Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN

Việt Nam với tư cách là thành viên ASEAN sẽ tham gia cuộc tập trận trên biển đầu tiên giữa các lực lượng hải quân của Mỹ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

Liên quan tới cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa ASEAN và Mỹ vào tháng tới, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Theo thông tin chúng tôi được biết, cuộc diễn tập hàng hải ASEAN và Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2- 6/9/2019. Đây là hoạt động được tiến hành theo thỏa thuận giữa bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Mỹ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này".

viet nam se tham gia cuoc tap tran chung dau tien giua my va asean
Một cuộc tập trận trên Vịnh Thái Lan. (Ảnh: Naval Today)

Người phát ngôn nói thêm rằng, thông tin cụ thể về cuộc diễn tập này sẽ được chuyển tới cơ quan chức năng là Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tờ Kyodo News hôm 21/8 dẫn nguồn tin của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết cuộc tập trận trên biển đầu tiên giữa các lực lượng hải quân ASEAN và Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 2/9 tới ở Vịnh Thái Lan.

Cuộc tập trận trên biển ASEAN-Mỹ kéo dài 5 ngày với sự tham gia của ít nhất 8 tàu và các máy bay. Cuộc tập trận sẽ bắt đầu tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chonburi và kéo dài đến tỉnh cực Nam Cà Mau của Việt Nam. Nguồn tin trên cho biết tất cả các nước ASEAN sẽ tham gia cuộc tập trận chung do Hải quân Mỹ cùng Hải quân Thái Lan đồng tổ chức.

Để triển khai cuộc tập trận, một lực lượng hỗn hợp sẽ được thiết lập trên một tàu tuần tra của Thái Lan, dưới sự chỉ huy của một quan chức hải quân cao cấp quốc gia này cùng với sự tham gia của các thành viên hải quân Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN. Mỹ sẽ cử đội tàu khu trục Destroyer Squadron 7, thuộc Hạm đội hải quân 7, tham gia cuộc tập trận lần này.

Hồi năm ngoái, ASEAN và Trung Quốc cũng tổ chức tập trận trên biển vào tháng 10, ở khu vực ngoài khơi Trạm Giang, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

viet nam se tham gia cuoc tap tran chung dau tien giua my va asean Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu khảo sát ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế
viet nam se tham gia cuoc tap tran chung dau tien giua my va asean Ngành thép Việt Nam chịu ảnh hướng lớn từ thương chiến Mỹ-Trung
viet nam se tham gia cuoc tap tran chung dau tien giua my va asean Toan tính của Trung Quốc khi đưa tàu trở lại vùng biển của Việt Nam

/ vtc.vn