Việt Nam vs Thái Lan: Chờ HLV Polking đọ tài với Park Hang Seo

Sự va chạm giữa hai trường phái bóng đá khác biệt sẽ khiến cuộc đối đầu Việt Nam vs Thái Lan tối 23/12 thêm hấp dẫn.

Cuộc thư hùng Việt Nam vs Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 không chỉ mang ý nghĩa "chung kết sớm", mà còn là màn đọ sức đỉnh cao giữa hai trường phái bóng đá khác biệt.

Nếu tuyển Thái Lan trung thành với lối chơi kiểm soát và tấn công nhờ khả năng chuyền một chạm ấn tượng của hàng tiền vệ, Việt Nam của HLV Park Hang Seo lại mạnh ở phòng ngự phản công và chuyển trạng thái. Hai trận đấu ngày 23 và 26/12 tới sẽ cho thấy đội bóng nào mới đang là tập thể ưu việt nhất khu vực hiện tại.

Việt Nam vs Thái Lan: Chờ HLV Polking đọ tài với Park Hang Seo - 1
HLV Polking chuẩn bị đọ tài với Park Hang Seo.

HLV Polking và bản ngã tấn công

5 tháng huấn luyện CLB TP.HCM là nốt trầm trong sự nghiệp Alexandre Polking. Ông cùng đội ngũ trợ lý nhận mức lương khoảng 700 triệu đồng/tháng, được toàn quyền quyết định vấn đề nhân sự, tuyển chọn ngoại binh cho đội bóng.

Tuy nhiên, tuyên bố giúp CLB TP.HCM đá ngắn, đá đẹp của Polking chỉ dừng ở lời hứa. Dưới thời cựu trợ lý tuyển Thái Thái Lan, CLB TP.HCM rơi xuống nhóm cuối bảng. Đội chủ sân Thống Nhất phòng ngự dở, tấn công cũng "cùn", trở thành đội bóng "nửa nọ nửa kia", tấn công kiểu ngây thơ và trở thành "mồi ngon" để các đối thủ khoan phá.

Nhiều người lo ngại cho Polking khi ông nhận lời dẫn dắt tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Đức đang có nửa đầu giải đấu khá suôn sẻ. Triết lý của Polking không thay đổi: đó là tấn công bằng những đường chuyền ngắn nhanh, nhuyễn cùng khả năng xâm nhập, hoán đổi vị trí linh hoạt của các ngôi sao tấn công.

Việt Nam vs Thái Lan: Chờ HLV Polking đọ tài với Park Hang Seo - 2
HLV Polking từng thất bại ở CLB TP.HCM.

Song khác với CLB TP.HCM, tuyển Thái Lan đã quen với cách chơi này. Những cầu thủ giỏi nhất Thái Lan đã và đang được mài giũa trong môi trường giàu tính kỹ thuật của J-League, có thể kể tới Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin hay Theerathon Bunmathan.

Dù có thời gian khủng hoảng, nhưng bóng đá Thái Lan luôn lấy Nhật Bản làm hình mẫu. Nhiều đội bóng Thai League cũng chơi kỹ thuật, giúp tư tưởng của Polking có "đất" để vận hành.

Tuy nhiên, bóng đá không chỉ là chuyện va chạm của những trường phái. Để giúp Thái Lan vô địch, Polking cần tư tưởng chơi bóng cấp tiến, bên cạnh khả năng điều chỉnh, ứng biến linh hoạt trước những ngã rẽ bất ngờ của trận đấu.

Khả năng ấy của Polking sẽ được thử thách ở bán kết khi gặp tuyển Việt Nam của Park Hang Seo.

Nóng và lạnh

Tấn công hoa mỹ và phòng ngự thực dụng là hai trường phái như lửa với nước trong tự nhiên. Lối chơi nào thắng thế, rất khó định đoạt ở một vài trận đấu.

Thái Lan có 2 lần vô địch AFF Cup (2014, 2016) và được chơi vòng loại thứ ba World Cup 2018 nhờ lối đá tấn công ban bật "Thai-tik-tok" được HLV Kiatisak Senamuang củng cố từ lứa U23.

Việt Nam vs Thái Lan: Chờ HLV Polking đọ tài với Park Hang Seo - 3
Thái Lan theo đuổi lối chơi tấn công hoa mỹ.

