Việt Nam tự làm văcxin 5 trong 1, kỳ vọng xuất khẩu

 Chúng tôi hi vọng, trong một vài năm tới có thể sẽ được loại văcxin mới do chính Việt Nam sản xuất vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việt Nam tự sản xuất văcxin 5 trong 1

Những ngày qua, nhiều cơ sở tiêm chủng trên cả nước đều thông báo hết văcxin 5 trong 1 khiến những phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng lo lắng.

Phía Bộ Y tế giải thích, nguyên nhân là do Hàn Quốc ngừng không sản xuất loại văcxin Quinvaxem 5 trong 1 này nữa và Việt Nam đang cân nhắc sử dụng loại thay thế là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất.

viet nam tu lam vacxin 5 trong 1 ky vong xuat khau

Vắc xin ComBE Five do Ấn Độ sản xuất sẽ thay thế cho Quinvaxem vẫn đang trong quá trình kiểm định. Ảnh internet

Chia sẻ về nỗi lo chung, GS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đây là loại văcxin mới, do đó, cần phải thực hiện kiểm định lại tính an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, có thể sẽ có hiện tượng thiếu hụt trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, vị Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết thêm, trong chiến lược phát triển lâu dài, Việt Nam đã có kế hoạch, tự sản xuất loại văcxin thay thế văcxin 5 trong 1 của nước ngoài. Nhiệm vụ này đã được giao cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế ở Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, sản xuất.

Theo ông Trần Đắc Phu, nếu Việt Nam tự sản xuất được văcxin sẽ giúp chúng ta chủ động được nguồn cung, dễ dàng kiểm soát được chất lượng, không còn lo bị phụ thuộc vào nước ngoài nữa.

Ông Phu cung tin tưởng, trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin nghĩ tới chuyện sẽ xuất khẩu sản phẩm văcxin 5 trong 1 "made in Việt Nam" ra quốc tế.

"Trước đây chúng ta cũng đã tự sản xuất được nhiều loại văcxin rồi, nếu Việt Nam cũng thành công với loại văcxin mới này, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm, nắm quyền tự chủ.

Hơn nữa, hệ thống quản lý quốc gia về văcxin của Việt Nam đã được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế (NRA). Việt Nam cũng đã có tới 4 loại văcxin đủ tiêu xuất khẩu ra thế giới, vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu xuất khẩu, nâng cao giá trị thương mại cho sản phẩm văcxin trong nước", Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chia sẻ.

Kỳ vọng xuất khẩu

Chia sẻ thêm với Đất Việt, TS. Lê Văn Bé - Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Nha Trang) cho biết, Viện đang thực hiện Dự án “Nghiên cứu sản xuất vắc xin phối hợp 5 trong 1 hấp thụ, dạng dung dịch”.

Cùng với đó, Viện cũng đang được giao thực hiện dự án tự sản xuất vắc xin 5 trong 1 (phòng các bệnh bạch hầu, ho gà - toàn tế bào, uốn ván, viêm gan B và Hib).

Từ tháng 5/2018 tới nay, viện đang rốt ráo chuẩn bị các nguyên liệu để phối trộn. Tuy nhiên, do điều kiện hiện nay, Viện mới chủ động được 3 loại kháng nguyên phục vụ sản xuất văcxin bạch hầu, ho gà - toàn tế bào và uốn ván. Đối với viêm gan B vẫn đang trong quá trình thí nghiệm. Riêng với Hib, TS Lê Văn Bé cho biết, chúng ta chưa chủ động được nguyên liệu, vì thế trước mắt sẽ phải nhập từ công ty ComBE Five của Ấn Độ về phối trộn.

Tuy nhiên, tại dự án nghiên cứu khác, việc nghiên cứu sản xuất nguyên liệu bán thành phẩm để phối trộn tạo ra loại văcxin này cũng đã được giao cho một đơn vị khác thực hiện. Vì thế, trong tương lai, chúng ta cũng tiến tới chủ động cả về nguồn nguyên liệu, không bị phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài nữa.

Theo dự kiến, trong tháng 9 này, Viện sẽ bắt tay vào thực hiện. Ông Bé cho biết, nếu mọi điều kiện thuận lợi, chỉ trong vài năm Viện có thể sẽ cho ra được sản phẩm thử nghiệm đầu tiên. Tuy nhiên, điều khiến TS Bé lo lắng chính là kinh phí để mua nguyên liệu còn đang gặp nhiều khó khăn.

Vị TS cho biết, nếu không có được kinh phí thì thời gian sản xuất sẽ tiếp tục bị đầy lùi lâu hơn. Trong bối cảnh Việt Nam đang phải nhập văcxin từ nước ngoài, vừa bị phụ thuộc vào nhà sản xuất vừa khó kiểm soát được chất lượng thì việc Việt Nam sớm có được sản phẩm của mình là điều rất quan trọng.

Do đó, TS Lê Văn Bé mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các cấp lãnh đạo để sớm cho ra đời sản phẩm văcxin mới thay thế văcxin 5 trong 1 đang sử dụng.

"Nếu chúng ta có được sản phẩm văcxin do chính mình sản xuất, chúng ta sẽ chủ động được hoàn toàn trong sử dụng văcxin cho trẻ ở các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Việc này cũng giúp chúng ta không bị rơi vào thế bị động, bị phụ thuộc, bị rơi vào cảnh cơ nhỡ như thời gian vừa qua. Đặc biệt, tự chủ được nguồn sản xuất cũng sẽ giúp Việt Nam kiểm soát được tốt hơn về chất lượng, vì sản phẩm nhập về đôi khi còn không kiểm soát được nguồn gốc, có thể bị trà trộng hàng trôi nổi, không bảo đảm an toàn... mà mỗi lần như vậy, Bộ Y tế thường phải rất vất vả và mất thời gian đi kiểm định lại.

Như vậy, kết quả tiêm chủng, phòng ngừa bệnh tật cho trẻ em cũng sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nhất là đối với 5 bệnh nguy hiểm như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, Viêm gan B và hib", TS Lê Văn Bé cho biết.

Viện trưởng IVAC cũng không ngại chia sẻ về mục tiêu tiến tới xuất khẩu được nguồn văcxin 5 trong 1 trong tương lai.

viet nam tu lam vacxin 5 trong 1 ky vong xuat khau Lô vắc xin thay thế Quinvaxem đầu tiên chưa đạt chất lượng

Kết quả kiểm định lần 2 đối với vắc xin ComBE Five mới đạt yêu cầu. Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiến ...

viet nam tu lam vacxin 5 trong 1 ky vong xuat khau Hết vắc xin 5 in 1 Quinvaxem, hàng loạt trẻ không được chích ngừa

Dù loại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã hết nhưng loại vắc xin thay thế chưa kịp đáp ứng khiến nhiều trẻ không được ...

/ http://baodatviet.vn