VinFast dự kiến hòa vốn trong 5 năm tới

Vingroup đặt kế hoạch VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn với chi phí sản xuất và vận hành trong 5 năm tới.

EBITDA (Earnings before interest, tax, depreciation and amortization) là một chỉ tiêu để phân tích tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, được hiểu là lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao. Trong báo cáo tổng hợp sự kiện Investor Day của Vingroup, Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho biết, VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần, cũng như giảm chi phí sản xuất.

Trong năm 2020, VinFast bán được tổng cộng 29.485 xe ôtô, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0.

Theo KB, VinFast có kế hoạch tung ra hai mẫu ôtô chạy xăng và ba mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, đồng thời bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là 30% thị phần ôtô tại Việt Nam. Với thị trường nước ngoài, VinFast chỉ giới thiệu các mẫu xe chạy điện.

Cụ thể, 2/3 mẫu ôtô chạy điện dự kiến ra mắt tại Mỹ đầu năm 2022. Công ty này cũng cho biết sẽ đầu tư vào công nghệ tự lái, pin và hệ thống sạc, công nghệ điều khiển giọng nói và các công nghệ phục vụ trải nghiệm cá nhân hóa cho người lái và hành khách.

Trước đó, tại phiên họp thường niên năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup cũng cho biết trong tương lai VinFast và Vinsmart sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ, Vingroup mới triển khai tại các thị trường khác.

Ngoài VinFast, báo cáo của KB cũng nhắc tới định hướng của Vingroup với One Mount Group (OMG), công ty thành viên mới được thành lập cuối năm 2020 với vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo đó, định hướng với OMG là xây dựng một hệ sinh thái số lớn nhất Việt Nam với ba sản phẩm chính là Vin ID, VinShop và One Housing.

Trong đó, Vin ID định hướng trở thành siêu ứng dụng trợ lý cá nhân, tích hợp nhiều chức năng như thanh toán, quản lý nhà ở, mua sắm. VinShop là nền tảng phục vụ các cửa hàng tạp hóa trên tất cả các khâu, từ mua hàng, vận chuyển, quản lý cửa hàng, thanh toán, cho tới hỗ trợ tài chính, nhà cung cấp, với khả năng trở thành kênh phân phối cho các sản phẩm tài chính và dịch vụ khác. One Housing là nền tảng phục vụ nhu cầu mua bán, cho thuê và các dịch vụ khác liên quan tới bất động sản.

Vingroup cho biết thu nhập của OMG chủ yếu đến từ thu phí các đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng này. Đối tác chiến lược của OMG là Techcombank.

Minh Sơn

VinFast Fadil vượt i10 trở thành xe cỡ nhỏ người Việt ưa chuộng nhất VinFast Fadil vượt i10 trở thành xe cỡ nhỏ người Việt ưa chuộng nhất

Xe cỡ nhỏ chứng kiến sự đảo chiều vị trí thống trị với sự vươn lên của Fadil so với vài năm trước đây Hyundai ...

Loạt chính sách chưa từng có giúp vực dậy thị trường ô tô Việt 2020 Loạt chính sách chưa từng có giúp vực dậy thị trường ô tô Việt 2020

Đứng trước những khó khăn ngoại cảnh, thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 nhìn chung vẫn đạt kết quả khả quan, thậm chí ...

/ vnexpress.net