HLV Masatada Ishii, CLB Hà Nội tiếp tục tin dùng HLV Đinh Thế Nam trong thời gian tới. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là lựa chọn bất đắc dĩ của CLB Hà Nội. HLV Đinh Thế Nam rất mát tay với các đội trẻ, nhưng chưa có nhiều thành công với đội một. Dấu ấn chiến thuật của ông trong các trận cầm quân tạm thời vừa qua cũng khá mờ nhạt.

Mặc dù vậy, CLB Hà Nội không có lựa chọn nào tốt hơn ở thời điểm này. Trước HLV Masatada Ishii, họ cũng bị đồn đoán hụt HLV Gong Oh-kyun, người đã gia nhập CLB bóng đá Công an Hà Nội.

https://cand.com.vn/the-thao/v-league-va-lan-song-huan-luyen-vien-the-he-moi-i715021/

 

 

An Khánh / cand.com.vn