Vì sao cầu thủ Quảng Ninh chịu đựng 8 tháng không lương?

Phải tìm nhiều cách để trang trải cuộc sống vì bị nợ lương thưởng, nhưng các cầu thủ Quảng Ninh vẫn ở lại, chơi hết mình, giúp CLB đứng nhì bảng V-League 2021.

4926 1111
Cầu thủ Quảng Ninh đình công, ngồi trên khán đài, không tập chiều 31/3.

Trước ngày cùng đội lên đường sang Hải Phòng đá trận vòng 6 V-League hôm 28/3, Nguyễn Hải Huy được bà xã dúi cho ba triệu đồng của mẹ vợ. Biết Hải Huy đã rất lâu không có lương, thưởng từ CLB, nên bà gửi con gái đưa để chàng rể dằn túi tiêu vặt.

"Gần năm qua tôi chấn thương, đâu kiếm được gì. Thú thực, thời gian qua tôi được vợ nuôi. Rồi gia đình nội ngoại cũng thương, cho vay. Tính ra tôi vẫn còn sướng hơn nhiều các cầu thủ trẻ", Hải Huy cười buồn khi nói với VnExpress.

Trên sân, các cầu thủ Quảng Ninh chơi hết mình, thắng những đối thủ sừng sỏ như TP HCM, Hải Phòng hay Thanh Hoá, để xếp thứ hai với 12 điểm sau 6 vòng đầu V-League 2021, chỉ kém đỉnh bảng của HAGL một điểm. Nhưng ngoài sân, họ thiếu tiền, vì chưa nhận thưởng một năm qua và bị nợ lương tám tháng gần nhất. Nhiều người cũng bị nợ cả tiền "lót tay" khi ký hợp đồng. Một loạt trụ cột như thủ môn Huỳnh Tuấn Linh hay tiền vệ Giang Trần Quách Tân phải sang đội khác, dù chưa đòi được nợ.

Mạc Hồng Quân, tiền đạo Việt kiều nổi tiếng có điều kiện, cũng hết tiền. Từ ba, bốn tháng gần đây, anh sống nhờ khoản tiền bà xã Kỳ Hân từ CH Czech chuyển về.

Không được may mắn như Mạc Hồng Quân, số đông cầu thủ còn lại của Quảng Ninh đa phần đều xuất thân từ gia đình không có điều kiện. Họ trông chờ cả vào lương thưởng để nuôi gia đình. Nhưng khi tiền không về kịp, họ phải xoay trở đủ cách . Thiếu tiền đóng học phí cho con, hậu vệ Dương Văn Khoa lên kêu với lãnh đạo CLB, nhưng rồi đành ra về trắng tay. Khoản học phí đó, vợ anh đành phải đi vay mẹ ruột để nộp.

"Thật may là giữa khó khăn, khốn cùng như thế, toàn đội Quảng Ninh đoàn kết. Anh em có đồng nào đùm bọc nhau. Các em trẻ khó quá thì mượn tạm anh lớn", một cầu thủ Quảng Ninh kể với VnExpress.

Cầu thủ sinh năm 2001 Bùi Ngọc Long thậm chí không còn tiền để mua lăn nách. Chẳng ngại ngần, anh gọi điện "cầu cứu" vợ của người anh trong đội.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cũng vì hết tiền, Long cùng hàng loạt cầu thủ trẻ khác quyết định ở lại CLB, chứ không về với gia đình. Nhiều tháng trở lại đây, họ cũng "chăm ở đội" hơn, ít ra ngoài, vì không có nhiều tiền để cafe.

Dù tài chính lay lắt, các cầu thủ trẻ Quảng Ninh không thể đến các đội khác, vì vướng hợp đồng đào tạo trẻ. Theo quy định của VFF, nếu ra đi, cầu thủ dưới 23 tuổi sẽ phải đền bù phí đào tạo tiền tỷ, ngoài khả năng của họ. Các trụ cột khác của Quảng Ninh thì đều chịu ơn của Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng. Tiền vệ Nguyên Sa được ông Hùng đài thọ suốt năm 2019 khi anh bị teo cơ, không thể ra sân. Hải Huy cũng được ưu tiên chữa trị gãy chân suốt một năm. Mạc Hồng Quân được ông Hùng giang tay đón về sau khi cùng đội An Giang xuống hạng. Thủ môn Hoài Anh kiên nhẫn chờ đợi CLB trả lương, vì muốn gần gia đình. Cũng vì muốn tiện chăm sóc vợ con, Hoài Anh mới chia tay Hà Tĩnh để trở lại Quảng Ninh, dù mức đãi ngộ nơi đây không cao.

4930 1112
Quảng Ninh gây bất ngờ khi thắng bốn, thua hai để đứng nhì bảng V-League 2021 sau sáu vòng. Ảnh: Lâm Thỏa

Sau thời gian dài chờ đợi nhưng không được rót tiền, cầu thủ Quảng Ninh quyết định đình công trong buổi tập chiều 31/3. Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh đã xuống gặp, hứa trong tuần này sẽ giải ngân. Tuy nhiên, nhiều khả năng họ cũng chỉ được nhận vài tháng lương, thay vì được thanh toán hết số tiền CLB còn nợ.

"Hết cách rồi chúng tôi mới phải đình công thế. Cầu thủ hết mình vì đội bóng, đã chiến đấu bằng tất cả những gì chúng tôi có để đội đạt thành tích tốt. Chúng tôi mong được quan tâm một chút, để đời sống anh em đỡ khổ", Hải Huy chia sẻ.

Tiền vệ đội trưởng Quảng Ninh cũng khẳng định, dù khó khăn kinh tế ra sao, đội vẫn sẽ chơi hết mình khi tiếp Bình Dương ở vòng 7 V-League thứ Bảy 3/4. Đây còn là trận đấu đặc biệt với Hải Huy và đồng đội, khi họ tái ngộ HLV Phan Thanh Hùng, người đã góp công xây dựng lối chơi cho Quảng Ninh vài năm qua.

Đầu mùa giải, HLV Phan Thanh Hùng sẵn sàng tiếp tục gắn bó với Quảng Ninh, nhưng với điều kiện lãnh đạo đội bóng phải thanh toán tiền cho cầu thủ, để họ yên tâm thi đấu. Khi không được chấp nhận, ông mới quyết định chấm dứt hợp đồng sớm một năm, chuyển tới dẫn dắt Bình Dương.

Lâm Thoả

Đè bẹp CLB TP.HCM, HAGL củng cố ngôi đầu V-League Đè bẹp CLB TP.HCM, HAGL củng cố ngôi đầu V-League

Chiến thắng 3-0 trước CLB TP.HCM giúp HAGL giữ vững ngôi đầu bảng và dần nới rộng cách biệt với nhóm bám đuổi.

V-League trở lại: CĐV Hải Phòng vây kín cổng sân Lạch Tray mua vé V-League trở lại: CĐV Hải Phòng vây kín cổng sân Lạch Tray mua vé

Rất đông cổ động viên Hải Phòng đến sân Lạch Tray mua vé cổ vũ đội nhà đấu Hà Nội FC trong ngày V-League trở ...

/ vnexpress.net