V.League - nhìn từ án phạt phát ngôn

Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã nhận án phạt từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sau những phát ngôn chỉ trích Ban tổ chức và công tác trọng tài ở V.League 2023. Đã đến lúc, bóng đá Việt Nam cần nâng cao hơn tính chuyên nghiệp ở từng hạng mục.

Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành vẫn được biết đến là một người có cá tính mạnh. Kể từ khi dẫn dắt Sài Gòn FC ở những mùa giải trước, ông Thành cũng có những phát ngôn đầy cá tính. Trong đó, có những phát ngôn nhìn từ khía cạnh chuyên môn, tổ chức có lý. Nhưng cũng không ít phát ngôn mang tính chủ quan.

V.League - nhìn từ án phạt phát ngôn -0
Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành nhận án phạt vì phát ngôn. Ảnh: TV

Đến mùa giải năm nay, khi ông Vũ Tiến Thành chuyển sang dẫn dắt CLB TP Hồ Chí Minh cũng vậy, những phát ngôn của ông tiếp tục thu hút sự chú ý. Đầu tiên là tại vòng loại Cúp Quốc gia 2023, sau khi TP Hồ Chí Minh bị CLB Bà Rịa - Vũng Tàu loại, ông Thành đã lên tiếng chỉ trích Ban tổ chức trong phòng họp báo.

Cụ thể, ông Thành nói rằng: “Bất hợp lý ở Cúp Quốc gia là đội V.League không được dùng ngoại binh trước đội hạng Nhất. Các đội bóng khác đều gặp tình trạng này chứ không riêng gì CLB TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi tập luyện thì phải có cầu thủ ngoại nên chỉ có một tuần ghép nội binh. Đá kiểu này đội V.League nào gặp đội ở hạng Nhất cũng khó và nó diễn ra từ lâu. Tôi nói thật hôm nay tổ chức trận đấu không có gì hào hứng. VPF tổ chức như một giải phường, không tạo được không khí, không có công nghệ tổ chức. Tôi từng góp ý rồi nhưng không có gì thay đổi. Nếu họ làm như vậy thì giải đấu cúp mất uy tín và không có nhà tài trợ”.

Vấn đề ở đây, khi thua, ông Thành đã đổ lỗi thay vì nhận trách nhiệm của người đứng đầu một đội bóng. Sau đó, việc chỉ trích điều lệ giải đấu đã áp dụng nhiều năm nay và cũng nhận được sự thống nhất của các CLB (trong đó có CLB TP Hồ Chí Minh) là bất hợp lý. Đây là vấn đề mà bản thân huấn luyện viên Vũ Tiến Thành cần nhìn nhận khách quan hơn.

Sau đó, ông Thành và CLB TP Hồ Chí Minh nhận được công văn nhắc nhở từ VPF. Đây được xem là lời cảnh báo nhưng dường như không có tác dụng. Bởi ngay sau đó, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành tiếp tục có những phát ngôn thiếu kiềm chế sau trận thua Hà Nội FC ở vòng 5 V.League 2023.

CLB TP Hồ Chí Minh nhận bàn thua đầu tiên được cho là đến từ sai lầm của trọng tài trong việc xác định việt vị. Điều này dẫn đến việc CLB TP Hồ Chí Minh đã thất bại chung cuộc sau đó. Trường hợp này, nếu trọng tài sai, ông Vũ Tiến Thành hoàn toàn có lý khi phản biện công tác trọng tài. Nhưng dường như mọi chỉ trích lại được đẩy đi quá xa.

“Tôi nói thật là cứ đá với Hà Nội là thua vì trọng tài. Tôi sẽ có người làm thống kê các trận đấu như vậy. Đá như vậy làm sao mà đá lại. Tôi nhiều lần phê bình VPF rồi, làm sao để Chủ tịch CLB Hà Nội nằm trong đó. Làm như vậy thì ai chịu cho nổi”.

