VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam: Hành trình đi lên từ con số 0

Khởi đầu từ con số 0, sau 7 năm đi qua hàng loạt những dấu mốc đáng nhớ, VinFast đã vươn lên vị trí số 1 về thị phần ô tô tại Việt Nam.

Hành trình từ số 0 đến số 1 Việt Nam

Hơn 7 năm trước, hãng ô tô VinFast chính thức ra mắt với việc khởi công xây dựng nhà máy tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Đại diện VinFast kỳ vọng đây sẽ trở thành thương hiệu quốc gia, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lâu đời đang hiện diện tại Việt Nam.

Thời điểm đó, nhiều người tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này và cho rằng khó khả thi với một doanh nghiệp vừa mới thành lập, bắt đầu hoàn toàn từ con số 0: "Không kinh nghiệm", "Không thị trường"...

Thế nhưng chỉ chưa đầy 1 năm thành lập, VinFast đã ra mắt 2 mẫu xe VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 tại Paris Motor Show (Pháp), đồng thời được AUTOBEST - tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu vinh danh là “Ngôi sao mới” của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

VinFast vươn lên số 1 thị phần ô tô Việt Nam chỉ trong 7 năm thành lập. (Ảnh minh họa: VFS)

VinFast vươn lên số 1 thị phần ô tô Việt Nam chỉ trong 7 năm thành lập. (Ảnh minh họa: VFS)

Sau triển lãm Paris một tháng, VinFast tiếp tục ra mắt mẫu ô tô Fadil và đưa tới tay khách hàng Việt vào tháng 11/2028. Lúc này, VinFast dường như đã phá tan những hoài nghi trước đó, thậm chí ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, thể hiện qua doanh số tăng trưởng ấn tượng theo từng năm.

Giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường ô tô Việt Nam, song VinFast vẫn ghi nhận đà tăng trưởng. Năm 2020, VinFast đạt doanh số kỷ lục với gần 30.000 xe bán ra.

Sang năm 2021, con số này là 35.723 chiếc. Đáng chú ý dấu mốc trên mà hãng xe Việt đạt được chỉ với 3 dòng xe chủ lực là VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA 2.0. Tại thời điểm cuối năm 2021, VinFast chiếm 12% thị phần và trở thành thương hiệu ô tô phổ biến thứ 4 tại Việt Nam.

Tháng 1/2022, tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2022, VinFast lần đầu tiên giới thiệu 5 mẫu xe điện SUV (VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9), đồng thời tiết lộ kế hoạch dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng để chuyển sang xe điện.

Đến tháng 7/2022, VinFast chính thức công bố dừng sản xuất hoàn toàn các dòng xe xăng để tập trung phát triển xe điện. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.

Chỉ 4 tháng sau, ngày 25/11/2022, VinFast đã xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF 8 sang Mỹ. 5 tháng sau đó, VinFast tiếp tục xuất khẩu 1.879 xe sang thị trường Mỹ và Canada.

Ngày 29/7/2023, VinFast khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.

Năm 2024 là quãng thời gian quan trọng của VinFast khi doanh nghiệp liên tục có những bước đi mới và tạo nên dấu ấn ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Trong quý I/2024, VinFast đã động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại Ấn Độ và mức đầu tư 500 triệu USD giai đoạn 1, công suất 150.000 chiếc/năm.

Tới ngày 15/7, VinFast Auto tiếp tục động thổ dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Indonesia với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm.

Năm 2024, số lượng ô tô VinFast đã bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng 192% so với năm 2023. Doanh số xe máy điện cũng ghi nhận đà tăng trưởng đều đặn và cả năm VinFast bàn giao tổng cộng 70.977 xe máy điện, tăng 1% so với năm 2023.

Từ những kết quả đó, năm 2024, tổng doanh thu của VinFast đạt 44.019 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,808 tỷ USD), tăng 57,9% so với năm 2023.

Điều đáng nói, với những kết quả đó, VinFast đã vượt nhiều ông lớn như Toyota, Hyundai...để trở thành hãng ô tô bán được nhiều xe nhất tại thị trường nội địa.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - bày tỏ, ông ấn tượng là thành tựu sau 7 năm kể từ 2017 tới nay mà 1 đơn vị mới tham gia thị trường đầy cạnh tranh như VinFast lại có thể trở thành số 1.

Theo ông Tuấn, VinFast và một số doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp chế tạo phải kiên định theo hướng giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh, tăng cường năng lực công nghệ, tăng cường tiềm lực, giúp nước ta đi nhanh hơn vào cuộc cách mạng lần thứ 4.

Tiên phong sản xuất xe xanh, VinFast sẽ phát triển bền vững

Nhìn nhận về hành trình phát triển kỳ tích của VinFast, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, vị trí số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện là lĩnh vực “phát triển xanh”, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, có giá trị mang lại sự bền vững cho môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.

VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", PGS.TS. Trần Đình Thiên nhận định.

Theo chuyên gia, những con số kỳ tích của VinFast cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Rõ ràng, hãng xe điện Việt Nam đang tạo động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết Net-Zero của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

“Kỳ tích chỉ là bước khởi đầu, VinFast sẽ phải tiếp tục một cuộc đua đường dài. Trong cuộc đua đó, ngoài năng lực, phẩm chất tự thân, VinFast luôn cần thêm sự ủng hộ, sự sẻ chia của cả xã hội, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn là vì tương lai xanh của nhiều thế hệ - vấn đề sinh tử của tất cả chúng ta”, PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS. Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP cho rằng, Việt Nam lâu nay luôn đau đáu với ước mơ làm chủ ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt mà không phải quốc gia nào cũng có thể vượt qua.

Thành tựu của VinFast không chỉ giúp Việt Nam có một biểu tượng công nghiệp ô tô quốc gia mà nhiều nước mong muốn, mà còn tạo cơ hội để ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, tạo ra công ăn việc làm, thu nhập cho hàng vạn người.

VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh minh họa: VFS)

VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh minh họa: VFS)

Đánh giá về chiến lược từ bỏ xe động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện của VinFast, ông Đỗ Văn Hạt - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải - cũng cho rằng đây là việc đi trước đón đầu rất kịp thời của hãng xe Việt Nam. Việc này phù hợp với mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như Thủ tướng đã cam kết tại COP 26.

Giao thông chiếm phần không nhỏ trong việc phát thải ra môi trường, vì thế, để đạt được mục tiêu Net Zero thì việc phát triển giao thông xanh là bắt buộc, phải làm không thể bỏ qua.

Với việc sản xuất xe điện, lại vươn lên chiếm vị trí số 1 thị phần ô tô tại Việt Nam, VinFast đang đóng góp trực tiếp vào quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới đạt mục tiêu đưa phát thải ròng về bằng không vào năm 2050.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) cũng bày tỏ, việc VinFast cam kết sản xuất xe điện thân thiện với môi trường, thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giúp giảm lượng khí thải CO2, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam, thúc đẩy phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm với xã hội và thế hệ tương lai. Đồng thời, đưa kinh tế Việt Nam tiến gần hơn đến mô hình kinh tế xanh, tạo nền tảng cho các ngành công nghiệp bền vững.

https://vtcnews.vn/vinfast-chiem-thi-phan-so-1-viet-nam-hanh-trinh-di-len-tu-con-so-0-ar944197.html

Thành Lâm / VTC News