Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị khởi tố?

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị khởi tố để điều tra về những vi phạm liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Tối 10/7, cơ quan điều tra của Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Những vi phạm của ông Hoàng có liên quan đến vụ án tại Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Hiện ông Vũ Huy Hoàng đang được cho tại ngoại.

vi sao cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị khởi tố để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Trước đó, theo Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết ông Hoàng đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Ngày 2/11/2016, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xem xét thi hành kỷ luật với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng.

Ban Bí thư xác định, với vai trò là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Ông Hoàng được xác định là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, điều động ông Hải tham gia Hội đồng quản trị Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hoàng cũng đã chỉ đạo và thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng ba cho ông Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM.

Bên cạnh đó, ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố.

Ban Bí thư xác định, các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông.

Cũng liên quan đến ông Hoàng, cuối năm 2017, Bộ Nội vụ kết luận có nhiều trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định tại Bộ Công Thương trong giai đoạn ông Hoàng làm Bộ trưởng. Cụ thể, giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 30/6/2016, Bộ trưởng Bộ Công thương đã quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp.

Giai đoạn từ năm 2011 – 2014, Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm 248 trường hợp. Đây là giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng giữ chức Bộ trưởng.

Theo Bộ Nội vụ, mặc dù đa số các trường hợp được bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu chức danh lãnh đạo, song cũng có nhiều trường hợp không đáp ứng được yêu cầu.

Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Công Thương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện đúng số lượng cấp phó của người đứng đầu theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Công Thương thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 2 trường hợp không được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định khác có liên quan (tuyển dụng, tiếp nhận, nâng ngạch...); kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tuyển dụng công chức đối với 1 trường hợp được tiếp nhận năm 2008 nêu trên và các công chức, viên chức hiện đang công tác để xử lý theo quy định đối với những trường hợp không được tuyển dụng đúng quy định của pháp luật (nếu có).

vi sao cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to Khởi tố cựu bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
vi sao cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to Tỷ phú Thái đòi quyền lợi, Sabeco họp miễn nhiệm Chủ tịch Võ Thanh Hà
vi sao cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to Cán bộ trẻ 33 tuổi đảm nhận vị trí Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia là ai?
/ vtc.vn