Nhân vật mà ông Thành hướng đến là ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CPTT T&T (đơn vị chủ quản của CLB Hà Nội), hiện đang làm Phó Chủ tịch HĐQT VPF. Nhưng ông Thành lại quên mất rằng, Hà Nội FC có vị trí trong Hội đồng quản trị VPF và 3 đội bóng còn lại có đại diện chính là Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An và TP Hồ Chí Minh. Nếu xem việc có thành viên trong Hội đồng quản trị VPF là lợi thế thì đội TP Hồ Chí Minh cũng là đội có được lợi thế đó.

Đặc biệt, ông Thành tiếp tục chỉ trích công tác tổ chức ở V.League: “VPF không thay đổi thì khó, người ta bỏ hết. Từ năm 1980 đến nay, giải không có gì thay đổi. Không có liên đoàn nước nào như nước mình, góp ý thì không nghe”. Và kết quả, ông Thành nhận án phạt từ Ban kỷ luật VFF. Số tiền 10 triệu đồng không lớn nhưng đây được xem là hành động dứt khoát đến từ VFF dành cho những phát ngôn có phần thái quá đến từ các quan chức, huấn luyện viên của các CLB.

Thêm một câu hỏi được đặt ra: Vì sao giải đấu số 1 quốc gia nhưng lại dễ dàng bị chỉ trích dễ dàng với những lời lẽ không hay liên tiếp trong một thời gian ngắn? Công tác tổ chức có thực sự có vấn đề? Câu chuyện ở đây là đến từ cơ chế. Bóng đá Việt Nam nói chung và V.League đang tốt lên, ít nhất là thông qua vấn đề bán bản quyền truyền hình với giá cao. Thế nhưng, sẽ rất khó giữ những hình ảnh tốt đẹp về giải đấu nếu những chỉ trích vẫn tiếp tục được phát ngôn dễ dàng.

Chiều ngược lại, chính những nhà tổ chức cũng cần rút kinh nghiệm ở vấn đề nổi cộm, có như vậy mới siết chặt hơn kỷ luật với chính các đội bóng, để các CLB chuyên nghiệp hơn.  Ở đây cần đánh giá vấn đề ở nhiều chiều thay vì chỉ nhìn ở phát ngôn hay án phạt cho phát ngôn đó.

Cầu thủ Viettel bị treo giò

Ngày 10/4, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố các quyết định kỉ luật tại vòng 5 Night Wolf V.League 2023.

Ngoài án phạt dành cho huấn luyện viên Vũ Tiến Thành, cầu thủ Nguyễn Đức Chiến của Câu lạc bộ Viettel phải nộp phạt 15 triệu đồng và bị đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể hậu vệ Lê Văn Sơn bên phía Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong trận đấu giữa Viettel và Hoàng Anh Gia Lai ngày 6/4. Tiền vệ của Viettel có quyền khiếu nại lên Ban giải quyết khiếu nại VFF theo quy định tại quy định về kỉ luật của VFF.

Trước đó, ở vòng 5 V.League 2023 diễn ra trên sân Hàng Đẫy, khi trận đấu đang ở phút 69, Đức Chiến và Văn Sơn có pha tranh chấp bóng. Số 21 của Viettel dùng chân trái đá vào người đối phương khiến hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai ngã xuống sân. Thậm chí, Đức Chiến còn có hành động khiêu khích sau tình huống va chạm. Ngay lập tức, trọng tài Hoàng Thanh Bình rút ra thẻ vàng cho cầu thủ này. Như vậy, với án phạt từ VFF, Nguyễn Đức Chiến sẽ vắng mặt ở 2 trận đấu sắp tới của câu lạc bộ Viettel tại V.League 2023 trước các đối thủ Đà Nẵng tại vòng 6 và Hải Phòng tại vòng 7. Bên cạnh đó, VFF cũng quyết định kỉ luật Câu lạc bộ Nam Định khi để xảy ra tình trạng cổ động viên của đội bóng có lời lẽ thô tục lăng mạ, xúc phạm trọng tài trong trận đấu giữa Nam Định và Khánh Hòa ngày 7/4. Đội chủ sân Thiên Trường sẽ phải nộp phạt 15 triệu đồng.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/v-league-nhin-tu-an-phat-phat-ngon-i689604/

Hưng Hà / Công an nhân dân