Vì sao Hà Nội chưa cách ly F0, F1 tại nhà?

Sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, số F0 ở Hà Nội đã gia tăng nhanh chóng, đỉnh điểm có ngày Thủ đô ghi nhận trên 100 ca Covid-19.

Từ đầu đợt dịch thứ tư tới hết ngày 8/11, địa bàn Hà Nội ghi nhận tổng số 5.104 ca Covid-19, gồm 2.017 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 3.087 người được cách ly từ trước. Một tuần gần đây, mỗi ngày TP có trung bình khoảng 90 ca nhiễm mới, trong đó số ca cộng đồng rất lớn.

Trước tình hình số mắc và lượng người liên quan F0 tăng lên nhanh chóng , một số chuyên gia cho rằng, Hà Nội nên sớm có phương án cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng/triệu chứng nhẹ tại nhà.

Trước câu hỏi vì sao Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định: “Quan điểm của thành phố Hà Nội là giữ nguyên việc cách ly tập trung F1 và việc điều trị tập trung F0. Đặc thù của Hà Nội khác các tỉnh”.

Lý giải cụ thể, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu, thứ nhất, Hà Nội vẫn đủ nguồn lực để tổ chức cách ly tập trung với số lượng như hiện nay. Khi số lượng gia tăng đến mức độ nào đó mới tính đến việc tại nhà.

Hà Nội đặc thù đất chật người đông không đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà. F0 nhẹ không triệu chứng cũng vẫn điều trị tập trung, ông Tuấn lý giải nguyên nhân thành phố chưa áp dụng việc cách ly tại nhà đối với F1 và F0 có triệu chứng nhẹ.

Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết thêm, tới đây, TP sẽ không đưa những trường hợp F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có địa đỉểm để điều trị cho F0 không triệu chứng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, dự kiến Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, có 20 trạm y tế xã lưu động được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động.

Hiện nay số cơ sở cách ly tập trung của Hà Nội vẫn chứa được khoảng 60.000-70.000 F1 trở lên. Đến khi toàn thành phố khoảng hàng trăm nghìn trường hợp F1 trở lên mới tính đến phương án cách ly tại nhà, ông Tuấn cho biết thêm.

Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch trên địa bàn, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan chuẩn bị các điều kiện về địa điểm, nhận lực, trang thiết bị, thuốc… để sẵn sàng thiết lập thêm trạm y tế lưu động, đưa vào sử dụng khi có tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp, lan rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, việc thành phố mở cửa để phát triển kinh tế xã hội sẽ xác định và đối diện với việc xuất hiện nhiều ca bệnh. Trong những ngày tới, có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ổ dịch mới bởi nhiều người bệnh có lịch trình di chuyển nhiều nơi, phức tạp không xác định hết được nguồn lây.

Trước đó, ngày 6/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quận Ba Đình đã tổ chức diễn tập hoạt động của mô hình trạm y tế lưu động tại phường Giảng Võ.

Trạm Y tế lưu động phường Giảng Võ được bố trí với đủ các phòng, khu vực làm việc như: bàn tiếp đón, khu vực xét nghiệm Covid-19, khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh, phòng cách ly tạm thời, phòng trực, phòng nghỉ của cán bộ. Trạm được trang bị đầy đủ các trang bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng phục vụ, đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân...

Trạm y tế lưu động này có 5 nhiệm vụ chính gồm: quản lý, theo dõi người mắc Covid -19 tại nhà và cộng đồng; xét nghiệm Covid-19; tiêm chủng vaccine phòng Covid -19; truyền thông về Covid -19; khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Trước đó, quận Thanh Xuân cũng đã thành lập 11 trạm y tế lưu động nhằm tăng cường chống dịch Covid-19 trong cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện.

Trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ bình oxy phục vụ tại chỗ, bình oxy nhỏ để mang đến nhà người dân, máy đo SpO2, bóng Ambu, test xét nghiệm nhanh Covid-19, trang phục bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS- CoV-2…

PV (th)

Ngày 7/11, Đà Nẵng phát hiện 18 ca COVID-19, có 5 ca chưa cách ly Ngày 7/11, Đà Nẵng phát hiện 18 ca COVID-19, có 5 ca chưa cách ly
Bắc Giang phong tỏa, cách ly toàn huyện Yên Thế từ 18h hôm nay Bắc Giang phong tỏa, cách ly toàn huyện Yên Thế từ 18h hôm nay
Đang cách ly vẫn đi nhậu, người đàn ông ở Đà Nẵng dương tính SARS-CoV-2 Đang cách ly vẫn đi nhậu, người đàn ông ở Đà Nẵng dương tính SARS-CoV-2

/ Nghề nghiệp và cuộc sống