Vì sao Mỹ và đồng minh trì hoãn trừng phạt Nga?

Washington cho rằng việc ban hành lệnh trừng phạt Nga có thể là "phát súng lệnh" bắt đầu cuộc chiến tranh.

Trong cuộc họp báo hồi cuối tuần với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, tổng thống Nga Putin nhận định Moscow không thể tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì chúng không chỉ nhằm thay đổi cách hành xử của Điện Kremlin. Theo quan điểm của ông, chúng thực chất là một kế hoạch nhằm cản trở sự phát triển kinh tế của Nga.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt là vi phạm luật pháp quốc tế

"Các biện pháp trừng phạt sẽ được triển khai trong bất kỳ trường hợp nào. Dù họ (phương Tây) hôm nay có lí do, chẳng hạn như liên quan đến các sự kiện ở Ukraina, hay không thì họ vẫn tìm cách áp trừng phạt", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga lưu ý, Moscow tin những biện pháp trừng phạt như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cáo buộc chúng là công cụ cạnh tranh bất công bằng của Mỹ và các đồng minh. Washington và các đồng minh châu Âu đã áp trừng phạt, kể cả cấm vận kinh tế với Moscow vào năm 2014, sau cuộc đảo chính ở Ukraina và việc bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga.

Phương Tây đã đe dọa áp các lệnh trừng phạt kinh tế mạnh tay lên Nga nếu nước này tấn công Ukraine. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky , nếu Mỹ và các đồng minh chắc chắn Nga có kế hoạch xâm lược, họ nên tung ra những biện pháp trừng phạt ngay bây giờ.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tin rằng vẫn còn các giải pháp khác ngoài lệnh trừng phạt

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng việc trừng phạt chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin trước khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng sẽ chỉ khiến khủng hoảng bùng phát ngay lập tức. Phát biểu với báo giới tại Munich, Đức, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Nga sẽ là "lớn nhất nếu không muốn nói là mạnh nhất" trong lịch sử. Tuy nhiên, bà vẫn duy trì quan điểm theo Ngoại trưởng Blinken rằng vẫn còn một số cách để ngăn Nga động binh. "Mục đích của các biện pháp trừng phạt là cố gắng ngăn Nga động binh. Ngay sau khi bạn kích hoạt chúng, thế răn đe đó sẽ biến mất", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 20/2 nói trong chương trình State of the Union trên kênh CNN.

PV (T/h)

Ông Putin: Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm cản trở Nga phát triển Ông Putin: Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm cản trở Nga phát triển
Tổng thống Putin: Phương Tây tìm cách trừng phạt Nga trong mọi trường hợp Tổng thống Putin: Phương Tây tìm cách trừng phạt Nga trong mọi trường hợp
Lầu Năm Góc: Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt "phủ đầu" đối với Nga Lầu Năm Góc: Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt "phủ đầu" đối với Nga

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống