Vì sao dàn nghệ sĩ cũ vắng bóng trong chương trình Táo Quân 2024?

Chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa, "Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024" sẽ chính thức ghi hình. Năm nay chương trình gây xôn xao với rất nhiều thông tin bên lề, trong đó đáng chú ý là việc sẽ vắng bóng việc toàn bộ dàn nghệ sĩ tên tuổi quen thuộc với khán giả, ngoại trừ NSƯT Quốc Khánh.

Theo kế hoạch dự kiến thì "Táo Quân 2024" sẽ có 3 buổi ghi hình vào tối 24, 25 và 26-1-2024 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Việc tiến hành 3 buổi ghi hình vẫn được êkip sản xuất chương trình duy trì nhiều năm qua. Mỗi buổi ghi hình sẽ kéo dài 3-4 tiếng đồng hồ, các nghệ sĩ sẽ trình diễn toàn bộ từ đầu đến cuối phần kịch bản đã luyện tập trước đó. Tuy nhiên khi phát sóng, đơn vị sản xuất sẽ tiến hành chọn lọc, cắt ghép, biên tập và gút lại để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh trước khi phát sóng phục vụ khán giả trên sóng VTV vào tối Giao thừa.

1

"Táo Quân" năm nay khởi động khá muộn. Theo thông tin được NSƯT Chí Trung chia sẻ từ vào những ngày cuối cùng của năm 2023, anh nhận được liên hệ từ đạo diễn NSND Đỗ Thanh Hải mời đến trao đổi về kịch bản làm chương trình. Nam nghệ sĩ cũng tiết lộ việc sân khấu "Táo Quân 2024" sẽ chỉ có khoảng 50% gương mặt cũ, trong đó có anh và NSƯT Quốc Khánh - gương mặt quen thuộc "đóng đinh" với vai Ngọc Hoàng suốt hơn 20 năm chương trình phát sóng.

Tuy nhiên việc sản xuất chương trình "Táo Quân 2024" được cho là thay đổi gần như toàn bộ vào phút chót. NSND Trần Lực mặc dù đã có vài buổi xuất hiện và tập luyện cùng êkip nghệ sĩ trong vai trò đạo diễn nhưng đến thời điểm này một nguồn tin trong êkip xác nhận, vai trò này đã được chuyển giao lại cho đạo diễn Khải Anh - Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, Đài Truyền hình Việt Nam. Cùng với đó, dàn nghệ sĩ tham gia diễn xuất trong chương trình cũng có sự xáo trộn bất ngờ.

2

Theo tìm hiểu được biết, nhiều nghệ sĩ quen thuộc đã góp phần làm nên thương hiệu "Táo Quân" hơn hai thập kỷ qua mặc dù đã được mời đến họp bàn trao đổi về kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tập luyện nhưng sau đó do có sự thay đổi nên mọi việc dừng lại, không tiếp tục đồng hành cùng chương trình. Ngay cả NSƯT Chí Trung cũng rút khỏi êkip sản xuất. Cùng với đó là sự vắng bóng của các nghệ sĩ khác như: NSND Tự Long, NSƯT Quang Thắng, Vân Dung... Riêng bộ đôi NSND Xuân Bắc - NSND Công Lý nổi tiếng với vai Nam Tào - Bắc Đẩu ngay từ đầu khi êkip sản xuất tập hợp đã không có mặt. Riêng NSƯT Quốc Khánh - gương mặt duy nhất trong dàn nghệ sĩ cũ được giữ lại trong êkip làm "Táo Quân 2024" thì hiện chưa rõ sẽ đóng vai gì trong chương trình.

Một số thông tin rò rỉ từ êkip sản xuất cho biết, sau khi "Táo Quân 2024" được chuyển giao lại cho đạo diễn Khải Anh dàn dựng thì format chương trình vẫn được giữ lại, cụ thể là giữ lại các tuyến nhân vật cũ như: Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, các Táo...song sẽ do dàn diễn viên trẻ, tài năng mới đảm nhận. Trong đó vai Bắc Đẩu được đồn đoán là sẽ do NSƯT Thái Sơn hóa thân.

Giữa các luồng thông tin trên, phía VFC chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào xác nhận hay phủ nhận.

Sự vắng bóng dàn nghệ sĩ cũ đã tạo nên sức hút và thương hiệu riêng cho sân khấu "Táo Quân" nhiều năm qua tuy chưa được VFC xác nhận song là thông tin bất ngờ khiến dư luận xôn xao bàn tán. Đây được xem là một quyết định táo bạo, dũng cảm từ đơn vị sản xuất chương trình và cũng gây sự tò mò với khán giả.

3

Trên thực tế, từ chương trình "Táo Quân 2022" đã có sự điều chỉnh về dàn nghệ sĩ tham gia diễn xuất khi vắng mặt NSND Xuân Bắc do bận rộn với vai trò điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam và NSND Công Lý do khi đó vừa trải qua biến cố về vấn đề sức khỏe. Khi đó, hai diễn viên trẻ Duy Nam và Trung Ruồi đảm nhận. Đến chương trình "Táo Quân 2023", cả NSND Xuân Bắc và NSND Công Lý xuất hiện trở lại, tuy NSND Công Lý chỉ xuất hiện chóng vánh, thoáng qua trên sân khấu một vài phút, nói duy nhất một câu thoại nhưng sự duyên dáng của anh vẫn góp phần khuấy động không khí chương trình và gợi nhắc lại màu sắc quen thuộc của sân khấu "Táo Quân".

Hiện theo tìm hiểu được biết, sức khỏe của NSND Công Lý đã ổn định hơn. Nam nghệ sĩ đã có thể trở lại đóng phim, tham gia diễn xuất một số vai ngắn trong một vài bộ phim truyền hình. Tuy nhiên để có thể diễn xuất linh hoạt, tròn trịa vai "cô Đẩu" trên sân khấu thì vẫn anh vẫn chưa đảm trách được. Sự thiếu hụt NSND Công Lý được cho bài toán khó giải với êkip sản xuất chương trình.

4

Trước đó, sự song hành của NSND Công Lý và NSND Xuân Bắc đã tạo nên bộ đôi "linh hồn" cho chương trình "Táo Quân". Trong chương trình "Táo Quân 2023", dù nam nghệ sĩ có xuất hiện nhưng không thể tung hứng cùng NSND Xuân Bắc từ đầu đến cuối như các mùa "Táo Quân" trước, để lại khoảng trống khó lấp trong chương trình. Trong trường hợp nếu tìm ai đó thay thế NSND Công Lý, diễn xuất cùng với NSND Xuân Bắc cũng sẽ rất khó để tạo sự ăn ý, cân bằng. Đây được cho là lý do êkip sản xuất "Táo Quân" năm nay đi đến quyết định khá dũng cảm là thay toàn bộ dàn nghệ sĩ cũ, nhất là khi thời gian gần đây trong "vũ trụ phim VTV" nổi lên nhiều gương mặt mới, trong đó có NSƯT Thái Sơn - gương mặt được đánh giá là "hiện tượng" diễn xuất tài năng và duyên dáng, được kỳ vọng tạo nên màu sắc riêng trên sân khấu.

Bên cạnh đó, trước những ý kiến nhiều chiều về việc "Táo Quân" trong suốt hơn 20 năm qua chưa có nhiều sự thay đổi, đột phá. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc đơn vị sản xuất chương trình quyết định "thay máu" dàn nghệ sĩ tham gia chương trình với mong muốn đem lại màu sắc, gia vị mới cho "Táo Quân".

An Vy / ANTĐ