Việc người Trung Quốc núp bóng mua nhà, Bộ Xây dựng nói gì?

Trước câu hỏi của báo chí về thời gian gần đây có xuất hiện người Trung Quốc núp bóng đầu tư nhà, đất tại Việt Nam, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, Bộ này không quản lý về đầu tư nước ngoài, dù là đầu tư của người Trung Quốc hay nước nào khác.

viec nguoi trung quoc nup bong mua nha bo xay dung noi gi
Nhiều cơ sở kinh doanh phục vụ du khách Trung Quốc ven sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. Ảnh: T.Hải

 

Trước câu hỏi của báo chí về thời gian gần đây có xuất hiện người Trung Quốc núp bóng đầu tư nhà, đất tại Việt Nam, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, Bộ này không quản lý về đầu tư nước ngoài, dù là đầu tư của người Trung Quốc hay nước nào khác.

Tại họp báo thường kỳ quý 3 Bộ Xây dựng diễn ra chiều 30.9, trả lời câu hỏi về việc người Trung Quốc đầu tư mua nhà, đất tại Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Ninh – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)- cho biết, theo thống kê đến thời điểm hiện nay, có khoảng gần 3.000 tổ chức, cá nhân người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Cụ thể, có 944 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam, được cấp giấy chứng nhận, được cơ quan Việt Nam công nhận. Còn lại, 2034 người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà Việt nam.

Về mặt pháp lý, ông Ninh cho nói, Luật Nhà ở, Nghị định 99, thông tư 19 quy định rất rõ khu vực nào được mua, đối tượng nào được mua, điều kiện được mua, chỉ vướng mắc thời gian qua là khu vực an ninh quốc phòng, có địa phương chưa được công bố rõ ràng.

“Trong Nghị định 99 nêu rõ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các địa phương công bố rõ ràng khu vực này (khu vực đất không ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng để người nước ngoài được phép mua nhà- PV).

Hiện nay Bộ Xây dựng có văn bản trả lời, đôn đốc các tỉnh, tỉnh nào còn vướng làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an công bố cho rõ, chứ thẩm quyền công bố cho rõ. Hiện nay rất nhiều tỉnh Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An…đã công bố khu vực an ninh quốc phòng, chỗ nào người nước ngoài được phép mua nhà rồi. Còn các địa phương còn vướng mắc, chúng tôi đề nghị làm việc với bộ Quốc phòng, bộ Công an”, ông Ninh nói.

Trả lời trực tiếp câu hỏi, ông Ninh nói: Về đầu tư nước ngoài, người Trung Quốc núp bóng đầu tư đề nghị hỏi Bộ Kế hoạch đầu tư. Quản lý đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đầu tư nước ngoài dù người Trung Quốc, Hàn Quốc, hay nước nào nữa thì thuộc trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, Ngày 19.9, tại buổi tiếp xúc của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, cử tri Ngô Minh Hồng cho rằng, người Trung Quốc đứng tên đất ven biển Đà Nẵng là một thực trạng đáng lo ngại.

viec nguoi trung quoc nup bong mua nha bo xay dung noi gi
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TNMT TP. Đà Nẵng trả lời ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề người Trung Quốc mua đất ở Đà Nẵng. ảnh: H.Vinh 

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trườngTP.Đà Nẵng cho biết dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có 246 lô đất. Trong số này có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Trước đây, giấy chứng nhận quyền sử dụng những lô đất này được cấp cho cho người Việt Nam chứ không phải người Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác làm ăn, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần nên người Trung Quốc được đứng tên”, ông Hùng nói.

 

 

/ laodong.vn