Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng hoạt động kinh tế biển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trung Quốc tôn trọng hoạt động kinh tế biển của Việt Nam trong cuộc gặp với Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Thái Lan. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bangkok, Thái Lan, chiều 3/11 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng đề nghị hai bên cùng kiểm soát tốt bất đồng, không để ảnh hưởng tới quan hệ hai nước, giữ vững môi trường bình ổn tại khu vực, tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhận thức chung cũng như những thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc.

viet nam de nghi trung quoc ton trong hoat dong kinh te bien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bangkok, Thái Lan, ngày 3/11. Ảnh: VGP.

Theo Thủ tướng, hai nước cần giải quyết các vấn đề trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, xử lý tốt vấn đề nghề cá và ngư dân. Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tôn trọng các hoạt động kinh tế biển bình thường, phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam, khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo theo luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng thời cho biết Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc. Phía Trung Quốc trong khi đó cũng thể hiện mong muốn kiểm soát tốt bất đồng trên biển, kiềm chế, không để tác động đến tổng thể quan hệ hai nước, sẵn sàng tăng cường hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam.

Phát biểu khi dự Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các cấp cao liên quan chiều qua, Thủ tướng cho hay Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng, nhấn mạnh đây là điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn của Việt Nam là xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình ổn định và phát triển bền vững.

Vũ Hoàng

viet nam de nghi trung quoc ton trong hoat dong kinh te bien Sản phẩm dính "đường lưỡi bò": Tổn hại từ kinh tế đến uy tín

Lại một đợt “cao trào” đầy ý đồ đưa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp vào các sản phẩm từ tài liệu phục vụ ...

viet nam de nghi trung quoc ton trong hoat dong kinh te bien Đề xuất công khai vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, Việt Nam cần "công khai thật chi tiết" các vi phạm của Trung Quốc ở Biển ...

viet nam de nghi trung quoc ton trong hoat dong kinh te bien Những cái lưỡi bò

Hình ảnh đường lưỡi bò nhởn nhơ trong các bộ phim dành cho giới trẻ, game, sách truyện, trên áo, mũ, trang cá nhân của ...

/ vnexpress.net