Vì sao số ca F0 cộng đồng tại TP.HCM tăng?

Số ca F0 trong cộng đồng tại TP.HCM phát hiện ngày 17/8 chiếm hơn 72% tổng số ca mắc, tăng 19% so với ngày trước đó.

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM, ngày 16/8, TP.HCM ghi nhận 3.341 ca nhiễm mới, số ca cộng đồng chiếm 53%. Đến ngày 17/8, TP.HCM ghi nhận 3.559 ca COVID-19. Trong các mắc mới này, 2.568 là trong cộng đồng, chiếm 72,5%, tăng 19% so với ngày 16/8. Trong đó nhiều nhất là quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 3, huyện Hóc Môn...

Tại cuộc họp ngày 16/8, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, nếu như trước đây tỷ lệ F0 trong các khu phong tỏa chiếm trên 70% thì những ngày gần đây số F0 phát hiện trong cộng đồng tăng cao.

Vì sao số ca F0 cộng đồng tại TP.HCM tăng?  - 1
Biểu đồ số ca mắc mới tại TP.HCM từ 26/7-17/8. (Ảnh: Hà Cường)

Biểu đồ số ca mắc mỗi ngày tại thành phố từ 28/7 đến 17/8 (thời điểm thành phố áp dụng quy định người dân không ra đường sau 18h) cho thấy số ca mắc mới đi ngang, theo chiều hướng giảm so với trước đó, nhưng không ổn định. Tuy nhiên số ca COVID ghi nhận đều ở mức 4 con số, dao động 3.000 - 4.000 người.

“Số ca mắc mới đi ngang, xu hướng giảm nhưng không bền vững, tỷ lệ tử vong vẫn cao, trung bình 241 ca tử vong/ngày những ngày gần đây”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nói tại họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 mới đây.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tăng cao những ngày gần đây có thể do người dân tự xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Mặt khác ở khu dân cư đông đúc, nhà trọ công nhân, người lao động ở chật hẹp không đảm bảo giãn cách, cộng với chủng Delta lây lan rất nhanh và mạnh khiến cho số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao.

Vì sao số ca F0 cộng đồng tại TP.HCM tăng?  - 2
BS Trương Hữu Khanh.

Khu nhà ở chật hẹp, hẻm nhỏ đông dân giãn cách khó, tiếp xúc nhiều sẽ dễ lây bệnh cho nhau. Chưa kể virus Delta lây rất nhanh cùng yếu tố tiếp xúc làm số ca mắc tăng lên. Nếu không bao phủ vaccine khó lòng mà kiểm soát được dịch, dịch bệnh cứ vậy hoài”, BS Khanh nhận định.

Các chuyên gia cho rằng TP.HCM cần nhận định đúng nguyên nhân để có giải pháp kịp thời trong thời gian tới. Bên cạnh đó, điều quan trọng lúc này là tiêm vaccine thật nhanh để tạo miễn dịch cộng đồng. Mọi người cần tuân thủ nghiêm túc Chỉ thị 16.

MAI THÚY

Số ca F0 vượt mức 1.500, Phú Yên tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 Số ca F0 vượt mức 1.500, Phú Yên tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Các địa phương ở Hà Nội được chủ động ra lệnh giới nghiêm khu vực nhiều ca F0 Các địa phương ở Hà Nội được chủ động ra lệnh giới nghiêm khu vực nhiều ca F0
Số ca F0 ở Hà Nội và TP.HCM tăng giảm thế nào trong những ngày giãn cách xã hội? Số ca F0 ở Hà Nội và TP.HCM tăng giảm thế nào trong những ngày giãn cách xã hội?

/ vtc.vn