Vì sao nguyên Chánh Thanh tra Bộ TT&TT bị đề nghị truy tố?

Nguyên Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - Đặng Anh Tuấn bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ vừa hoàn tất điều tra giai đoạn 2 vụ án 

đánh bạc nghìn tỉ do 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Văn Hóa “bảo kê” cho Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và đồng phạm phạm tội xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an xác định Đặng Anh Tuấn đã lợi dụng chức vụ là Chánh Thanh tra Bộ TT&TT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với lỗi cố ý, nhằm mục đích giải thể đoàn kiểm tra và không xử lý đối với các cá nhân, tổ chức phát hành game có dấu hiệu cờ bạc, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức này thực hiện hành vi phạm tội trong một thời gian dài.

Kết quả điều tra xác định, năm 2016, thông qua công tác nghiệp vụ, Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện 14 game (trò chơi) trực tuyến trên mạng Internet thuộc lãnh thổ Việt Nam đang hoạt động có dấu hiệu cờ bạc.

Ngày 5.10.2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã bút phê đồng ý trong phiếu trình và ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra gồm 5 thành viên, do ông Đinh Tiến Dũng là trưởng đoàn, giao Thanh tra Bộ TT&TT chủ trì.

Từ khi thành lập đoàn kiểm tra đến khi phải dừng hoạt động, đoàn kiểm tra có 3 báo cáo về kết quả kiểm tra, xác định các cá nhân, tổ chức vi phạm và đề xuất, kiến nghị biện pháp giải quyết, gửi Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Trong quá trình đoàn kiểm tra làm việc, Đặng Anh Tuấn đã có hành vi cản trở hoạt động của đoàn kiểm tra, tạo điều kiện để các đối tượng phạm tội tiếp tục lợi dụng hạ tầng trên mạng Internet thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến uy tín, tính đúng đắn trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước; tạo dư luận xấu trong xã hội, làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước nói chung và cơ quan Thanh tra nói riêng.

Trên cương vị là Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, biết rõ các game có dấu hiệu cờ bạc, vi phạm pháp luật chưa được xử lý và vẫn ngang nhiên hoạt động, Đặng Anh Tuấn cần phải có ý kiến trao đổi, chỉ đạo đoàn kiểm tra làm rõ hoặc báo cáo đề xuất Bộ trưởng Bộ TT&TT để có biện pháp giải quyết, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm.

Thế nhưng, Đặng Anh Tuấn không thực hiện theo chức trách của mình mà đã lợi dụng chức vụ để yêu cầu ông Đinh Tiến Dũng - Trưởng đoàn kiểm tra phải sửa nội dung Báo cáo số 03/BC-ĐKT và ghi thêm nội dung đề xuất “giải thể đoàn kiểm tra".

Khi ông Đinh Tiến Dũng không thực hiện theo chỉ đạo thì Đặng Anh Tuấn đã tự ý quyết định chỉ đạo soạn thảo và ký phiếu trình số 63/Ptr-Ttra để đề xuất nội dung "dừng hoạt động của đoàn kiểm tra".

Cơ quan ANĐT xác định, hành vi của Đặng Anh Tuấn thể hiện rõ việc cố ý làm trái công vụ được giao; tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức phát hành game có dấu hiệu cờ bạc thực hiện hành vi phạm tội trong một thời gian dài.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh Phú Thọ, đề nghị truy tố Đặng Anh Tuấn - nguyên Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhiều Cục trưởng, Vụ trưởng, Chánh thanh tra của Bộ Giáo dục bị xem xét kỷ luật
Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải An Giang bị cảnh cáo
Xin bỏ qua cho xe vi phạm, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT bị kỷ luật
/ laodong.vn