Vì sao Thanh Lam bị nhạc sỹ Phú Quang giận, không mời show suốt 4 năm?

Dù cực kỳ yêu quý Thanh Lam, có lần nhạc sỹ Phú Quang giận chị, không mời show suốt 4 năm, tất cả vì sự khó tính của ông trong âm nhạc.

Sau 8 tháng nhạc sỹ Phú Quang ra đi, với người yêu nhạc, bạn bè và người thân, đó vẫn là khoảng trống không thể bù đắp. Vì thế, vào 12 và 13/10 tới đây, gia đình sẽ tổ chức show diễn Miền ký ức tại Hà Nội để kỷ niệm sinh nhật ông và tặng người ái mộ. Show diễn có sự góp mặt của Thanh Lam, Hồng Nhung, Tấn Minh, Đức Tuấn, Minh Chuyên và nghệ sỹ piano Trần Minh Tuấn, sẽ mang tới hơn 20 tác phẩm về tình yêu, thân phận con người và Hà Nội của Phú Quang.

Vì sao Thanh Lam bị nhạc sỹ Phú Quang giận, không mời show suốt 4 năm? - 1

Nhạc sĩ Phú Quang

Theo nghệ sỹ Trinh Hương, con gái Phú Quang, Miền ký ức là lần đầu tiên chị đứng ở vai trò của bố trước đây khi làm show. Có rất nhiều thứ phải học hỏi và quan sát. Nhưng người thân và bạn bè của nhạc sỹ động viên, khó ở đâu sẽ hỗ trợ ở đấy. Vì thế, chị thấy yên lòng vì tình yêu của mọi người dành cho bố mình quá lớn.

Trinh Hương và ê kip sẽ thể hiện những gì đậm chất Phú Quang nhất trong hai đêm nhạc, còn những điều mới mẻ sẽ để cho những lần tiếp theo. Ba chị em đang cùng nhau cố gắng làm tốt nhất  để khán giả có cảm giác ông vẫn ở đó đệm đàn, chỉ huy dàn nhạc và nói chuyện cùng khán giả. Vì thế, các thành viên trong gia đình sẽ không biểu diễn trên sân khấu. Trinh Hương cho biết, cô vẫn hy vọng có một món quà đặc biệt dành cho khán giả trong đêm diễn. Và rất có thể đó là sự xuất hiện của Ngọc Anh.

Trong buổi gặp gỡ giới truyền thông trước đêm nhạc, gia đình và các nghệ sỹ chia sẻ những kỷ niệm thân thương về Phú Quang. Theo Trinh Hương, bố chị là một số phận đặc biệt. Cuộc đời cho ông đời sống nghệ thuật đáng trân trọng nhưng lại đem đến đời sống cá nhân không trọn vẹn. Ông mải mê với ý tưởng, những chuyến đi công tác nên có ít thời gian dành cho gia đình và con cái.

“Bố tôi là người kỹ tính trong nghệ thuật nhưng lại rất yêu con, dễ tính với con dù ông ít thể hiện ra điều ấy” – Trinh Hương nói.

Lý giải vì sự khó tính trong nghệ thuật của nhạc sỹ, nghệ sỹ Bùi Công Duy, con rể ông, giãi bày: “Bố tôi là người bắt đầu với âm nhạc cổ điển nên khắt khe, không thoả hiệp. Cũng là người theo mảng âm nhạc này nên tôi có sự đồng cảm. Trong gia đình, bố là người sống tình cảm. Tôi lúc nào cũng thấy bố như một người bạn lớn. Đặc biệt, hai bố con có niềm yêu thích với cùng đội bóng, MU”.

Sinh ra ở Sài Gòn, với Bùi Công Duy, tình yêu Hà Nội của anh bắt nguồn từ những sáng tác của bố vợ. Nói về show Miền ký ức, anh cho biết sẽ không câu nệ kịch bản mà muốn mọi thứ tự nhiên nhất, thuận theo cảm xúc nghệ sỹ.

