Vì sao số người mắc COVID-19 ở Hà Nội tăng?

Bác sĩ nhận định nguyên nhân số ca COVID-19 mới ở Hà Nội tăng, đứng đầu cả nước trong thời gian gần đây.

Ngày 12/4, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) nêu lý do số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội tăng như: Thời tiết Hà Nội nồm ẩm tạo điều kiện cho virus khu trú, phát triển; dân số đông, mật độ dân cư cao, nguy cơ lây nhiễm cao; sức đề kháng thấp, không khí ô nhiễm; thói quen ăn nhanh, ít vận động.

Nhiều người chủ quan, không tuân thủ 2K là khẩu trang và khử khuẩn; lượng kháng thể sau tiêm vaccine hoặc sau khi nhiễm COVID-19 giảm, cũng khiến nhiều người dễ mắc bệnh.

Dù số ca mắc và nhập viện tăng 3-4 lần so với các tuần trước đó, nhưng theo bác sĩ Hoàng vẫn chưa đáng lo ngại và không phải hiện tượng bất thường. Thực tế đại dịch COVID-19 có những đợt lượng bệnh nhân mắc lên xuống thất thường, người nhập viện đa phần người già, có bệnh nền, chưa tiêm đủ vaccine.

Số người mắc COVID-19 so với nhiễm cúm, thủy đậu, tay chân miệng, RSV còn ít. Số ca mắc COVID-19 chưa sát thực tế, vì nhiều người bị nhẹ hoặc không triệu chứng không biết hoặc không khai báo với y tế. Hiện chưa thấy báo cáo về sự xuất hiện của biến thể Omicron mới.

“Hiện nhiều thông tin vô căn cứ lan truyền trên mạng xã hội là xuất hiện biến chủng mới, gây tử vong nhanh chóng. Người dân hết sức bình tĩnh, theo dõi các thông tin chính thống từ cơ quan y tế”, bác sĩ nói.

Vì sao số người mắc COVID-19 ở Hà Nội tăng? - 1

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng).

Bác sĩ Hoàng cũng lưu ý, không phải vì không đáng lo ngại mà chủ quan, chúng ta vẫn cần thực hiện tốt khuyến cáo 2K của Bộ Y tế là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay; hạn chế đi tới chỗ đông người, ăn uống đầy đủ, vận động thể dục thể thao nhẹ nhàng, đảm bảo ngủ đủ giấc.

Với trẻ 5-12 tuổi và người già có bệnh nền, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi thì nên tiêm ngay. Còn nếu từng mắc COVID-19 mà khỏi trên 6 tháng hoặc đã tiêm đủ nhưng mũi tiêm cuối cùng cách đây trên 6 tháng thì nên tiêm mũi nhắc lại, không kể là mũi 4 hay mũi 5.

Để dịch bệnh không lây lan, bác sĩ Hoàng đề xuất ngành y tế Hà Nội cần tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ nguy cơ tái mắc COVID-19, toàn diện thực hiện 2K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thứ hai, cần có các biện pháp khuyến khích người dân khai báo khi tái mắc COVID-19.

Thứ ba, theo bác sĩ Hoàng là y tế cơ sở cần rà soát các trường hợp chưa tiêm đủ vaccine, các trường hợp người già, trẻ 5-12 tuổi nguy cơ cao. Nếu tiêm mũi cuối hoặc mắc COVID-19 từ cách đây hơn 6 tháng thì nên tiêm mũi tăng cường.

Thứ tư, cần chuẩn bị sẵn các tình huống COVID-19 có thể bùng phát để sẵn sàng các phương án thu dung điều trị, tránh quá tải hệ thống cũng như ảnh hưởng đến việc điều trị các bệnh khác.

Cuối cùng chúng ta cần bình tĩnh, tráng hoang mang quá mức, ảnh hưởng tới hoạt động của các trường học, công sở, cơ sở kinh doanh, nhà máy, khu công nghiệp.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trước tình hình COVID-19 trên địa bàn gia tăng, lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để xử lý kịp thời, có hiệu quả. Cạnh đó, theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, biến chủng trên thế giới và Việt Nam để kịp thời đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Hà Nội cũng tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho các nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; người từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng trong những ngày gần đây, trong đó địa phương ghi nhận nhiều nhất là Hà Nội.

Trong tuần đầu của tháng 4, Hà Nội ghi nhận 67 ca mắc, số mắc tăng 44 trường hợp so với tuần trước. Cộng dồn, tính từ đầu năm 2023 đến 11/4, Hà Nội ghi nhận 263 mắc.

Riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), ngày 11/4, các bác sĩ đang điều trị cho 75 ca COVID-19, trong đó 5 ca thở máy, 10 ca sử dụng oxy kính. Số ca mắc COVID-19 nhập viện cũng gia tăng so với đầu tháng 3 vừa qua.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày qua, số bệnh nhân COVID-19 vào viện gia tăng mạnh. Trong 10 ngày đầu tháng 4, số ca mắc COVID-19 mới đã tăng gấp 3 lần, tức là 75 bệnh nhân. 

https://vtc.vn/vi-sao-so-nguoi-mac-covid-19-o-ha-noi-tang-ar765186.html

An Bình / VTC News