Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc trồng rau trái phép ở Hoàng Sa

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc trồng và thu hoạch rau trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Tại cuộc họp báo chiều 28.5, phóng viên nêu câu hỏi về việc Việt Nam tiếp nhận và phản ứng ra sao về thông tin vừa qua Trung Quốc công bố việc sử dụng công nghệ mới để trồng và thu hoạch rau tại các thực thể chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh: “Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

"Mọi hoạt động tại các quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế” - ông Việt nói.

Trước đó, hôm 19.5, Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã thu hoạch được hơn 750kg rau xanh nhờ vào công nghệ trồng rau trên cát.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc vấn đề khai thác cát trái phép trên Biển Đông, Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trên Biển Đông.

"Các hoạt động của các bên tại hai quần đảo này cũng như các khu vực Việt Nam có quyền chủ quyền, quyền tài phán trên Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế” - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý.

viet nam phan ung viec trung quoc trong rau trai phep o hoang sa Philippines kịch liệt phản đối Trung Quốc lập "quận" quản lý quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
viet nam phan ung viec trung quoc trong rau trai phep o hoang sa Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa
viet nam phan ung viec trung quoc trong rau trai phep o hoang sa Trung Quốc mưu đồ gì khi ngang nhiên thành lập cái gọi là “Tây Sa, Nam Sa“?
/ laodong.vn