Vì sao Twitter của Tổng thống Trump bị khóa?

Twitter thông báo khóa tài khoản của Trump trong 12 tiếng và cảnh báo khóa vĩnh viễn sau vụ biểu tình bạo lực của người ủng hộ Tổng thống tại quốc hội

Twitter cho biết, tài khoản của ông Trump bị khóa do các vi phạm liên tiếp và nghiêm trọng về chính sách liêm chính dân sự của Twitter khi nhiều người ủng hộ ông Trump đã đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

“Đối với tình hình đang diễn ra ở Washington, chúng tôi đang tích cực làm việc để bảo vệ các cuộc trò chuyện công khai diễn ra trên dịch vụ và sẽ có hành động đối với bất kỳ nội dung nào vi phạm Quy tắc của Twitter", công ty công nghệ cho biết.

1230 trump 07301938

Theo Twitter, hành động của những người này bắt nguồn từ 3 dòng trạng thái của ông Trump bao gồm một video trong đó ông Trump yêu cầu người ủng hộ mình trở về nhà nhưng cũng nhắc lại các tuyên bố rằng cuộc bầu cử tháng 11/2020 đã bị đánh cắp. Twitter tuyên bố sẽ khóa tài khoản của ông Trump trong vòng 12 tiếng sau khi gỡ bỏ các dòng trạng thái trên đồng thời nhấn mạnh các vi phạm trong tương lai sẽ dẫn tới việc đình chỉ vĩnh viễn tài khoản.

Facebook và YouTube cũng đã gỡ video của Tổng thống Trump phát biểu với những người ủng hộ, trong đó ông Trump tiếp tục cáo buộc rằng cuộc bầu cử có gian lận.

Cụ thể, nội dung bị gỡ bao gồm một video ông Trump đăng tải trong chiều thứ Tư sau khi phát biểu ủng hộ những người biểu tình. Ngoài ra tweet yêu cầu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence làm "điều đúng đắn" là phủ nhận kết quả phiếu đại cử tri cũng bị gỡ.

Facebook cũng gắn cờ một số bài đăng của ông Trump đi kèm với ghi chú "ông Biden được bầu làm Tổng thống Mỹ với kết quả đã được chứng nhận bởi tất cả 50 tiều bang". Một dòng trạng thái được ông Trump đăng tải sau đó đã bị Facebook xóa bỏ.

Twitter từng nhiều lần dán nhãn cảnh báo bài đăng của Trump, nhưng đây là lần đầu tiên mạng xã hội này khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ.

Động thái của Twitter diễn ra trong bối cảnh hàng trăm người tham gia một cuộc mít tinh ủng hộ Trump bên ngoài Nhà Trắng xông vào tòa quốc hội, sau khi Trump tuyên bố không nhận thua khi phát biểu trong cuộc tuần hành trước đó.

Video cho thấy họ phá cửa vào trong, buộc các nhà lập pháp Thượng viện và Hạ viện phải sơ tán khi đang họp xác nhận chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử 2020. Một phụ nữ bị bắn chết trong cuộc hỗn loạn này.

Facebook, Twitter và các nền tảng xã hội khác ngày 06/01 đã phải đối mặt với sức ép của nhiều người dân kêu gọi đình chỉ các tài khoản xã hội của ông Trump liên quan vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Các nền tảng mạng xã hội thường thận trọng trong việc kiểm duyệt nội dung của Tổng thống và bị cánh hữu cáo buộc có thành kiến với phe bảo thủ. Khi Twitter lần đầu gắn nhãn một trong những bài đăng của Trump rằng bỏ phiếu qua thư đồng nghĩa bầu cử sẽ diễn ra bất hợp pháp, Tổng thống đã ký lệnh hành pháp đe dọa xóa bỏ biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý quan trọng đối với các nền tảng trực tuyến.

PV (th)

Trump trút giận trên Twitter Trump trút giận trên Twitter
CEO Twitter ngừng theo dõi Trump, Biden CEO Twitter ngừng theo dõi Trump, Biden
Hà Lan xác nhận tài khoản Twitter của Trump bị hack Hà Lan xác nhận tài khoản Twitter của Trump bị hack
/ Nghề nghiệp và cuộc sống