Vì sao dân Sóc Sơn căng lều bạt túc trực ngày đêm chặn xe vào bãi rác lớn nhất Thủ đô?

Hàng chục người dân trải chiếu ngồi bên đường để chặn xe vào bãi rác Nam Sơn vì cho rằng việc đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư bị chậm trễ.

Giữa trưa 2/7, hàng chục người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt hai bên đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Khu liên hợp) để chặn xe tải chở rác ra, vào.

Nguyên nhân của việc làm này là do người dân bức xúc khi chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác 500m như lời hứa của chính quyền trước đó.

Ông Hoàng Đức Hoà (một người dân xã Nam Sơn) bức xúc: "Chúng tôi thức thâu đêm ở đây để phản đối, vì sức khỏe và quyền lợi, chúng tôi bắt buộc phải làm như vậy".

vi sao dan soc son cang leu bat tuc truc ngay dem chan xe vao bai rac lon nhat thu do

Ông Hoàng Đức Hòa mong muốn các đơn vị liên quan thực hiện lời hứa với nhân dân.

Ông Hoà cho biết, yêu cầu của bà con là chính quyền thực hiện lời hứa, trả lại không khí sạch cho người dân xã Nam Sơn.

Còn ông Hoàng Văn Long (xóm 18, xã Nam Sơn) phản ánh, đầu năm nay, người dân được thông báo trong quý II/2019, thành phố sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng của bãi rác (bán kính 500m tính từ hàng rào Khu liên hợp).

"Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền và chỉ mong sớm di dời khỏi đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị về hạn mức đất ở, giá bồi thường đất ở, đất vườn liền kề và xây dựng công trình trên đất thấp", ông Long nói.

vi sao dan soc son cang leu bat tuc truc ngay dem chan xe vao bai rac lon nhat thu do

2 ngày qua, người dân căng lều bạt chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.

Trả lời PV VTC News trong chiều 2/7, ông Hoàng Văn Chung (Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nam Sơn) cho biết, chính quyền từng cam kết với người dân trong quý II sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho dân ra khỏi vùng ô nhiễm 500 m, nhưng đến nay vẫn chưa thể chi trả tiền đền bù nhà và đất liền kề.

Xã sẽ thành lập tổ công tác xác định kiểm đếm kiến trúc, cây trồng trên đất, cũng như xác định nguồn gốc đất để trình hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện thẩm định thông qua.

“Tuy nhiên, người dân ở đây còn băn khoăn về giá đất hạ tầng của khu tái định cư cao hơn cả tiền bồi thường đất ở. Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, huyện Sóc Sơn cũng sớm tổ chức cuộc đối thoại với người dân để tháo gỡ các vướng mắc” ông Chung nói.

Trước đó, giữa tháng 1/2019, nhiều người dân hai xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ dựng lều bạt để ngăn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Tình trạng này kéo dài 4 ngày khiến nhiều tuyến đường ở 12 quận Hà Nội ngập rác.

Tối 13/1, thành phố gửi văn bản đến các đơn vị liên quan về việc giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch bán kính 500m quanh Khu liên hợp. Văn bản nêu, trước ngày 30/3, huyện sẽ khảo sát số lượng, lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, đảm bảo tiến độ trong quý II/2019.

vi sao dan soc son cang leu bat tuc truc ngay dem chan xe vao bai rac lon nhat thu do

Một phần bãi rác Nam Sơn.

Trong bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, trong đó có đất nông nghiệp và đất nhà ở.

Thành phố đã bố trí 3 khu tái định cư. Cụ thể, đất tái định cư cho xã Nam Sơn được bố trí tại 3 khu: Các hộ dân thôn Đông Hạ dự kiến tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này (cách bãi rác khoảng 1.000m); dân thôn Xuân Thịnh đến thôn Thanh Hà (cách bãi rác 7km); dân thôn Xuân Bảng đến thôn Hoa Sơn (cách bãi rác 4km).

Khu tái định cư xã Bắc Sơn bố trí ở thôn Nam Lý cùng xã (cách bãi rác 3km).

Khu tái định cư xã Hồng Kỳ quy hoạch tại thôn 3 cùng xã (cách bãi rác khoảng 1.300m).

Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được xây dựng từ năm 1999, có quy mô lớn nhất Hà Nội với hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn I gồm 10 ô chôn lấp với diện tích trên 83 ha, hiện đã đầy. Giai đoạn II, diện tích hơn 73 ha.

vi sao dan soc son cang leu bat tuc truc ngay dem chan xe vao bai rac lon nhat thu do Nhiều người dân tiếp tục chặn đường vào bãi rác lớn nhất Hà Nội

Hàng chục người dân trải chiếu ngồi bên đường để chặn xe chở rác vì cho rằng việc đền bù giải phóng mặt bằng và ...

vi sao dan soc son cang leu bat tuc truc ngay dem chan xe vao bai rac lon nhat thu do Lọ lem bãi rác thành thủ khoa xinh đẹp nhận học bổng toàn phần

Có lẽ đây là điều mà trong mơ mà cô lọ lem bãi rác 11 năm trước trong mơ cũng không thể ngờ tới.

/ https://vtc.vn