Trong khi đó, bóng đá Việt Nam làm mưa làm gió suốt 4 năm qua trên nền tảng phòng ngự phản công được HLV Park Hang Seo chắp cánh. Thái Lan và Việt Nam đều theo đuổi những hướng đi riêng và gặt hái thành công nhờ sự kiên trì bền bỉ.

Đã có khoảng thời gian, Thái Lan muốn thay đổi hướng đi và phải trả giá đắt. Sau thất bại ở vòng loại World Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) chia tay HLV Kiatisak để bổ nhiệm Milovan Rajevac. Với tư tưởng bóng đá thuần chất châu Âu, ông Rajevac thổi vào Thái Lan lối chơi thực dụng, cẩn trọng hơn.

Thái Lan không còn đá hoa mỹ, mà chơi có phần toan tính và thực dụng hơn. Cách chơi ấy sớm không cho thấy sự phù hợp, khi Thái Lan bị loại ở bán kết AFF Cup 2018 và thua Ấn Độ 1-4 ở Asian Cup 2019, dẫn tới kết cục là Rajevac bị sa thải.

Thái Lan từng muốn sử dụng những HLV tầm thế giới để nâng tầm đội tuyển, trước khi những thất bại buộc "Voi chiến" phải trở về lối chơi cũ.

Tuyển Việt Nam cũng vất vả tại AFF Cup 2020 khi cố gắng chuyển đổi cách chơi từ phòng ngự phản công sang tấn công chủ động. Thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn ghi nhiều bàn, nhưng cho thấy sự bối rối với cách chơi mới, thiếu linh hoạt và nhạy bén trước những khối phòng ngự lùi sâu như của tuyển Indonesia.

Việt Nam vs Thái Lan: Chờ HLV Polking đọ tài với Park Hang Seo - 4
Tuyển Việt Nam chật vật trước những đội bóng chủ trương phòng ngự.

Tuyển Việt Nam có hàng công chất lượng, nhưng để thay đổi từ đá phòng ngự rình rập sang tấn công áp đặt là cả một quá trình nỗ lực.

Tuy nhiên, cả Thái Lan và Việt Nam sẽ không phải gồng mình ở trận bán kết tới. Đội bóng của Polking sẽ chơi tấn công, tất nhiên chừng mực hơn, trong khi tuyển Việt Nam có cơ hội về với bản ngã phòng ngự phản công sở trường.

Ở cuộc đối đầu cam go, căng thẳng như thế, khả năng đọc trận đấu để điều chỉnh của 2 HLV sẽ chiếm vai trò thứ yếu định đoạt chiến thắng. Trên khía cạnh này, HLV Park Hang Seo nhỉnh hơn Polking.

Dù vậy, thống kê cho thấy tuyển Việt Nam đang thiếu đột biến từ băng ghế dự bị, khi các cầu thủ vào sân trong hiệp 2 như Văn Toàn, Đức Chinh, Minh Vương hoàn toàn mờ nhạt. Tuyển Việt Nam có đông đủ quân số, nhưng lại thiếu chiều sâu chất lượng khiến ông Park phải dùng 1 đội hình cày ải suốt 4 trận dù gặp đối thủ yếu hay mạnh.

Đây là vấn đề tuyển Việt Nam phải khắc phục, bên cạnh yếu tố thể lực, tinh thần. Cần những miếng đánh bất ngờ để Quang Hải cùng đồng đội phá giải thế tấn công mà Thái Lan đang "om quân" tập luyện suốt 1 tuần qua.

HỒNG NAM

HLV Park Hang Seo: "Vào bán kết, gặp Thái Lan hay đội nào cũng vậy" HLV Park Hang Seo: "Vào bán kết, gặp Thái Lan hay đội nào cũng vậy"
HLV Park Hang Seo gạch tên Đình Trọng ở trận gặp Campuchia HLV Park Hang Seo gạch tên Đình Trọng ở trận gặp Campuchia
HLV Park Hang Seo: Tuyển Việt Nam sẽ chơi tổng lực với Campuchia HLV Park Hang Seo: Tuyển Việt Nam sẽ chơi tổng lực với Campuchia

/ vtc.vn