Việt Nam - UAE: Cuộc chiến vì ngôi đầu

UAE được đánh giá cao nhất bảng G, nhưng đang thất thế so với Việt Nam khi hai đội tranh tài tại Mỹ Đình ở lượt trận thứ tư vòng loại World Cup 2022. 

*Việt Nam - UAE: 20h thứ Năm ngày 14/11, trên VnExpress.

UAE là đội duy nhất nằm ngoài khu vực Đông Nam Á tại bảng G. Họ được giới chuyên môn đánh giá cao nhất nhờ sở hữu dàn cầu thủ đồng đều, từng vào bán kết Asian Cup đầu năm nay. Trên băng ghế huấn luyện, UAE sở hữu HLV Bert van Marwijk - người từng đưa đội tuyển Hà Lan vào chung kết World Cup 2010.

Thắng 2-1 trên sân Malaysia rồi đè bẹp Indonesia 5-0, mọi chuyện suôn sẻ với UAE cho đến khi họ thua 1-2 tại Thái Lan. Thất bại đó khiến thầy trò Van Marwijk thất thế, rớt xuống thứ ba, kém Việt Nam và Thái Lan một điểm. Do vậy, đội bóng Tây Á chịu sức ép khi hành quân đến Việt Nam, nhưng cũng rất quyết tâm chiến thắng để chứng tỏ sức mạnh.

Với đội chủ nhà, một chiến thắng có thể giúp họ chiếm ngôi đầu bảng nếu Thái Lan sảy chân trên sân Malaysia. Nếu giành kết quả có lợi ở trận này và trận tiếp Thái Lan ngày 19/11, thầy trò Park Hang-seo sẽ đến gần tấm vé đi tiếp. Việt Nam đang bất bại sau ba trận: hòa Thái Lan 0-0, thắng Malaysia 1-0 và thắng Indonesia 3-1. Chuỗi phong độ đó có thể tiếp thêm động lực cho các cầu thủ.

viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau
Van Marwijk nổi tiếng là một HLV ưa thích lối chơi thực dụng. Ảnh: UAEFA.

Một diễn biến quan trọng với Việt Nam trước trận đấu là việc HLV Park vừa ký hợp đồng mới. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã giúp bóng đá Việt Nam lột xác từ khi ông nhậm chức vào cuối năm 2017. Ông tạo ra một tập thể gắn kết, kỷ luật. Tuyển Việt Nam hiện nay có nòng cốt là một nhóm cầu thủ đã làm việc với HLV Park trong thời gian dài. Nhiều người trong số họ coi ông như một người cha. Do vậy, việc thầy Park chấp nhận gắn bó với đội mang nhiều ý nghĩa về tinh thần.

Trước mỗi trận đấu, HLV và cầu thủ UAE luôn tỏ ra thận trọng khi phát biểu với báo chí. Lần này cũng không ngoại lệ. Trong buổi họp báo trước trận đấu, Van Marwijk đánh giá Việt Nam mạnh nhất bảng. Ông nói: "Chúng tôi tôn trọng tất cả đối thủ trong bảng đấu, trong đó có Việt Nam. Cá nhân tôi cho rằng Việt Nam mạnh nhất bảng đấu này. Vì thế, tuyển UAE đã chuẩn bị cẩn thận nhất có thể cho trận đấu này".

Đáp lại, HLV Park cảm ơn lời khen từ đồng nghiệp nhưng nhận định UAE sẽ làm mọi giá để giành ba điểm. Ông nói: "Van Marwijk là HLV biết phân tích kỹ đối thủ rồi nhắm vào những điểm yếu để tấn công. Tôi dự đoán, sẽ có thời điểm UAE chơi tất tay với Việt Nam. Họ không thể tấn công dồn dập suốt 90 phút, nhưng sẽ có thời điểm nào đó, chẳng hạn như cuối hiệp một, sẽ tất tay để hướng đến thắng".

viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau
Việc HLV Park ký hợp đồng mới sau thời gian dài đàm phán có thể tiếp thêm động lực cho Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.

UAE chịu tổn thất lớn về lực lượng ở trận này khi không có Ali Mabkhout - người đã ghi sáu trong tám bàn của đội bóng Tây Á trong ba trận đã đấu. Tiền đạo này bị treo giò do nhận thẻ vàng ở hai trận liên tiếp. Ngoài ra, hai tiền vệ quan trọng Ahmed Berman và Khalil Ibrahim cũng vắng mặt do chấn thương. HLV Van Marwijk đã gọi hậu vệ trái 34 tuổi Yousef Jaber trở lại đội tuyển với hy vọng kinh nghiệm của cầu thủ này sẽ giúp hàng thủ UAE thi đấu chắc chắn hơn.

HLV Park có lực lượng đầy đủ như ba trận trước. Nhưng thể lực của các cầu thủ là một mối lo với ông. Công Phượng và Đoàn Văn Hậu đã trải qua một chuyến đi dài từ châu Âu để tập trung cùng đội. Sức khỏe và trạng thái tinh thần của bộ đôi này ít nhiều bị ảnh hưởng và HLV Park nói rằng ông sẽ kiểm tra trước khi quyết định có cho họ ra sân hay không.

Một trong những ký ức đẹp nhất với người hâm mộ bóng đá Việt Nam là trận thắng UAE 2-0 ở Asian Cup 2007. Chiến thắng bất ngờ đó là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của đội tuyển. Từ đó đến nay, Việt Nam gặp lại UAE bốn lần và đều thua. Ở lần chạm trán gần nhất tại Asian Cup 2013, Việt Nam thua 1-2 trên sân nhà và thua 0-5 khi làm khách. Trên bảng FIFA, UAE đứng thứ 67, còn Việt Nam đứng 97 - tức là chênh nhau đến 30 bậc.

Tuy nhiên, dưới thời HLV Park, Việt Nam đã có kinh nghiệm thi đấu với các đội Tây Á và đều giành kết quả tốt. Đó là cơ sở để người hâm mộ chờ đợi một kết quả tốt trong trận đấu tối nay.

Quang Huy

viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau Đội hình Việt Nam vs UAE: Tuấn Anh và Công Phượng đá chính
viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau UAE - không phải là con "ngáo ộp"
viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau HLV Lê Thụy Hải: "Đánh biên UAE nhưng tránh tạt vội vàng"
viet nam uae cuoc chien vi ngoi dau Thầy Park dùng “phép” nào để “phá” UAE ?

/ vnexpress.net