Vingroup hoàn thành chế tạo máy thở trong ba tuần

VFS-410 và VFS-510 là hai mẫu máy thở xâm nhập được các kỹ sư trong nước nghiên cứu, cải tiến, làm chủ công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa 70%.

Ngày 28/4 Tập đoàn Vingroup công bố hoàn tất, chuẩn bị đưa ra thị trường hai mẫu máy thở xâm nhập VFS-410 và VFS-510 phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 và sử dụng lâu dài trong y tế.

VSmart VFS-410 là bản nâng cấp của phiên bản máy thở đầu tiên VFS-310 do các kỹ sư Vingroup phát triển từ ý tưởng thiết kế của Đại học MIT, còn VSmart VFS-510 nhận chuyển giao, cải tiến từ hãng sản xuất máy thở hàng đầu thế giới Medtronic (Mỹ). Dự kiến lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào ngày 15/5.

vingroup hoan thanh che tao may tho trong ba tuan
Máy thở xâm nhập VSmart VFS-410. Ảnh. T.Long.

VSmart VFS-410 là máy thở xâm nhập dựa trên công nghệ tạo khí bằng tuabin, có tính năng tương đương với các máy thở xâm nhập lưu động cao cấp trên thị trường (chỉ bỏ chế độ CPAP dành cho người tự thở). Đây là dòng máy được các kỹ sư Việt Nam cải tiến từ thiết kế máy thở không xâm nhập đơn giản của nhóm nghiên cứu trường Đại học MIT.

Máy được bổ sung cảm biến giám sát và cảnh báo để duy trì nồng độ oxy, áp suất dương cuối kỳ thở ra, đo được nhịp thở bệnh nhân và tự điều chỉnh để đồng bộ với nhịp thở này. Toàn bộ nguyên lý hoạt động, bo mạch, linh kiện cơ khí, phát triển phần mềm và kiểu dáng của VSmart VFS-410 đều được thiết kế, phát triển và sản xuất tại Vingroup, dưới sự tư vấn của Bộ Y tế, chuyên gia quốc tế và các bác sỹ Vinmec.

VSmart VFS-510 là máy thở xâm nhập dựa trên mẫu PB560 của hãng máy thở Medtronic đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. VFS-510 có ưu điểm nhỏ gọn, đa năng gồm 6 chế độ thở linh hoạt, có thể sử dụng cho bệnh nhân trưởng thành, bệnh nhi; cho người cần hỗ trợ thở xâm nhập hoặc không xâm nhập... đáp ứng đa dạng yêu cầu điều trị theo chỉ định của bác sỹ.

70% các cụm linh kiện trong máy, bao gồm cả các cụm linh kiện đặc biệt quan trọng và phức tạp như: quạt thổi khí (blower), các bo mạch (PCBA điều khiển, nguồn,...), bàn phím, màn hình hiển thị, pin, vỏ máy... đều chủ động nghiên cứu khắc phục để tự sản xuất hoặc nội địa hóa. Medtronic cũng phối hợp với Vingroup để hiệu chỉnh lại phần mềm của máy đảm bảo các tính năng của VFS-510 tương đương với máy gốc PB560.

Hiện hai mẫu máy thở đã được chuyển giao Bộ Y tế để các bệnh viện, chuyên gia, các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành.

Máy thở xâm nhập là hình thức thông khí nhân tạo qua nội khí quản hoặc canun (dụng cụ mở khí quản), phương thức thông khí xâm nhập trong đó bệnh nhân thở máy với thể tích lưu thông được đặt trước, tần số thở theo tần số tự thở của bệnh nhân. Khi sử dụng phương thức này, bệnh nhân không cần ngừng thở hoàn toàn, do đó không cần sử dụng thuốc giãn cơ.

Bích Ngọc

vingroup hoan thanh che tao may tho trong ba tuan Chiếc máy thở đầu tiên do Vingroup sản xuất đã được chuyển đến Bộ Y tế

Tập đoàn Vingroup đã sản xuất được máy thở không xâm nhập đầu tiên và đã chuyển đến Bộ Y tế trong sáng nay.

vingroup hoan thanh che tao may tho trong ba tuan CNN: Vingroup hỗ trợ ngành y tế chống đại dịch toàn cầu

Mới đây, trong bản tin thời sự của Đài CNN (Mỹ), Vingroup trở thành điểm nhấn mới của Việt Nam trong việc chống đại dịch ...

vingroup hoan thanh che tao may tho trong ba tuan Vingroup bắt tay vào sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch ...

/ vnexpress.net