Việt Nam lên tiếng về phim Trung Quốc xuyên tạc lịch sử

Việt Nam đề nghị Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, củng cố quan hệ giữa 2 bên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về thông tin Trung Quốc công chiếu trailer phim Quân đội Vương Bài với những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam giai đoạn thập niên 1980, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã chú ý về thông tin này.

Bà Hằng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với các vấn đề lịch sử là gác lại lịch sử, hướng tới tương lai, nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn, khách quan, có các việc làm thiết thực để tăng hiểu biết, hữu nghị giữa người dân, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển của các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam lên tiếng về phim Trung Quốc xuyên tạc lịch sử - 1
Bối cảnh lịch sử trong Quân đội vương bài khiến khán giả Việt Nam bức xúc.

"Chúng tôi cũng đề nghị Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố quan hệ xã hội thuận lợi cho phát triển quan hệ giữa hai nước", người phát ngôn nhấn mạnh.

Ngày 29/9, Sina đưa tin ê-kíp phim Quân đội vương bài đăng tải trailer giới thiệu tác phẩm.

Theo thông tin giới thiệu trên BaiduDouban, Quân đội vương bài kể về quá trình trưởng thành của đội quân tinh nhuệ Trung Quốc trong 40 năm. Khởi đầu là việc rà phá bom mìn tại Quảng Tây vào những năm 1983.

Giai đoạn này được Sohu miêu tả là khi quân đội của Việt Nam lớn mạnh, đã nhiều lần có ý đồ xâm chiếm biên giới Trung Quốc. Vì vậy, Trung Quốc phải điều động đội quân át chủ bài của quốc gia đến vùng giao tranh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Trên mạng xã hội Weibo, một số khán giả Việt Nam đã báo cáo sai phạm với các tài khoản lan truyền thông tin xuyên tạc lịch sử khi quảng bá cho dự án Quân đội vương bài như Việt Nam xâm phạm biên giới Trung Quốc.

Hiện tại, nhà sản xuất Quân đội vương bài vẫn chưa đưa ra phản hồi về ồn ào liên quan đến bối cảnh lịch sử gây tranh cãi trong dự án.

SONG HY

Tàu chiến Anh, New Zealand vào Biển Đông, Việt Nam nói gì? Tàu chiến Anh, New Zealand vào Biển Đông, Việt Nam nói gì?
Chuyên gia quốc tế: "Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy" Chuyên gia quốc tế: "Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy"
ĐT Trung Quốc sẽ tung ra đội hình nào đấu Việt Nam, ngôi sao sáng nhất là ai? ĐT Trung Quốc sẽ tung ra đội hình nào đấu Việt Nam, ngôi sao sáng nhất là ai?

/ vtc.vn