Việt Nam kêu gọi ASEAN hợp tác đối phó nCoV

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN và đối tác cần phát huy gắn kết nhằm ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19. 

ASEAN cần phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, tăng cường hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác nhằm ứng phó hiệu quả với thách thức do dịch viêm phổi corona (Covid-19) gây ra,

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết tại Hội nghị đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào hôm nay.

viet nam keu goi asean hop tac doi pho ncov 220017
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị đặc biệt ACC ở Lào hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng, đề ra biện pháp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận và đánh giá cao. Ông khẳng định các hoạt động của ASEAN được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020 vẫn giữ nguyên theo kế hoạch và Việt Nam sẽ thực hiện biện pháp đảm bảo y tế ở mức cao nhất theo quy định quốc tế cho các đại biểu.

Phó Thủ tướng sau đó dự Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về hợp tác ứng phó Covid-19 với sự góp mặt của ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Vương Nghị cám ơn Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN, Philippines, nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc và chủ nhà Lào đã phối hợp tổ chức hội nghị này. Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định sẽ nỗ lực đảm bảo an toàn và hỗ trợ tối đa cho công dân các nước ASEAN đang sinh sống, học tập và làm việc tại Trung Quốc.

Các ngoại trưởng nhất trí đẩy mạnh phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực chẩn đoán, nghiên cứu, phát triển thuốc điều trị và vaccine ngăn ngừa dịch bệnh, thống nhất tận dụng các cơ chế hợp tác hiện có giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó có thúc đẩy trao đổi, phối hợp về chuyên môn giữa các cơ quan y tế của hai bên.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện có hơn 75.600 người nhiễm, ít nhất 2.130 người chết, 16.342 người bình phục và 12.064 bệnh nhân nguy kịch.

viet nam keu goi asean hop tac doi pho ncov 220017 Việt Nam kêu gọi ASEAN hợp tác đối phó nCoV

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN và đối tác cần phát huy gắn kết nhằm ứng phó hiệu ...

Vũ Anh

/ vnexpress.net