Vì sao Thanh Lam bị nhạc sỹ Phú Quang giận, không mời show suốt 4 năm? - 2

 Tấn Minh là người cà phê hàng tuần cùng nhạc sĩ Phú Quang trong nhiều năm.

NSƯT Tấn Minh tâm sự, nhạc sỹ Phú Quang với anh là một người bạn lớn. Hơn chục năm nay, Phú Quang là người bạn cà phê hàng tuần của anh. Hai người gặp nhau, nói chuyện đời, chuyện người. Anh là người được Phú Quang phát hiện, gọi đi hát show từ những năm 1993. Sau vài lần bị chê tả tơi, Tấn Minh trở thành cái tên không thể thiếu mỗi khi nhạc sỹ của Hà Nội làm show.

Tấn Minh cũng là người hơn 10 năm chuyên hát demo ca khúc mới của Phú Quang, tự làm nhạc, tự đến phòng thu và được ông rất tin tưởng. Vì thế, anh thuộc hết ca khúc của Phú Quang, kể cả sáng tác ông viết riêng cho giọng nữ. Nếu có ai hát sai một chữ hay một nốt là anh phát hiện ra ngay.

“Chú Phú Quang là người tinh tường, khó tính kinh hoàng. Nhưng từ ông, tôi học được nhiều thứ, sự đam mê và chỉn chu với nghề. Tôi vẫn luôn thấy ông loanh quanh ở đây, cười nói. Ông là người chỉ thích vui vẻ và nhìn thấy người khác cười, nhưng bản thân lại là người rất dễ xúc động và hay rơi nước mắt” - Tấn Minh chia sẻ.

Anh còn tiết lộ thêm: “Nhạc sỹ Phú Quang rất yêu Thanh Lam, và cũng chính vì sự yêu ấy nên đòi hỏi rất cao ở diva. Ông vẫn thường nói, Lam hát cảm xúc quá, lửa quá, giá như tiết chế đi một chút thì tốt”.

Vì sao Thanh Lam bị nhạc sỹ Phú Quang giận, không mời show suốt 4 năm? - 3

 Minh Chuyên và Thanh Lam cùng hát "Đâu phải bởi mùa thu" của Phú Quang.

Thanh Lam tiếp lời, có lần chị hát bài Romance 3 của ông, không hiểu vì sao sai một vài từ và bị ông giận liền 4 năm không mời show nữa. Tuy vậy, với Thanh Lam, nhạc sỹ Phú Quang là người chú đáng kính trong nghệ thuật. Nhờ ông mà chị giữ được sự trong sáng với nghệ thuật.

Khi 28 tuổi, Thanh Lam được giao hát bài Trong miền ký ức. Theo người thân của nhạc sỹ Phú Quang, đây là ca khúc đầu tiên ông viết về Hà Nội dù không có một chữ nào nhắc tên mảnh đất này. Hà Nội lúc ấy trong ông là nỗi nhớ thương quay quắt, nhưng vì cuộc sống, ông phải phiêu bạt đất khách. Đây cũng là thời điểm Phú Quang sung sức nhất trong sự nghiệp sáng tác.

Chia sẻ về Phú Quang trong sự xúc động, Minh Chuyên cho biết, cô thích và hát nhạc Phú Quang từ lúc còn nhỏ, lúc đen nhẻm và ngây thơ trong cả tình yêu lẫn cuộc sống. Cô hàm ơn đàn anh Tấn Minh vì đã đưa mình đến với Phú Quang và lấy uy tín cá nhân để đảm bảo với nhạc sỹ rằng cô sẽ là lớp kế cận hát nhạc ông rất hay. “Cho nên nay, mỗi khi hát nhạc của chú, tôi đều có nhiều xúc động và chắc chắn sẽ hát hay nhất” – Minh Chuyên nói.

Người thân nhạc sỹ Phú Quang tiết lộ, họ mong muốn hàng năm đều tổ chức đêm nhạc của ông như lúc ông còn sống.

https://vtc.vn/vi-sao-thanh-lam-bi-nhac-sy-phu-quang-gian-khong-moi-show-suot-4-nam-ar696327.html

VŨ VŨ / VTC News