Vì sao HLV Park Hang Seo lựa chọn Hùng Dũng, Tiến Linh cho SEA Games 31?

Sự xuất hiện của Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh hứa hẹn giúp U23 Việt Nam tăng cường toàn diện sức mạnh, hướng tới mục tiêu giành vàng SEA Games 31

Sau khi công bố danh sách U23 Việt Nam dự SEA Games 31, HLV Park Hang Seo đã chốt 3 cầu thủ quá tuổi đồng hành cùng đội ở giải đấu năm nay, đó là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. Đây là nguồn lực bổ sung cần thiết, giúp U23 Việt Nam trở thành ứng viên vô địch thực thụ.

Vai trò của Tiến Linh

Đội hình U23 Việt Nam hiện tại là sự kết hợp của hai đội tuyển, một đội dự vòng loại U23 châu Á 2022, một đội đá giải U23 Đông Nam Á. Dù U23 Việt Nam hoàn thành cả hai nhiệm vụ (vượt vòng loại châu Á và vô địch Đông Nam Á), nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo lộ ra không ít vấn đề.

Trước hết là khả năng dứt điểm trong vòng cấm. Khác với U22 Việt Nam ở SEA Games 30 với "súng hai nòng" Tiến Linh và Đức Chinh, vốn là những tiền đạo đã tích lũy kinh nghiệm trên ĐTQG và thi đấu thường xuyên ở V-League, đội U23 Việt Nam hiện tại không có một trung phong đẳng cấp đúng nghĩa.

Vì sao HLV Park Hang Seo lựa chọn Hùng Dũng, Tiến Linh cho SEA Games 31? - 1

Tiến Linh là tiền đạo số 1 Việt Nam hiện tại. 

Các mũi nhọn tấn công như Văn Tùng, Văn Đạt, Thanh Minh, Vĩ Hào,... đều chưa tìm được chỗ đứng vững chắc ở CLB chủ quản, chưa từng khoác áo ĐTQG, nên đều thuộc dạng non kinh nghiệm. HLV Park Hang Seo từng phàn nàn việc các đội V-League ưu ái tiền đạo ngoại, dẫn đến các tiền đạo trẻ không được vào sân tích lũy.

Ngoài ra, số trận ít ỏi ở các giải trẻ (càng bị thu hẹp trong 2 năm qua do dịch COVID-19) khiến cơ hội để lứa 1999 - 2000 được thi đấu giảm đi rất nhiều.

Trong vỏn vẹn 2 bàn ghi vào lưới Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar ở vòng loại châu Á, cùng với 2 bàn trong 3 trận gặp Thái Lan và Timor Leste ở giải Đông Nam Á của U23 Việt Nam, chỉ có 1 bàn được ghi bởi tiền đạo. Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam là ứng viên vô địch số 1.

Việc áp đặt thế trận trước những đội tuyểnn như U23 Indonesia, U23 Myanmar là nhiệm vụ bắt buộc. Đội bóng của HLV Park Hang Seo không thể đi săn với "lưỡi dao cùn". Do đó, sự xuất hiện của Tiến Linh là cần thiết.

Tiến Linh không chỉ là trung phong tốt nhất hiện tại của bóng đá Việt Nam, mà còn rất hiểu các đối thủ cùng khu vực. Cầu thủ sinh năm 1997 đã ghi 5 bàn tại SEA Games 30 trong màu áo U22 Việt Nam, là chủ nhân của 8 pha lập công tại vòng loại World Cup 2022.

4 năm thi đấu liên tục ở các giải Đông Nam Á giúp Tiến Linh có bề dày kinh nghiệm để bổ sung cho sức tấn công của U23 Việt Nam.

Ngoài ra, Tiến Linh cũng đang quyết tâm chứng tỏ bản thân. Tiền đạo 25 tuổi chơi không thành công ở AFF Cup 2020 và nửa cuối vòng loại World Cup 2022 do chấn thương. Sau khi bình phục hoàn toàn, trung phong của CLB Bình Dương có thể sử dụng SEA Games làm bàn đạp lý tưởng để trở lại.

Nâng cấp tuyến giữa

Một vấn đề nữa của đội U23 Việt Nam, đó là khả năng kiểm soát trận đấu và biến quyền kiểm soát bóng trở thành cơ hội ăn bàn.

U23 Việt Nam có nhiều chân chuyền chất lượng như Hữu Thắng, Hai Long, cùng những cầu thủ đánh chặn tốt như Trọng Long, Hoàng Anh. Tuy nhiên, đội bóng của thầy Park lại thiếu hai mẫu cầu thủ, đó là dạng đa năng (chơi linh hoạt nhiều vị trí) và tạo đột biến tốt. HLV Park Hang Seo bổ sung Hùng Dũng và Hoàng Đức để lấp khoảng trống này.

Đẳng cấp của Hùng Dũng là không phải bàn cãi. Tiền vệ sinh năm 1993 là trụ cột của cả Hà Nội FC lẫn tuyển quốc gia với vai trò gần như không thể thay thế. Khả năng kết nối các tuyến, hoạt động rộng, chơi bền bỉ và nguồn năng lượng dồi dào của Hùng Dũng như cỗ máy bôi trơn tuyến giữa.

Vì sao HLV Park Hang Seo lựa chọn Hùng Dũng, Tiến Linh cho SEA Games 31? - 2

Hùng Dũng tỏa sáng ở SEA Games 30. 

Trong trận đấu gặp các đối thủ mạnh, sự năng nổ của Hùng Dũng là cần thiết để tuyến giữa U23 Việt Nam giải tỏa áp lực, chuyển trạng thái hiệu quả từ phòng ngự sang tấn công.

Ở khâu tạo đột biến, dường như ban đầu HLV Park Hang Seo ưu tiên Quang Hải, nhưng tiền vệ sinh năm 1997 chuẩn bị xuất ngoại thi đấu nên cần thời gian dưỡng sức và tránh rủi ro chấn thương. Hoàng Đức là cái tên được lựa chọn. Chủ nhân Quả bóng Vàng 2021 cũng là mẫu tiền vệ sáng tạo với những pha xử lý đột biến.

Ngoài ra, Hoàng Đức còn thực hiện rất tốt các tình huống cố định. Đây là vũ khí lợi hại đã giúp U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 và có thể được tái sử dụng để giải quyết những hàng phòng ngự lùi sâu.

Cả 3 sự bổ sung nhắm đến hàng công cho thấy HLV Park Hang Seo quyết tâm xây dựng U23 Việt Nam theo hướng tấn công áp đặt thế trận, thay vì chơi toan tính, rình rập như trước đây. Ngoài ra, không sự bổ sung nào hướng đến hàng thủ, như lời khẳng định gián tiếp cho niềm tin của HLV Park vào những hậu vệ hiện tại như Thanh Bình, Việt Anh.

Đây cũng là những cái tên đã ít nhiều chứng minh giá trị ở V-League, đồng thời là nòng cốt tương lai của ĐTQG. Những trải nghiệm tại SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ là bệ phóng để những tài năng trẻ thêm trưởng thành. 

https://vtc.vn/vi-sao-hlv-park-hang-seo-lua-chon-hung-dung-tien-linh-cho-sea-games-31-ar670442.html

 

HỒNG NAM / VTC News