Việt Nam - Campuchia: Phía trước là chung kết SEA Games

Nếu thầy trò Park Hang-seo thắng bán kết tối 7/12, bóng đá Việt Nam sẽ vào chung kết SEA Games lần đầu tiên kể từ năm 2009.

*Việt Nam - Campuchia: 19h hôm nay 7/12, trên VnExpress.

Vào chung kết SEA Games từng là điều nằm trong tầm tay của bóng đá Việt Nam trong khoảng 15 năm, tính từ SEA Games 1995 đến SEA Games 2009. Ở tám kỳ đại hội ấy, Việt Nam năm lần vào chung kết. Hai trong ba kỳ SEA Games còn lại, Việt Nam vào bán kết và chỉ dừng bước bởi những trận thua sít sao.

Từ SEA Games 26 năm 2011, bóng đá Việt Nam bị hẫng trong việc kiếm tìm những tài năng trẻ. Vào chung kết SEA Games môn bóng đá nam bỗng trở thành một... giấc mơ. Bốn kỳ đại hội, Việt Nam hai lần dừng bước ngay vòng bảng. Ngay cả khi có lực lượng hùng hậu nhất - SEA Games 28, khi nhiều tuyển thủ ở độ tuổi U23 như

Công Phượng, Ngọc Hải, Hồng Quân, Văn Toàn, Huy Toàn tham dự - Việt Nam vẫn thua bán kết. Sau bốn năm, khuôn mặt thẫn thờ của Quế Ngọc Hải sau khi thua Myanmar vẫn trở nên ám ảnh.

viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games
Quế Ngọc Hải ngồi thụp xuống đất và phải nhờ Công Phượng đỡ dậy sau khi thua Myanmar ở SEA Games 2015. Ảnh: Đức Đồng.

Sau 10 năm, bóng đá Việt Nam mới sống lại cơ hội vào chung kết SEA Games. Được đánh giá là ứng viên giành HC vàng ngay từ đầu, thầy trò Park Hang-seo từng bước vượt qua những đối thủ khó chịu ở vòng bảng như Indonesia, Singapore và cuối cùng là Thái Lan để vào bán kết. Trước mặt họ bây giờ là Campuchia, đội bị đánh giá thấp hơn nhưng lại tiềm ẩn sự khó lường nhờ quen chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo.

Hầu hết sân bóng ở Campuchia đều là cỏ nhân tạo. Trong khi đối thủ mất thời gian làm quen hơn, lối chơi của thầy trò Felix Dalmas không bị tác động. Chính nhờ việc này, họ thoải mái xử lý những động tác khó mà các đối thủ e dè trên mặt sân nhân tạo như phối hợp, đột phá. Họ cũng đặc biệt nguy hiểm khi chuyển trang thái từ phòng ngự sang tấn công.

Chanthea, 17 tuổi, là quân bài tẩy của Felix ở đội tuyển và U23 Campuchia. Anh có thể xử lý tốt ngay cả khi xoay lưng về khung thành đối phương. Ngoài Chanthea, những cầu thủ khác trên hàng công Campuchia cũng chơi ăn ý. Họ tỏ ra nhuần nhuyễn khi chuyển hướng tấn công, hoặc chủ động tạo ra những pha di chuyển không bóng để tìm khoảng trống cho người ở cánh đối diện. Điểm yếu của Campuchia nằm ở hàng thủ bốn người, nhất là ở khả năng bọc lót.

viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games
Tiến Linh (số 22) và Đức Chinh (số 9), mỗi người đã có 5 bàn ở SEA Games 30. Ảnh: Đức Đồng.

Những điểm mạnh, yếu của Campuchia lại tương khắc với Việt Nam. Campuchia mạnh ở khả năng tìm khoảng trống và chuyển trạng thái, nhưng với năm hậu vệ án ngữ trước cấm địa, Việt Nam khó bị ảnh hưởng mỗi khi đối thủ phản công. Ngược lại, với cặp tiền đạo chơi ngày càng hay trên đất Philippines là Tiến Linh và Đức Chinh, Việt Nam đủ sức trừng phạt bất cứ sai lầm nào của hàng thủ đối phương dù là nhỏ nhất.

Tình huống len vào giữa ba cầu thủ Thái Lan rồi đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống 1-2 của Tiến Linh minh chứng cho điều ấy. Trước pha bóng này, tiền đạo Bình Dương chưa có cơ hội nguy hiểm nào. Những vệ tinh xung quanh anh tỏ ra chưa hết sốc vì hai bàn thua chóng vánh trong vòng 10 phút. Nhưng chỉ cần hậu vệ Thái Lan bỏ quên vì mải nhìn hướng bóng, Tiến Linh đã chọn đúng điểm rơi để ghi bàn.

Từ phong độ, lực lượng cho tới lịch sử đối đầu, Việt Nam đều vượt trội so với Campuchia. Vấn đề lớn nhất của thầy trò Park Hang-seo lúc này chính là thể lực. Như chính ông thầy người Hàn Quốc chia sẻ ở buổi họp báo trước trận, Việt Nam phải đá bằng tinh thần, trong bối cảnh phải cày ải liên tục với mật độ hai ngày một trận và còn ít hơn Campuchia một ngày nghỉ.

Với Campuchia, lọt vào bán kết SEA Games là thành công ngoài mong đợi. Nó cũng là bước tiếp nối cho một loạt thành công của nền bóng đá nước này trong năm 2019 như vào bán kết U22 Đông Nam Á, và giành quyền dự vòng chung kết U19 châu Á. Còn Việt Nam, bán kết tối 7/12 chỉ là bước đệm cho khao khát lần đầu giành HC vàng môn bóng đá nam kéo dài suốt 28 năm của hơn 90 triệu người hâm mộ.

viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games

Thắng Nguyễn

viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games U22 Việt Nam không thể chủ quan trước đối thủ Campuchia
viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games HLV Park Hang Seo không hài lòng vì U22 Việt Nam lộ đội hình ra sân
viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games HLV Park: "Có khi phải đá bằng tinh thần với Campuchia"
viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games U22 Campuchia quyết tâm đánh bại U22 Việt Nam
viet nam campuchia phia truoc la chung ket sea games Tiến Dũng và Văn Toản: Trên lằn ranh đỏ ở SEA Games
/ vnexpress.net