Virus cúm A (H1N1) rất dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người

Đây là thông tin được đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cung cấp tại buổi họp báo của buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố diễn ra chiều tối 23/3.

Phát biểu tại họp báo, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, sau khi phát hiện 20 ca bệnh cúm A (H1N1) tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10), đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mới.

Cúm A (H1N1) là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây bệnh cúm mùa trên thế giới, có biểu hiện lâm sàng khá nhẹ, sốt, mệt mỏi hoặc các biểu hiện của viêm đường hô hấp. Nhóm đối tượng có nguy cơ chuyển biến nặng là những người lớn tuổi, thai phụ, người có bệnh lý nền, bệnh lý mãn tính. Còn các đối tượng khác hầu hết lành tính, tự khỏi sau vài ngày.

Với đặc điểm của virus cúm rất dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người. Tuy nhiên, đại diện HCDC nhận định, đây là loại bệnh có thể dự phòng được.

Dai_dien_HCDC_thong_tin_ve_cong_-1679580410653
Đại diện HCDC thông tin về công tác phòng chống dịch.

Để phòng, chống các loại bệnh liên quan đến hô hấp, ngành y tế thành phố khuyến cáo người dân cần chú trọng vệ sinh cá nhân. Đối với người có triệu chứng, cần đeo khẩu trang ở nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người khác. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vaccine phòng bệnh cúm hàng năm.

Để kiểm soát lây nhiễm, HCDC đề nghị thực hiện nghiêm các quy định kiểm soát dịch bệnh trong trường học. Cụ thể, theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân trẻ nghỉ học. Nếu có trẻ nghỉ học bất thường và tăng so với những ngày trước đó, cần báo cáo ngay cơ sở y tế nơi trường học trú đóng, qua đó, ngành y tế có hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng bệnh không dùng thuốc (rửa tay thường xuyên) và khuyến khích học sinh tiêm chủng phòng bệnh.

Liên quan việc cấp mã định danh cho học sinh trong công tác tuyển sinh, đại diện đại diện Công an thành phố và Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết đảm bảo tất cả học sinh đều có mã định danh để tuyển sinh.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT thành phố cho biết, trách nhiệm cấp mã định danh cho học sinh để phục vụ tuyển sinh đầu cấp thuộc trách nhiệm của ngành Giáo dục và Công an.

“Đến trường hợp bất khả kháng trường hợp không thể cấp được, ngành giáo dục sẽ cấp mã tạm để cho học sinh được tham gia vào công tác tuyển sinh, chứ không phải không có mã thì không thể cấp được”, ông Minh nói.

Theo đại diện Sở GD-ĐT, từ nay đến hết tháng 4/2023, cơ quan chức năng phải hoàn tất việc làm sạch dữ liệu cũng như cấp mã định danh cho toàn bộ trẻ em trong độ tuổi đến trường, đặc biệt là trẻ từ 3-18 tuổi. “Chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên cho lớp lá, lớp 5, và lớp 9 để các em thực hiện đầy đủ dữ liệu công dân. Hiện tại còn khoảng 0,95% số liệu chưa xác thực được mã định danh do sai ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ chưa có sự đồng bộ…”, ông Minh thông tin.

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT thành phố khẳng định sẽ hoàn tất dữ liệu trẻ đầu cấp trước ngày 5/4 để đưa vào dữ liệu tuyển sinh. Nhà trường cũng sẽ thực hiện công tác tập huấn cho phụ huynh kiểm tra thông tin, tham gia công tác tuyển sinh trực tuyến cho học sinh.

Nguyễn Cảnh / CAND