Vì sao ông Lê Tấn Hùng bị đình chỉ chức Tổng giám đốc Sagri

Ông Lê Tấn Hùng, em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, tổng giám đốc Sagri bị đình chỉ công tác do vướng hàng loạt vi phạm pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, UBND TP vừa có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên (SAGRI).

Quyết định do Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ký. Sở Nội vụ sẽ sớm báo cáo Thường trực UBND TP và đề xuất phương án nhân sự mới cho SAGRI.

vi sao ong le tan hung bi dinh chi chuc tong giam doc sagri
Ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn vừa bị đình chỉ công tác

Ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc SAGRI là em trai của nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải. Trước khi giữ chức Tổng giám đốc Sagri, ông Hùng là Chỉ huy trưởng lực lượng Thanh niên Xung phong TP.HCM.

Hồi tháng 2/2019, Thanh tra TP ban hành kết luận thanh tra số 05 về thanh tra chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại SAGRI.

Trong đó, sai phạm liên quan đất đai đã xảy ra từ 2 nhiệm kỳ trước, còn sai phạm trong quản lý điều hành thuộc về Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng.

Trước đó, tháng 10/2017, Thanh tra TP cũng ban hành kết luận thanh tra, thanh tra toàn diện SAGRI. Theo đó nhiều sai phạm về tài chính, quản lý sử dụng vốn, tài sản…của SAGRI được chỉ ra. Ông Lê Tấn Hùng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, sau đó nâng lên cảnh cáo vì vi phạm nguyên tắc kế toán được quy định tại Khoản 4, Điều 6 Luật Kế toán năm 2003.

Đáng chú ý, ông Hùng và bà Nguyễn Thị Thúy (Kế toán trưởng) bị cho là ký chi khống hơn 13 tỷ đồng cho cán bộ đi học tập nước ngoài.

Cụ thể, trong năm 2016 ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài có tổng giá trị hơn 13,3 tỉ đồng với Công ty thương mại dịch vụ Hòa Bình quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy có đến 22 người không tham gia chuyến đi.

Ngoài ra, xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP, trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài, có 40 người không có trong danh sách, 30 người không có thông tin trên hệ thống của phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Thanh tra TP kết luận, việc Sagri không thực hiện các chuyến đi học tập nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí hơn 13,3 tỉ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán.

Trong khi đó, theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước, SAGRI do ông Lê Tân Hùng (điều hành và quản lý) cùng các doanh nghiệp thành viên đã có hàng loạt sai phạm, liên quan đến 2.000ha đất công.

Điển hình là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) được xác định đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập các pháp nhân mới để đầu tư trên 24 khu đất, có diện tích hơn 1.919ha.

Trong số 1.919ha này, Sagri đã bàn giao 140ha đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri, khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Trong số 10 hợp đồng hợp tác, có 2 hợp đồng có ngành nghề kinh doanh bất động sản, là ngành nghề phải thoái vốn theo quy định Thủ tướng Chính phủ và thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định của Chính phủ; 6 hợp đồng đã thông báo dừng hợp tác nhưng chưa thanh lý hợp đồng.

Ngoài ra, Sagri còn ký 7 hợp đồng hợp tác (chưa lập pháp nhân mới) với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích hơn 114ha. Trong đó, Sagri có 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Sagri được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất. Thực chất của hợp đồng hợp tác là Sagri cho thuê lại đất, trái quy định và không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.HCM.

vi sao ong le tan hung bi dinh chi chuc tong giam doc sagri Ông Lê Tấn Hùng đã ký và chi khống hơn 13 tỷ đồng cho cán bộ đi học

UBND TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ công tác ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI). ...

vi sao ong le tan hung bi dinh chi chuc tong giam doc sagri Thiếu uý cảnh sát bị đình chỉ công tác vì lái xe tông chết hai phụ nữ

Xe 5 chỗ do thiếu úy Hoàng ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) điều khiển đã tông trúng ba người đi xe máy, khiến hai ...

vi sao ong le tan hung bi dinh chi chuc tong giam doc sagri Đình chỉ công tác, điều tra CSGT tông chết người ở Bình Dương

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đình chỉ công tác đối với cán bộ CSGT tông chết người ở chợ Minh Hoà.

vi sao ong le tan hung bi dinh chi chuc tong giam doc sagri Năm thí sinh Hà Nội bị đình chỉ trong ngày thi đầu tiên vào lớp 10

Có tám thí sinh vi phạm quy chế, khoảng 500 em đã không dự thi môn Toán và Ngữ văn trong hôm nay tại Hà ...