Vị trí nào cho 3 cầu thủ trên 23 tuổi ở U23 Việt Nam?

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã công bố danh sách 27 cầu thủ U23 Việt Nam dự SEA Games 31. Tuy nhiên, vị trí của 3 cầu thủ trên 23 tuổi vẫn còn để ngỏ.

Trong danh sách 27 cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam được công bố, có 3 thủ môn. Trong đó, Nguyễn Văn Toản là cái tên có nhiều kinh nghiệm nhất. Thủ thành này đã thi đấu ở V.League, từng là lựa chọn cho các trận đấu quan trọng của U22 Việt Nam tại SEA Games 2019. Anh cũng đã được ông Park nhiều lần lựa chọn tập trung cùng đội tuyển quốc gia ở các giải đấu lớn. Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Văn Toản cũng đã có cơ hội được bắt chính. Do đó, vị trí số 1 sẽ chắc chắn thuộc về Văn Toản. Đây cũng là chốt chặn mà ông Park không cần dùng đến những cầu thủ trên 23 tuổi.

the thao.jpg -0

Hùng Dũng và Quang Hải có thể được bổ sung cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Hàng hậu vệ, ông Park gọi đến 12 cầu thủ. Trong số này, có thể nhận thấy các nhân tố nổi bật như: Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, Liễu Quang Vinh... Đây là những cầu thủ vừa trở về từ đội tuyển quốc gia. Trong suốt quá trình tập trung cùng đội tuyển Việt Nam, những cầu thủ này cũng đã được trao cơ hội ra sân. Đó được xem là những quân bài chiến lược để phục vụ cho kế hoạch tại SEA Games 31. Bên cạnh đó là những cầu thủ đã có kinh nghiệm thi đấu tại V.League như Đặng Văn Lắm, Nhâm Mạnh Dũng…, có thể thấy việc ông Park gọi số lượng hậu vệ đông đảo như một thông điệp rõ ràng, đây là vị trí không cần bổ sung thêm cầu thủ ngoài độ tuổi U23.

Trong khi đó, ở hàng tiền vệ, huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ gọi 6 cầu thủ. Trong số này, Dụng Quang Nho và Lý Công Hoàng Anh là những gương mặt sáng giá hơn cả. U23 Việt Nam có thể sẽ cần bổ sung thêm 2 tiền vệ chất lượng. Đây cũng là vị trí trọng yếu mà ông Park sẽ ưu tiên cầu thủ quá tuổi. Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Quang Hải được xem là hai nhân tố có thể được lựa chọn bổ sung sau khi các loạt trận Cúp Quốc gia kết thúc. Tại SEA Games 2019, Hùng Dũng cũng là 1 trong 2 cầu thủ ngoài độ tuổi được lựa chọn. Anh đã góp công vào chức vô địch SEA Games lần đầu tiên của bóng đá nam Việt Nam. Đấy cũng là giải đấu mà Quang Hải vẫn còn trong độ tuổi đã lĩnh xướng vai trò đội trưởng của U22 Việt Nam. Đây sẽ là bộ đôi mà huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục muốn sát cánh trong hành trình bảo vệ huy chương vàng SEA Games.

Ở hàng tiền đạo, ông Park gọi 6 cầu thủ. Trong số này, không có nhiều gương mặt sáng giá. Văn Tùng, Xuân Quyết, Nguyên Hoàng… đều là những cầu thủ trẻ, khó có thể tạo ra khác biệt ở một giải đấu khắc nghiệt như SEA Games. Do đó, ông Park cần đến 1 tiền đạo có nhiều kinh nghiệm cho vị trí này. Tiến Linh là một trong số những cái tên nhiều khả năng được lựa chọn. Tại SEA Games 2019, Tiến Linh vẫn đủ tuổi thi đấu cho U22 Việt Nam và trở thành một trong những cầu thủ chơi xuất sắc góp phần vào chức vô địch của U22 Việt Nam. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia sau đó, Tiến Linh trở thành trung phong hay nhất tính đến thời điểm hiện tại. Do đó, huấn luyện viên Park Hang-seo cần đến quân bài chiến lược này trong đội hình U23 Việt Nam sắp tới.

Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam với tư cách chủ nhà đã đặt mục tiêu bảo vệ huy chương vàng. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng trong bối cảnh các đội bóng đều mạnh lên. Đặc biệt, U23 Thái Lan sẽ tận dụng hết các nhân tố trên 23 tuổi. Còn U23 Indonesia với đội hình gồm nhiều tuyển thủ quốc gia hứa hẹn là đối thủ đáng gờm với thầy trò ông Park.

U23 Việt Nam ở SEA Games lần này không có lực lượng chất lượng đồng đều ở các tuyến. Chính vì vậy, việc lựa chọn các nhân tố ngoài độ tuổi 23 sẽ được ông Park cân nhắc rất kỹ, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến thành bại của U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 7/4 tại Hà Nội. Trong thời gian tập huấn trước thềm SEA Games 31, dự kiến đội sẽ có 2 trận giao hữu quốc tế. Ban tổ chức SEA Games 31 cho biết có 10 đội đăng ký tham dự môn bóng đá nam tại SEA Games 31, chỉ duy nhất Brunei không tham gia. Lễ bốc thăm xếp lịch thi đấu môn bóng đá sẽ diễn ra lúc 10h sáng 6/4.

U23 Việt Nam có tân huấn luyện viên sau SEA Games 31

DJ Management xác nhận, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để thay cho ông Park Hang-seo dẫn dắt đội U23 Việt Nam, sau SEA Games 31.

Hợp đồng giữa ông Gong Oh-kỵun và VFF được ký vào chiều 5.4 có thời hạn 1 năm và điều khoản gia hạn thêm 1 năm. Ông Gong Oh-kyun sẽ tham gia vào ban huấn luyện U23 Việt Nam tại SEA Games 31.

Sau giải đấu, ông sẽ chính thức làm huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam thay cho ông Park Hang-seo. Giải đấu lớn đầu tiên của ông Gong Oh-kyun với U23 Việt Nam là vòng chung kết U23 châu Á 2022, diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 1 đến 19/6.

"Đây là lần đầu tiên tôi chính thức làm huấn luyện viên một đội bóng nên cảm giác rất khác so với mọi khi. Tôi sẽ cố gắng hỗ trợ hết sức cho huấn luyện viên Park Hang-seo tại SEA Games, sau đó tập trung vào các giải đấu khác. Tôi sẽ làm mọi thứ tốt nhất dể duy trì thành tích của bóng đá Việt Nam", ông Gong Oh-kyun cho biết sau khi ký hợp đồng với VFF chiều 5/4.

Ông Gong Oh-kyun sinh năm 1974. Ông từng là tiền đạo khá nổi danh tại K.League. Sau khi giải nghệ năm 2009, ông chuyển sang công tác huấn luyện nhưng chỉ làm trợ lý. Ở cấp độ đội tuyển, ông làm trợ lý cho các đội U17, U20, U23 Hàn Quốc, cũng như U20 tuyển Indonesia.

Ở cấp câu lạc bộ, huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng làm trợ lý cho Seoul E-Land ở giải K.League. Với bằng AFC loại A và đang hoàn thiện ở lớp AFC Pro, ông Gong sẽ không khó khăn trong việc dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu ở các giải quốc tế.

Việc lần đầu tiên làm huấn luyện viên 1 đội tuyển như U23 Việt Nam sẽ mang đến cho ông Gong Oh-kyun nhiều áp lực. Việc kế tục và có thể duy trì thành công như ông Park Hang-seo không hề đơn giản. Trong gần 5 năm dẫn dắt U23, U22 Việt Nam, ông Park đã giúp đội đoạt ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018; vượt qua vòng loại U23 Châu Á 2020, 2022; đoạt huy chương vàng SEA Games 2019; đứng hạng 3 M-150 Cup, cũng như vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018. (H.H)

Hưng Hà

U23 Việt Nam tránh được đại kình địch ngay vòng bảng SEA Games U23 Việt Nam tránh được đại kình địch ngay vòng bảng SEA Games
HLV Park Hang Seo công bố danh sách U23 Việt Nam đấu SEA Games 31 HLV Park Hang Seo công bố danh sách U23 Việt Nam đấu SEA Games 31
/ cand.com.vn