Vì sao đăng kiểm đề nghị khách ký cam kết khi kiểm tra khí thải?

Các ô tô động cơ dầu diesel khi kiểm tra khí thải sẽ phải đạp thốc ga để đạt ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không gây khó khăn, chỉ tránh rủi ro

Liên quan đến phản ánh của khách hàng về việc Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng trước khi tiến hành kiểm định khí thải, tối 18/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm này xác nhận có chuyện đó.

vì sao đăng kiểm đề nghị khách ký cam kết khi kiểm tra khí thải?

Trung tâm đăng kiểm đề nghị khách hàng ký cam kết nhằm khuyến cáo việc đo khí thải có thể khiến động cơ bị ảnh hưởng, hư hỏng nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên và tránh rủi ro bị "oan" ảnh hưởng uy tín, kinh tế của đơn vị đăng kiểm

Theo vị này, việc ký cam kết được Trung tâm đưa ra với các xe sử dụng động cơ dầu diesel. Khi tiến hành kiểm định khí thải các xe này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài. Theo quy trình, đăng kiểm viên sẽ phải đạp thốc gia (đạp kịch chân ga trong thời gian nhanh nhất) để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất nhằm đo được chất lượng khí thải ở thời điểm này.

Với các ô tô cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu máy, nước máy không được thay định kỳ hoặc các xe đã “bổ” máy (sửa chữa động cơ) khi thực hiện thao tác trên có thể khiến động cơ hư hỏng, do máy bị yếu không chịu được “sức nặng” của quá trình kiểm tra.

Đối với các xe chạy bằng động cơ xăng, việc kiểm tra chỉ cần cho xe nổ máy ở chế độ dừng đỗ (chạy không tải) để đo khí thải mà không cần đạp thốc ga nên không đáng lo ngại như xe chạy bằng động cơ dầu diesel

“Thực tế, đã có không ít các trung tâm đăng kiểm gặp tình huống trên và phải bồi thường hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho khách hàng”, một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm khác trên địa bàn TP Hà Nội nói và cho biết, để tránh rủi ro, nhiều trung tâm đăng kiểm buộc phải in giấy thông báo với chủ xe về các tình huống có thể gây ảnh hưởng, hư hỏng động cơ khi kiểm định khí thải, đặc biệt đối với các xe đã cũ, để họ nắm được rủi ro và nếu xe chưa được bảo dưỡng động cơ trước đó thì đưa xe đi bảo dưỡng kịp thời.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-25D cho biết, việc đưa khách hàng ký giấy cam kết chỉ đơn giản là giao dịch dân sự giữa trung tâm và khách hàng, nhằm mục đích khuyến cáo với khách hàng việc kiểm định khí thải xe với các xe cũ, chưa bảo dưỡng định kỳ có thể gặp rủi ro về động cơ và cũng tránh trường hợp trung tâm đăng kiểm bị “oan”, ảnh hưởng uy tín và kinh tế.

Tuy nhiên, có thể do đăng kiểm viên giải thích chưa kỹ nên khiến khách hàng hiểu nhầm.

Mẫu giấy cam kết Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị khách hàng ký nhận

Chấn chỉnh kịp thời

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm VN cho biết đã nắm bắt được sự việc và có sự nhắc nhở, chấn chỉnh đối với Trung tâm đăng kiểm 29-25D bởi trong quy trình kiểm định xe không có việc yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết.

Tuy nhiên cũng thông cảm trước những lo ngại của Trung tâm đăng kiểm bởi thực tế đã có những trường hợp động cơ bị hư hỏng trong quá trình đo khí thải. Đó là những động cơ không đạt yêu cầu.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN, thay bằng đề nghị khách hàng ký cam kết, các trung tâm đăng kiểm có thể hỏi chủ xe về việc xe đã bảo dưỡng trước khi đăng kiểm hay chưa, đã từng sửa máy chưa để có những khuyến cáo đến chủ xe kịp thời.

Đồng thời, bố trí đăng kiểm viên dày dạn kinh nghiệm để thực hiện công đoạn này, cảm nhận được khả năng động cơ có thể chịu đến đâu trong quá trình đo khí thải thông qua việc đạp chân ga.

Một chuyên gia cho biết, nếu quy trình kiểm tra khí thải có thể gây ra rủi ro cho các khách hàng và khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm khi triển khai, cơ quan chức năng cần rà soát, nghiên cứu để có những điều chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, đây là vấn đề đòi hỏi nhiều thời gian bởi để sửa một công đoạn cần phải có nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, thử nghiệm và đánh giá tác động của việc thay đổi.

Trước đó, vào sáng ngày 17/2, anh P.V.T đưa xe bán tải Mitsubishi Triton (xe mua mới năm 2020) đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-25D (nằm trên đường Trần Vỹ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) để tiến hành đăng kiểm.

Trong quá trình thực hiện đăng kiểm, nhân viên của trạm đã đưa một bản cam kết có ghi nội dung: "Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó"... và yêu cầu anh T. ký.

Tuy nhiên, ông Trường không đồng ý và cho rằng điều này là vô lý, trái quy định.

https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-dang-kiem-de-nghi-khach-ky-cam-ket-khi-kiem-tra-khi-thai-d582248.html

Yến Chi / Giao thông