Việt Nam thấp thỏm chờ tin AFF Cup 2020

Hôm nay (30.7), cuộc họp của Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) sẽ chính thức quyết định số phận của AFF Cup 2020 . 

\\"viet
ĐTVN đang là đương kim vô địch giải đấu. Ảnh: Đăng Huỳnh

Nguy cơ hoãn AFF Cup 2020

Hôm 27.7, Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF đã có những thảo luận và xác định dịch COVID-19 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp từ nay cho đến cuối năm. Do đó, AFF Cup 2020 có thể sẽ phải tạm dừng, dời sang tổ chức vào năm 2021. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn bày tỏ quan điểm mong muốn các thành viên thảo luận tìm ra phương án tốt nhất để giải đấu có thể diễn ra trong năm 2020. Bởi năm 2021 rất khó khăn với lịch thi đấu dày đặc của các giải quốc tế, điều này ảnh hưởng lớn đến các quốc gia Đông Nam Á.

Trước đó, Hội đồng AFF đã có cuộc họp để xem xét, thảo luận và thông qua các đề xuất của Ban thi đấu AFF đối với kế hoạch tổ chức AFF Cup 2020. Một trong những phương án đã được tính đến là đưa AFF Cup quay trở lại thể thức cũ, tức là chọn ra quốc gia đảm bảo an toàn về công tác tổ chức phòng, chống dịch để đăng cai giải đấu và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia được tính đến.

Tuy nhiên, tất cả các giải bóng đá trong khu vực Đông Nam Á đều đang phải tạm hoãn và chưa hẹn ngày trở lại. Ở thời điểm hiện tại, khi dịch COVID-19 đang trở lại trong cộng đồng, Việt Nam cũng phải tạm dừng các giải chuyên nghiệp. Do đó mà kế hoạch đăng cai AFF Cup 2020 nếu được tính đến cũng rất khó thực hiện. Lễ bốc thăm chính thức giải đấu dự kiến diễn ra vào tháng 8, tuy nhiên đến thời điểm này mọi kế hoạch vẫn chỉ trên lý thuyết, do phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Hôm nay (30.7), cuộc họp của Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF sẽ chính thức quyết định số phận của AFF Cup 2020. Theo kế hoạch ban đầu, AFF Cup 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 23.11 đến 31.12 nhưng nhiều khả năng sẽ bị hoãn.

Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 tại Việt Nam, Lào, Campuchia - cho biết: “Chúng tôi đang thấp thỏm chờ tin AFF Cup 2020. Nếu giải đấu bị tạm dừng, Next Media sẽ chịu ảnh hưởng lớn về kinh tế. Năm 2020, chúng tôi không có nguồn thu khi không có giải đấu lớn nào có thể diễn ra vì dịch. Bên cạnh đó, nếu dời giải đấu sang năm 2021, chúng tôi cũng không bán được, không có nguồn thu tốt khi thời điểm đó có nhiều giải đấu lớn cùng diễn ra. Tổn thất lớn nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phải chấp nhận”.

Theo ông Kiên, kể cả trong trường hợp giải đấu bị huỷ bỏ hẳn thì gói bản quyền mà Next Media mua từ đơn vị nắm bản quyền toàn cầu - Lagardere Sports chỉ được bảo lưu cho giải sau chứ không được hoàn lại tiền. Được biết, Next Media mua gói bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 với giá “khủng” vào khoảng trên 100 tỉ đồng. Nếu giải đấu tạm dừng, đơn vị này sẽ chịu thiệt thòi đầu tiên.

Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ phá sản kế hoạch năm 2020 khi AFF Cup 2200 tạm dừng. Ngay sau khi V.League 2020 trở lại sau dịch COVID-19 vào hồi tháng 6, VPF đã tính toán, thay đổi thể thức thi đấu nhằm rút ngắn thời gian, để giải đấu kết thúc vào 31.10, nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia tập trung. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã lên kế hoạch cho 2 nhiệm vụ lớn là lọt vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và vô địch AFF Cup 2020.

Việc hoãn giải đấu sẽ khiến các cầu thủ Việt Nam phải tính toán lại kế hoạch tập trung, điểm rơi phong độ. Đó là chưa kể, năm 2021, Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31 và đặt mục tiêu bảo vệ thành công Huy chương Vàng. Với lịch thi đấu dày đặc, có thể Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không thể kiêm nhiệm cả U.22 và đội tuyển quốc gia.

Năm 2019, doanh thu của VFF là 240 tỉ đồng trong khi chỉ tiêu đề ra là 165 tỉ đồng, lãi đến 747%. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, VFF đã thông báo có thể sụt giảm nguồn thu xuống 6% trong năm 2020. Trước đó, VFF đặt mục tiêu năm 2020 sẽ thu được 256 tỉ đồng. Việc các hoạt động bóng đá trong nước và quốc tế sẽ khiến VFF đứng trước khó khăn lớn khi không đảm bảo nguồn thu và trả quyền lợi cho nhà tài trợ. AFF Cup là giải đấu mà VFF có nguồn thu lớn về vé cũng như thu hút tài trợ lớn khi các trận đấu diễn ra tại sân nhà. Việt Nam đang là đương kim vô địch, giá trị thương hiệu cũng đang tăng cao nên nếu hoãn thì sẽ thiệt hại rất lớn. Thế nhưng trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả đều phải đối diện với kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Đăng Huỳnh

\\"viet Số phận AFF Cup 2020 được phán quyết vào ngày 30.7
\\"viet AFF Cup 2020 có thể phải dời sang năm 2021
\\"viet Điều kiện để Việt Nam đăng cai AFF Cup 2020?
/ laodong.vn