Vinamilk mua công ty mẹ Sữa Mộc Châu

Vinamilk đã nâng sở hữu tại GTNFoods lên 75%, gián tiếp sở hữu 51% tại Sữa Mộc Châu.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa thông báo mua xong 79,5 triệu cổ phiếu GTN của Công ty cổ phần GTNFoods trong ngày 18 và 19/12, tăng tỷ lệ sở hữu từ 43,17% lên 75%. Phần lớn giao dịch thực hiện ngày 18/12, thời điểm sàn HoSE ghi nhận lệnh thỏa thuận cổ phiếu GTN gần 1.800 tỷ đồng.

Sau giao dịch, Vinamilk chính thức thành công ty mẹ của GTNFoods, qua đó gián tiếp sở hữu 51% quyền biểu quyết tại Sữa Mộc Châu.

vinamilk mua cong ty me sua moc chau
Cổ phiếu GTN đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm. Ảnh: Trading View

Giao dịch của Vinamilk thực hiện chỉ hai ngày sau khi các cổ đông GTNFoods thông qua tờ trình cho phép Vinamilk nâng sở hữu lên 75% không qua chào mua công khai. Trước đó, cuối tháng 3, tờ trình tương tự đã bị phủ quyết bởi các thành viên Hội đồng quản trị GTNFoods.

Theo đại diện công ty, GTNFoods và Vinamilk đã trải qua nhiều vòng đàm phán kể từ khi Vinamilk trở thành cổ đông lớn, và động thái tái cấu trúc hoạt động gần đây một phần dựa trên sự tư vấn của Vinamilk.

Theo giới phân tích, gián tiếp thâu tóm Sữa Mộc Châu không chỉ mở rộng hệ sinh thái mảng sữa mà còn được đánh giá là bước đi phù hợp với Vinamilk, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa lớn nhất thị trường đang có xu hướng chững lại.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán SSI, mua lại Sữa Mộc Châu sẽ là một trong những tiền đề quan trọng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Sữa Mộc Châu hiện đang chiếm khoảng 9% thị phần. Con số này, nếu căn cứ trên mục tiêu tăng trưởng hàng năm, thì cần 9 năm để Vinamilk đạt được. Bên cạnh đó, dù việc kết hợp hậu M&A còn là bài toán của tương lai, song cũng là giải pháp gia tăng hệ sinh thái sản phẩm, mở rộng thị trường.

Minh Sơn

vinamilk mua cong ty me sua moc chau Dồn sức cú thâu tóm lớn, đại gia số 1 đối mặt rủi ro

Đại gia số 1 ngành sữa Việt Nam dồn dập cho mục tiêu tấn công vào thị trường Trung Quốc để gia tăng doanh thu ...

vinamilk mua cong ty me sua moc chau Sữa đặc giúp Vinamilk nhận giải doanh nghiệp xuất khẩu của châu Á 2019

Ngày 28/11/2019, tại Singapore, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa của Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng Doanh ...

vinamilk mua cong ty me sua moc chau Vinamilk tiếp tục là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả thành thị và nông thôn

Bộ phận Worldpanel thuộc Kantar - tổ chức hàng đầu thế giới về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn vừa công bố Báo cáo ...

/ vnexpress.net