Viện Virus học Vũ Hán bác cáo buộc phát tán SARS-CoV-2

Lãnh đạo Viện Virus học Vũ Hán khẳng định thông tin rò rỉ, phát tán virus corona chủng mới từ phòng thí nghiệm của viện là sai sự thật.

Viện Virus học Vũ Hán đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi một số thông tin cho rằng các phòng thí nghiệm của viện đã phát triển và rò rỉ virus corona chủng mới, khiến dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng.

Trả lời CGTN, ông Yuan Zhiming, Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán phủ nhận thông tin nói trên. Minh chứng để bác bỏ tin đồn rò rỉ virus corona chủng mới từ phòng thí nghiệm trước hết từ việc không có nghiên cứu sinh nào của viện nhiễm COVID-19.

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2
Ông Yuan Zhiming.

"Tôi có thể cam đoan là không có nghiên cứu sinh, cựu nghiên cứu sinh hay bất cứ nhân viên nào nhiễm bệnh. Một nhóm nhân viên của viện nghiên cứu đã lựa chọn ở lại Vũ Hán trong thời gian thành phố phong tỏa, điều này đảm bảo công việc của chúng tôi vẫn tiến hành ổn định suốt kỳ nghỉ tết.

Rất khó thống kê có bao nhiêu nhóm đang thực hiện nghiên cứu khẩn cấp. Toàn bộ Viện Virus học Vũ Hán đều đang tiến hành nghiên cứu các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus corona.

Chúng tôi có những nhóm nghiên cứu thuốc điều trị, vaccine, sinh bệnh học hay để trả lời một số câu hỏi cơ bản, bao gồm nguồn gốc, đặc điểm chung của virus, đó là một trong những thế mạnh của viện. Chúng tôi đã cống hiến hết mình cho nghiên cứu từ khi dịch bệnh bùng phát", ông Yuan chia sẻ.

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2
Hình ảnh bên trong phòng nghiên cứu virus Vũ Hán.

Người đứng đầu Viện Virus học Vũ Hán cũng nhận thức được một số báo cáo điều tra quy kết nguồn gốc của virus corona chủng mới là từ cơ sở nghiên cứu của ông. Tuy nhiên, các phòng nghiên cứu ở Vũ Hán có những quy tắc riêng để kiểm soát, quản lý và không để rò rỉ virus ra ngoài.

"Với tư cách là những người thực hiện nghiên cứu virus, chúng tôi biết rõ các loại nghiên cứu đang được tiến hành trong viện, cũng như cách viện quản lý virus và các mẫu ra sao. Như đã nói, SARS-CoV-2 không thể bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán. Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ, có quy tắc ứng xử chung trong nghiên cứu, nên tự tin khẳng định như vậy", ông Yuan cho biết.

"Vì sao lại có những tin đồn đó? Vì viện nghiên cứu virus và phòng thí nghiệm đặt tại Vũ Hán, nên nhiều người khó tránh khỏi liên tưởng. Tôi thấy điều đó dễ hiểu thôi, nhưng một số cá nhân lại cố khiến người khác hiểu sai.

Thượng nghị sỹ Tom Cotton của Mỹ nói virus xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán. Báo Washington Post và một số phóng viên viết rằng virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Họ không có bằng chứng hoặc kiến thức, mà hoàn toàn dựa trên suy đoán. Một phần mục đích của họ là khiến mọi người nhầm lẫn, hoặc cố tình can thiệp vào hoạt động chống dịch và các hoạt động khoa học khác của chúng tôi.

Họ có thể đã đạt được mục đích của mình, theo cách nào đó. Dù vậy, là một nhà khoa học và quản lý khoa học công nghệ, tôi đã tham gia quản lý dự án nghiên cứu khoa học và quản lý an toàn sinh học trong thời gian dài, và tôi biết điều đó (virus rò rỉ từ viện nghiên cứu) là không thể.

Ông Yuan Zhiming tin rằng chừng nào đại dịch còn tiếp diễn, đặc biệt là ở các quốc gia khác, những nghi ngờ và bất hòa như vậy sẽ không biến mất.

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2
Nhân viên tại Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Yuan cũng bác bỏ tin đồn rằng virus gây đại dịch COVID-19 là sản phẩm nhân tạo, như một số tin đồn hay cáo buộc phổ biến gần đây.

"Từ hiểu biết cá nhân của tôi về virus học, không có bằng chứng cho thấy virus có dấu vết nhân tạo hoặc tổng hợp. Bên cạnh đó, một số nhà khoa học tin rằng công việc tổng hợp một loại virus đòi hỏi trí thông minh và khối lượng công việc phi thường. Tôi chưa bao giờ tin là con người có khả năng tổng hợp một loại virus như vậy", ông Yuan phân tích.

Đại diện Viện Virus học Vũ Hán một lần nữa nhấn mạnh: viện nghiên cứu đã công khai thông tin, tích cực báo cáo với các tổ chức liên quan để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, không có chuyện giấu diếm hay đưa thông tin sai lệch để phục vụ cá nhân, tổ chức nào.

"Theo sự sắp xếp của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), chúng tôi đã chia sẻ toàn bộ trình tự bộ gen với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tạo nền tảng tốt cho các nước xác nhận phương pháp thử nghiệm trong giai đoạn đầu, bao gồm cả việc điều chế vaccine mRNA.

Chúng tôi cũng tích cực liên lạc với WHO, cũng như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), để báo cáo về kết quả mới nhất của nghiên cứu và phát triển mô hình động vật, khi Viện Virus học Vũ Hán và Viện Khoa học Động vật là những cơ sở đầu tiên trên thế giới xây dựng mô hình này".

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2
Viện Virus học Vũ Hán đang nghiên cứu hàng nghìn virus nguy hiểm.

Ông Yuan Zhiming nhấn mạnh những thuyết âm mưu không trở nên phổ biến và cộng đồng khoa học đã có phán đoán cơ bản về nguồn gốc của mầm bệnh. Cộng đồng khoa học Mỹ đã cư xử tử tế với các nhà nghiên cứu ở Vũ Hán. Họ thường xuyên trò chuyện, và lên tiếng phản đối mạnh mẽ những thuyết âm mưu kiểu như vậy, hay những tuyên bố chỉ phục vụ mục đích chính trị của các chính trị gia.

Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán dẫn ví dụ Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston ở Hoa Kỳ khẳng định phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cũng được quản lý chặt chẽ như các cơ sở ở châu Âu và Mỹ.

"Nhiều nhà khoa học khác trên thế giới cũng tham gia viết bài, với hy vọng thuyết âm mưu sẽ không gây tổn hại cho sự hợp tác hoặc ảnh hưởng đến cuộc chiến chống dịch. Chúng ta phải nói những gì mình cho là đúng", ông Yuan kết luận.

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2 Vũ Hán sửa số liệu Covid-19, ca tử vong tăng gấp rưỡi

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, hôm nay cải chính số người chết vì nCoV tại đây từ 2.579 lên 3.869, tăng ...

vien virus hoc vu han bac cao buoc phat tan sars cov 2 Viện Virus học Vũ Hán bác tin đồn tạo ra Covid-19

Viện Virus học Vũ Hán bác tin nCoV đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm của viện ra môi trường gây đại dịch Covid-19.

/ vtc.vn