Vì sao Cục Hàng không "tuýt còi" số lượng máy bay của Kite Air?

Số lượng máy bay vượt quá nhu cầu là lý do Cục Hàng không hạn chế số lượng máy bay tăng trưởng của các hãng bay mới.

Dù chủ trương ủng hộ thành lập hãng bay mới nhưng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vẫn "tuýt còi" số lượng tàu bay theo kế hoạch phát triển trong tương lai của các hãng hàng không mới.

Cụ thể, với hãng hàng không Kite Air (Cánh Diều), Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc đến năm 2025, Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh (Công ty Thiên Minh) dự kiến khai thác 30 tàu bay, bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu bay A321 cần phải được xem xét lại về tính hiệu quả. Cơ quan này khuyến cáo Thiên Minh chỉ nên khai thác 20-25 chiếc vào năm 2025.

Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, Cục đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về Dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty Thiên Minh, theo đó Cục HKVN kiến nghị công ty này khai thác đội tàu bay vào năm 2025 từ 20-25 chiếc.

 Hãng Cánh Diều được khuyến cáo hạn chế về số lượng tàu bay trong kế hoạch phát triển đến năm 2025.

Kiến nghị này được Cục HKVN đánh giá trên cơ sở quy hoạch số lượng tàu bay theo nhu cầu của thị trường nêu tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2025, tổng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt khoảng 96 triệu khách với số tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng 384 tàu bay (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).

Với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không hiện hữu và các hãng hàng không mới, bao gồm đội tàu bay của hãng Cánh Diều, tổng số tàu bay sẽ vượt quá nhu cầu nêu trên.

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy mô đội tàu bay của Công ty Thiên Minh cũng được xem xét trên khía cạnh tính hiệu quả của đội tàu bay 15 chiếc ATR-72 và năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay với quy mô 30 chiếc.

Cùng với Kite Air, Vietjet Air cũng có kế hoạch phát triển đội bay lên đến 200 máy bay vào năm 2025.Tại văn  bản báo cáo Cục HKVN, Vietjet Air cho hay, hàng năm hãng dự kiến đưa vào khai thác trung bình 20 tàu bay/năm và đến năm 2025 đạt 200 chiếc.

Tuy nhiên, Cục HKVN nhận thấy kế hoạch này của Vietjet chưa có đầy đủ thông tin chi tiết để có thể đánh giá về tính khả thi của kế hoạch.

Cục HKVN đã có văn bản yêu cầu Vietjet giải trình các nội dung về kế hoạch đội tàu bay đến năm 2025.

Để làm rõ vấn đề, Cục HKVN có văn bản yêu cầu Vietjet rà soát, bổ sung các thông tin, giải trình các nội dung về kế hoạch đội tàu bay đến năm 2025 nhằm xác định kế hoạch khả thi đội tàu bay đến năm 2025 của Vietjet, đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không và nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn đội tàu bay của hãng.

Thiếu chỗ đỗ máy bay qua đêm, Cục Hàng không khuyến cáo hãng bay mới
Cục Hàng không từ chối giải pháp đổi bánh kẹo, bia rượu lấy máy bay Boeing cũ
Cục Hàng không từ chối "đổi bánh kẹo" lấy máy bay

/ vtc.vn